Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/07/2005 14:44 (GMT+7)

Xây dựng ngân hàng mắt ở Việt Nam

Nội dung của dự án bao gồm việc cung cấp trang thiết bị, dụng cụ cấy ghép, bảo quản mắt; cấp 9 suất học bổng đào tạo ở nước ngoài cho bác sĩ, kỹ thuật viên và giám đốc; tổ chức tập huấn cho phẫu thuật viên về phương pháp cấy ghép giác mạc, lấy giác mạc và bảo quản.

Tổ chức này cũng sẽ hỗ trợ công tác truyền thông về các bệnh của mắt, nhất là các bệnh liên quan đến giác mạc. Dự án còn xây dựng một mạng lưới thu thập giác mạc do chính người Việt Nam hiến tặng; lập kế hoạch và quản lý hoạt động ngân hàng mắt.

Theo Bộ Y tế, hiện nay nhu cầu cấy ghép giác mạc ở Việt Nam khá cao. Theo ước tính của Viện Mắt Trung ương, cả nước hiện có khoảng 300.000 người cần được ghép giác mạc, chưa kể hàng năm phát sinh hàng chục nghìn người mắc những bệnh về mắt.

Việc ghép giác mạc ở Việt Nam đã được Viện mắt Trung ương thực hiện từ những năm 1954-1955, từ đó đến nay, việc ghép giác mạc không thực hiện được liên tục do nguồn giác mạc để ghép chủ yếu trông chờ vào nguồn hỗ trợ từ các ngân hàng mắt nước ngoài. Hiện Viện Mắt Trung ương đang có khoảng 100 người trong danh sách chờ thay giác mạc.

Từ năm 1996 đến nay, ORBIS đã hỗ trợ Việt Nam triển khai có hiệu quả một số dự án về chăm sóc mắt nông thôn, phòng chống mù loà ở trẻ em và nâng cao năng lực cho Bệnh viện Mắt Trung ương và một số bệnh viện tuyến cơ sở.
                                                    Nguồn: vnn.vn   14/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).