Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 11/07/2022 08:18 (GMT+7)

Việt Nam được Liên Hợp Quốc đánh giá cao trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn đối với nhân loại. Trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao cam kết mạnh mẽ và hành động khẩn trương của Việt Nam.

Theo báo cáo “Biến đổi khí hậu 2022: Tác động, Thích ứng và Tình trạng dễ bị tổn thương” do nhóm nghiên cứu IPCC thực hiện, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và cần thúc đẩy các giải pháp thích ứng ngay từ bây giờ.

Tại Hội nghị COP26, Việt Nam cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. 

TS Nguyễn Ngọc Huy, Cố vấn cấp cao về biến đổi khí hậu tại Oxfam đã có 20 năm nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết, cùng với các cam kết đó, Việt Nam cũng có những cam kết song hành với với 100 quốc gia khác.

“Cam kết trong việc giảm 30% mức phát thải về metan từ năm 2020 đến năm 2030, hoặc đổi mới công nghệ và khuyến khích xúc tiến các mối quan hệ hợp tác, liên tục nâng cao các chính sách minh bạch, nhất quán; tập trung vào ngành gạo và ngành hàng không để cam kết mạnh mẽ và các sáng kiến giảm thiểu rác thải”, TS.Nguyễn Ngọc Huy nói.

Việt Nam được Liên Hợp Quốc đánh giá cao trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại cuộc họp giữa Trưởng Phái đoàn các nước Cộng đồng Pháp ngữ và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhấn mạnh cần mở rộng và phát huy hơn nữa hợp tác giữa Liên hợp quốc và Tổ chức Pháp ngữ (OIF).

Trong bối cảnh khủng hoảng chồng khủng hoảng hiện nay làm cho tình hình thực hiện nhiều Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) ít có tiến triển, Đại sứ cho rằng Liên hợp quốc và OIF cần tăng cường hợp tác đẩy mạnh việc thực hiện SDG thông qua hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên, đồng thời cho biết Việt Nam sẵn sàng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các nước châu Phi, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Về ứng phó biến đổi khí hậu, Đại sứ khẳng định lại cam kết của Việt Nam tại COP26 về đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đề nghị Liên hợp quốc và OIF cần hợp tác để hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các cam kết của mình trong lĩnh vực này.

Đại sứ cũng đề nghị Liên hợp quốc và OIF xây dựng chương trình hành động chung để phối hợp hành động triển khai các đề xuất của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về “Chương trình nghị sự chung của chúng ta” (OCA).

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao cam kết mạnh mẽ và hành động khẩn trương của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó bày tỏ đồng tình cao với các đề xuất của Việt Nam, cho rằng hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên có ý nghĩa rất quan trọng trong thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng Thư ký cũng hoan nghênh ý tưởng xây dựng chương trình hành động Liên hợp quốc - OIF để triển khai OCA và cho biết sẽ làm việc cụ thể với Ban Thư ký OIF về đề xuất này. 

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cũng thông tin tới các nước Pháp ngữ về việc Việt Nam ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023-2025.

Các nước Pháp ngữ ghi nhận tích cực ứng cử và các ưu tiên của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền, và nhất trí cần ủng hộ các ứng cử viên của OIF vào các cơ quan của Liên hợp quốc trong thời gian tới.

Báo cáo “Chương trình nghị sự chung của chúng ta” của Tổng Thư ký Liên hợp quốc được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc, hướng tới 25 năm tới trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang đối phó với các thách thức lớn về hòa bình, an ninh, dịch bệnh và các vấn đề toàn cầu khác.

Báo cáo đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến lớn, đang thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, khu vực khác.

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn đối với nhân loại, tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường trên phạm vi toàn thế giới. Nước biển dâng, bão lũ bất thường, hạn hán nắng nóng tại nhiều nơi, thiệt hại kinh tế hàng trăm tỷ USD. Trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thế giới cần nỗ lực nhiều hơn nữa!

4 chỉ số nguy hại về khí hậu ở mức kỷ lục

Báo cáo “Tình trạng Khí hậu toàn cầu 2021” vừa được Tổ chức Khí tượng thế giới công bố cho thấy 4 chỉ số biến đổi khí hậu chính bao gồm nồng độ khí nhà kính, mực nước biển dâng, nhiệt độ đại dương và axit hóa đại dương đều đã tăng lên các mức kỷ lục mới vào năm 2021.

Theo đó, 7 năm qua là 7 năm ấm nhất được ghi nhận. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2021 cao hơn khoảng 1,11 độ C so với mức trước công nghiệp.

Đây là những dấu hiệu rõ ràng nữa cho thấy các hoạt động của con người đang gây ra những thay đổi trên đất, trong đại dương và trong khí quyển trên quy mô toàn cầu với những tác động có hại và lâu dài đối với sự phát triển bền vững và các hệ sinh thái.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: “Báo cáo khí hậu này là một hồi chuông cho thấy con người đã thất bại trong việc giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu. Mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi so với tốc độ trước đây, chủ yếu là do sự tan chảy băng ngày càng nhanh. Hiện tượng ấm lên của đại dương đang tăng nhanh trong hai thập kỷ qua, với mức độ ngày càng sâu hơn. Phần lớn đại dương đã trải qua ít nhất một đợt nắng nóng nghiêm trọng vào một thời điểm nào đó của năm 2021”.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.
Hà Tĩnh: Hội thảo khoa học về Hoàng giáp Lê Tuấn
Sáng 16/3, Hội Khoa học Lịch sử Hà Tĩnh (Thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh) và UBND huyện Kỳ Anh phối hợp với dòng họ Lê ở Kỳ Anh tổ chức Hội thảo khoa học “Hoàng giáp Lê Tuấn và dòng họ Lê Kỳ Anh trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước”.
Hơn 100 nhà khoa học cùng giải bài toán ô nhiễm tại Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học cùng nhau tìm ra lời giải đáp phù hợp nhất với Việt Nam trong vấn đề xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường và triển khai cam kết “Giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.