Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 02/06/2005 16:12 (GMT+7)

Việt Nam cần sớm chế tạo cảm biến thạch anh chuẩn tần số cấp cao

Biến tử cảm xạ thạch anh chuẩn tần số cao cấp là loại linh kiện điện tử đặc chủng công nghệ cao có vị trí quan trọng trong chiến lược bảo vệ an ninh quốc phòng của đất nước, đồng thời cũng rất quan trọng trong công cuộc phát triển nền khoa học công nghệ điện tử, thông tin viễn thông và tin học nước nhà. Các linh kiện điện tử này có khả năng cảm nhận, biến đổi và phát xạ tần số điện tử siêu ổn định và siêu nhạy cảm. Chúng có vai trò như “trái tim” của hầu hết các chủng loại trang thiết bị điện tử tinh vi hiện đại. Ngày nay nền khoa học công nghệ điện tử với các thành tựu phát triển kỳ diệu và nhanh như vũ bão đang coi biến tử cảm xạ thạch anh như một thứ cẩm nang để phát triển. Nhờ có các biến tử cảm xạ thạch anh hiện đại, con người đã và đang chế tạo ra những chủng loại máy móc thiết bị điện tử siêu chính xác, siêu nhạy cảm, những rô-bốt thông minh. Đặc biệt các biến tử cảm xạ thạch anh có vai trò vô cùng quan trọng với an ninh, quốc phòng của đất nước. Các phương tiện như máy thu phát chiến thuật, máy mật mã di tần, bộ đàm mật vụ, ra-đa định hướng, tên lửa điều tần từ xa, máy bay tàng hình…đều dùng đến các biến tử cảm xạ thạch anh. Với các thành tựu đột phá về công nghệ vũ khí điện tử, chiến tranh ngày nay thực chất là chiến tranh điện tử, trong đó kỹ thuật bấm nút điều khiển bằng tần số từ xa là chủ yếu, tạo ra sức mạnh quân sự cực kỳ lợi hại. Thực tế những năm qua, các cuộc chiến tranh ở Kosovo, Apganistan, Irac thực sự là các cuộc chiến tranh điện tử, trong đó vũ khí công nghệ cao đã được điều khiển từ xa bằng kỹ thuật tần số điện tử. Như vậy, một quốc gia phải tạo cho mình khả năng làm chủ tần số điều khiển các trang thiết bị, vũ khí, khí tài điện tử của mình, và phải đảm bảo tuyệt đối các phương án điều khiển ấy. Muốn làm chủ được tần số và bảo mật tuyệt đối các phương án điều khiển tần số thì phải tự mình tạo được tần số chuẩn, mà muốn tạo đươc tần số chuẩn thì phải tự mình chế tạo được biến tử cảm xạ thạch anh chuẩn tần số cao cấp. Để làm được việc này thì Nhà nước phải tự xây dựng cho mình cơ sở công nghệ cao để độc lập chế tạo biến tử cảm xạ thạch anh hiện đại, chứ không thể mua nó từ nước ngoài trong tình trạng bị động, lệ thuộc ngoại bang và mất bảo mật tần số.

Việt Nam đang tiến hành công cuộc CNH, HĐH đất nước theo định hướng XHCN trong bối cảnh thế giới luôn có nhiều biến động chính trị rất phức tạp và gay cấn. Các thế lực hiếu chiến cậy có vũ khí công nghệ cao, bất chấp luật pháp và công ước quốc tế, ngang nhiên tự cho mình quyền xâm lược lật đổ bất cứ quốc gia nào. Trước tình hình như trên chúng ta cần tăng cường tiềm lực khoa học kỹ thuật và công nghệ quốc phòng, an ninh để sẵn sang đánh thắng chiến tranh kiểu mới của địch. Như đã nói ở trên, biến tử cảm xạ thạch anh chuẩn tần số cao cấp là loại linh kiện điện tử đặc chủng công nghệ cao có vị trí hết sức quan trọng với việc tăng cường tiềm lực kỹ thuật quốc phòng, an ninh. Thế nhưng cho đến nay chúng ta vẫn phải nhập ngoại thạch anh cao cấp. Đó là tình trạng nguy hiểm đáng báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến yêu cầu an toàn thông tin, mật mã quân sự an ninh, phương án tác chiến, điều khiển vũ khí, khí tài điện tử, đặc biệt với những tình huống khẩn cấp. Ngoài ra biến tử cảm xạ thạch anh nhập ngoại không được tương thích với môi trường Việt Nam nên bị suy biến nhanh cả phẩm chất cộng hưởng và tần số trong điều kiện khí hậu nước ta. Nhập ngoại biến tử thạch anh đặc chủng cao cấp (đặc biệt với loạt nhỏ hoặc đơn chiếc) ta phải chịu giá đắt hơn hàng nghìn lần, do đó hằng năm ta bị mất đi một lượng ngoại tệ mạnh. Những chủng loại cảm biến thạch anh đặc biệt cao cấp (biến tử phát xạ được tần số trong dải UHF với độ ổn định trên 10 mũ 9) hoàn toàn không có khả năng nhập. Qua đó có thể thấy nếu chúng ta không tự sản xuất được biến tử cảm xạ thạch anh chuẩn tần số cao cấp thì khi đất nước rơi vào tình huống đặc biệt (bạo động chính trị, chiến tranh…) sẽ không có khả năng đối phó.

Không chỉ có vai trò cực kỳ quan trọng về an ninh quốc phòng mà trong công cuộc phát triển nền khoa học công nghệ điện tử của nước nhà cũng rất cần biến tử cảm xạ thạch anh. Có thể nói rằng không có linh kiện này sẽ không có công nghệ thông tin viễn thông và tin học. Ngày nay, các thành tựu kỳ diệu về công nghệ thông tin, viễn thông, loài người đã phủ sóng không chỉ trên toàn địa cầu mà còn vươn tới các vì sao xa thẳm. Làm được như vậy là nhờ có biến tử cảm xạ thạch anh siêu cao tần, siêu ổn định. Nhờ có linh kiện này mà hàng tỷ máy điện thoại di động ra đời. Có thể nói rằng muốn phát triển công nghệ điện tử, thông tin viễn thông thì phải chế tạo được biến tử cảm xạ thạch anh cao cấp. Theo tài liệu dự báo sơ bộ, công nghiệp điện tử, thông tin viễn thông và tin học Việt Nam sẽ phải sử dụng khoảng 30 triệu biến tử thạch anh cao cấp để sản xuất các loại máy điện tử, máy vô tuyến viễn thông và computer. Nếu chúng ta không tự sản xuất được thì sẽ phải chi một lượng ngoại tệ khoảng 3 tỷ USD để mua của nước ngoài.

Qua đó ta có thể thấy việc phải sớm chế tạo được cảm biến thạch anh chuẩn tần số cấp cao có vai trò quan trọng như thế nào. Các nhà khoa học dự hội nghị kiến nghị Chính phủ trước hết phải xây dựng được một phòng thí nghiệm hiện đại, quy tập được các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực này, phấn đấu đến năm 2007 ta sẽ chế tạo được linh kiện điện tử này.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.