Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 30/11/2018 16:51 (GMT+7)

Vai trò của đội ngũ tri thức Đồng Nai trong phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với đó, đội ngũ trí thức đóng góp chất xám, trí tuệ vào hoạt động tư vấn, phản biện, hoàn thiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội của đội ngũ trí thức là hoạt động minh bạch, dân chủ, công khai được coi như một hành vi có chất lượng khoa học của phê phán. Hoạt động phản biện tốt sẽ góp phần tạo ra sự đồng thuận cho phát triển, giảm được tối đa những yếu tố trở ngại trong quá trình thực thi các quyết sách.

Thực tiễn, hoạt động phản biện là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, thậm chí phải trả giá đắt trên con đường tìm ra chân lý. Cho nên hoạt động phản biện xã hội rất cần một đội ngũ trí thức ngoài kiến thức chuyên sâu trên các lĩnh vực, còn cần có bản lĩnh, khách quan, làm vai trò tổng hợp, phân tích, chọn lọc các ý kiến truyền tải một cách đầy đủ nhất, trung thực nhất đến nơi có thẩm quyền giải quyết.

Vì vậy, đòi hỏi đầu tiên của hoạt động tư vấn, phản biện là độc lập, khách quan, khoa học, trung thực. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai là thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đội ngũ trí thức tỉnh tham gia vào các hội đồng tư vấn phản biện và giám định xã hội của Mặt trân Tổ quốc trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Trong thời gian qua, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tư vấn phản biện nhiều dự án quan trọng, như: Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai thời kỳ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025; phản biện dự án nạo vét suối Săn Máu, tỉnh Đồng Nai; phản biện dự án Hồ chứa nước Cà Ròn, tại xã Gia Canh, huyện Định Quán… Với tinh thần trách nhiệm trước sự phát triển của tỉnh, đội ngũ trí thức đã nêu cao ý thức trách nhiệm, đóng góp sức lực, trí tuệ vào nhiệm vụ chung của tỉnh. Hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội của đội ngũ trí thức tỉnh góp phần vào việc khẳng định vai trò, vị trí  của trí thức khoa học công nghệ, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của địa phương.

Với vai trò là lực lượng lao động trí tuệ, tham mưu hoạch định chính sách, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất đời sống; đội ngũ trí thức đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học thực tiễn và chuyển giao công nghệ được áp dụng, góp phần quan trọng trong củng cố hệ thống chính trị, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Từ các hoạt động tư vấn phản biện và các hoạt động khác theo nhiệm vụ có hiệu quả của Liên hiệp Hội Đồng Nai; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo điều kiện và hỗ trợ cả về cơ chế, vật chất cho Liên hiệp Hội để đẩy mạnh các hoạt động hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Liên hiệp Hội Đồng Nai với vai trò chủ trì đã đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Đồng Nai và các Sở, ngành liên quan tổ chức triển khai Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam trên địa bàn toàn tỉnh và được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nhà khoa học, các em học sinh hưởng ứng tham gia tích cực; đã có nhiều hồ sơ giải pháp tham gia đạt được thành tích cao cấp quốc gia. Thông qua các hội thi, giải thưởng hàng năm, tỉnh Đồng Nai đã tìm ra nhiều sản phẩm khoa học ứng dụng vào sản xuất và đời sống, các giải pháp có giá trị, được cải tiến về kỹ thuật nhằm phục vụ phát triển lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ thiết thực chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Và mới đây, trí thức Đồng Nai vinh dự có một trong 73 công trình giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ tiêu biểu được Ban Tổ chức Sách vàng sáng tạo Việt Nam vinh danh trong năm 2018 của nhóm tác giả Phạm Văn Toản và cộng sự thuộc Trường Đại học Lạc Hồng với giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy quấn bó”. Giải pháp này có ưu điểm đưa công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất, thay thế lao động thủ công bằng máy móc hiện đại, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất của sản phẩm, tạo môi trường làm việc an toàn - không độc hại cho công nhân, đảm bảo sự đồng đều về chất lượng của sản phẩm nhôm cũng như cho phép tự động hóa khâu sắp xếp, đóng gói theo đúng kích cỡ, hình dạng đã được định sẵn giúp tăng năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh.

Có thể nói, trong những năm qua, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã làm tốt vai trò chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan để tập hợp, phát huy vai trò sáng tạo của trí thức khoa học công nghệ trong tỉnh hăng hái tiến quân vào khoa học, góp phần đưa khoa học kỹ thuật về cơ sở, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trí thức Đồng Nai đã tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm, đề xuất được nhiều sáng kiến khoa học, xác đáng, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).