Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 23/07/2005 15:14 (GMT+7)

Van nano đầu tiên trên thế giới

Phát minh này là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường ĐH California, Los Angeles (UCLA), Mỹ.

Van nano này cũng như một hệ thống máy móc có thể được điều khiển như một vòi nước. Theo các nhà nghiên cứu, van nano đầu tiên trên thế giới này có thể được sử dụng như một hệ thống phân phối dược phẩm.

“Với van nano, chúng ta có thể giữ và giải phóng các phân tử theo yêu cầu. Chúng ta có thể kiểm soát các phân tử tại lớp nano này”, Jeffrey Zink, một giáo sư tại UCLA, trưởng nhóm nghiên cứu nói. 

Van nano này bao gồm các bộ phận chuyển động, các phân tử được gọi là switchable rotaxane giống với các dây thần kinh vận động tuyến, gắn với một mẫu thủy tinh nhỏ (silica xốp), với khoảng 500 nanometer. "Các lỗ bé xíu trong mẫu thủy tinh cũng có kích thước chỉ vài nanometer, đủ lớn để đưa các phân tử vào và ra, nhưng cũng đủ nhỏ để các phân tử switchable rotaxane có thể ngăn lại các lỗ trống", các nhà nghiên cứu cho biết. 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng năng lượng hóa học gồm một electron như nguồn điện cung cấp để đóng và mở van, và một phân tử phát sáng cho phép chúng nhận biết khi nào thì nên giữ và khi nào thì nên giải phóng phân tử.

Van nano nhỏ hơn nhiều so với các tế bào sống. Các nhà nghiên cứu vẫn còn đang giảm kích thước của nó xuống nhỏ hơn. Họ cho rằng trong tương lai, một tế bào có thể “ăn” một van nano kết hợp với các phân tử sinh học, sau đó năng lượng ánh sáng có thể được sử dụng để phóng thích dược phẩm vào bên trong.
                                          Nguồn: tuoitre.com.vn   17/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).