Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 06/07/2005 14:28 (GMT+7)

Voi cũng thích tán gẫu

Nghiên cứu mới trên các loài voi châu Phi tại Vườn thú Disney, Floridađã cho thấy voi sống trong trong một xã hội phong phú và cảm nhận nhiều sắc thái tình cảm y như người. Dữ liệu này cũng củng cố quan điểm lâu nay cho rằng, giao tiếp ở động vật dường như rất giàu có thông tin và đa dạng về cung bậc tình cảm.

Các nhà nghiên cứu cho biết loài voi, đặc biệt là những con cái thích tán gẫu, rì rầm bằng một cung bậc thấp mà tai người thường bỏ sót. Tương tự như con người lờ đi cuộc trò chuyện ở các bàn bên cạnh trong một nhà hàng, những con voi lạ không chú ý nhiều lắm đến các cá thể khác.

"Các cô nàng ầm ừ ngay cả khi chúng không nhìn thấy nhau, và tiếng của mỗi con rất khác biệt, vì thế tôi tin rằng chúng có thể nhận ra nhau chỉ bằng giọng nói, giống như người và nhiều loại vật xã hội khác vẫn làm", Joseph Soltis, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Ông cũng bổ sung rằng "những con cái quen nhau trong nhiều thập kỷ thường tham gia cuộc chuyện gẫu, trong khi các cô nàng mới biết nhau thường không đáp ứng tiếng gọi của phía bên kia".

Soltis, nghiên cứu về âm học sinh vật tại Vườn thú Disney, và cộng sự đã gắn những vòng radio lên 6 con voi cái sống tại công viên. Tất cả những âm thanh ghi lại được phân tích trên máy tính và so sánh với những đoạn phim về chúng. Máy ghi âm cho thấy mỗi con voi có giọng nói rất đặc trưng. "Hình dáng miệng và vòi khiến cho tiếng gầm gừ của chúng rất khác nhau", Soltis nói.

Tiếng rì rầm trở nên bồn chồn hơn khi chúng cảm nhận mối đe doạ, chẳng hạn khi con voi đầu đàn đi ngang qua. Soltis tin rằng sự sợ hãi và những tình cảm khác có thể lây truyền trong đàn qua những cuộc trò chuyện này.

Cũng theo nhómnghiên cứu, voi cái đầu đàn không nhất thiết phải nói nhiều hơn các con đồng loại. Chukỳ sinh sản cũng không thay đổi độ dài ngắn cuộc trò chuyện của chúng, song sự thân thuộc lại góp phần vào điềuđó: Những con voi chơi thân với nhau và các thành viên một nhà thường trò chuyện nhiều hơn so với con khác.
                                                               Nguồn: vnexpress.net    18/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.