Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 22/12/2022 10:43 (GMT+7)

Xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ nghiên cứu khoa học

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức tọa đàm Xây dựng tiêu chí chuyên gia, nhà khoa học phù hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại tọa đàm, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, việc xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên gia, nhà khoa học phục vụ cho các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Thường trực Đoàn Chủ tịch đã giao cho Ban Tư vấn phản biện và Giám định xã hội triển khai thực hiện.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc

Hiện nay, Ban Ban Tư vấn phản biện và Giám định xã hội tích cực triển khai. Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, Ban Ban Tư vấn phản biện và Giám định xã hội xác định một số tiêu chí phân loại chuyên gia, nhà khoa học và xây dựng bảng hỏi để thu thập thu thập thông tin.

Việc xây dựng được Cơ sở dữ liệu chuyên gia, nhà khoa học mới chỉ là bước đầu, quan trọng hơn đó là việc khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu phục vụ các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, đặc biệt là Ban Tư vấn phản biện và Giám định xã hội.

tm-img-alt

Ông Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và định giá công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và định giá công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tiêu chí để lựa chọn chuyên gia KH&CN vào CSDL gồm có: Chủ trì 01 NV cấp QG đã Nghiệm thu; Chủ trì 03 nhiệm vụ cấp Bộ/ Tỉnh/ TP. đã nghiệm thu; Có ít nhất 01 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế (Danh mục ISI); Có ít nhất 05 bài báo đăng trên tạp chí trong nước (Danh mục Hội đồng CD GSNN công nhận); HD chính NCS đã bảo vệ Chủ biên 01 sách chuyên khảo ; Có ít nhất 01 BSC/ GPHI/ VBBH giống cây trồng, vật nuôi, thiết kế mạch tích hợp...; 01 giải thưởng KH&CN có uy tín trong nước hoặc quốc tế; Là thành viên BCN các chương trình KH&CN cấp Quốc gia.

tm-img-alt

Quang cảnh buổi tọa đàm

Ông Ngọc cho hay, năm 2021 cơ sở dữ liệu chuyên gia có tổng số 4794 chuyên gia, trong đó có 3698 chuyên gia hoàn toàn đủ tiêu chí theo quy định (chiếm 77,14%), tỷ lệ chuyên gia có học vị Tiến sỹ trở lên vẫn duy trì chiếm ~ 99 %, tương đương các năm trước, trong đó ~2% có học vị TSKH; số chuyên gia có học hàm PGS/ GS chiếm trên 62% (trong đó PGS. chiếm 50% và GS. chiếm 12%).

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi và đưa ra nhiều ý kiến như cần cung cấp thông tin liên hệ của các chuyên gia chưa có trong CSDL để cập nhật bổ sung (đặc biệt là các chuyên gia ở miền Trung và phía Nam); Gửi các ý kiến đóng góp để cải tiến việc quản lý góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý CSDL chuyên gia KH&CN; Chủ động cung cấp các thông tin mới trong hoạt động KH&CN của mình để cập nhật vào CSDL.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.

Tin mới