Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 29/03/2021 21:12 (GMT+7)

TS. Tạ Quang Ngọc tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội KHKT Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam khóa IV

Ngày 28/3/2021, Hội KHKT Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Tới dự đại hội có TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam). Tham dự đại hội còn có đại diện các bộ ngành, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và các hội nghề nghiệp có liên quan.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo đại hội.

Hội KHKT Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam (Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những trong lĩnh vực sản xuất, gia công, kinh doanh vật liệu thiết bị kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí tại Việt Nam. Nhiệm vụ của Hội là tập hợp đoàn kết những cá nhân và đơn vị chuyên ngành lạnh, điều hoà không khí và kỹ thuật không khí để phát huy sáng tạo của hội viên, góp phần thúc đẩy phát triển ngành, phổ biến các kiến thức khoa học, kỹ thuật lạnh, điều hoà không khí và kỹ thuật không khí cho quần chúng.

Toàn cảnh đại hội

Phát biểu khai mạc đại hội, TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội đã nhân mạnh đến sự biến đổi tích cực và tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế trong những thập niên vừa qua của đất nước, cùng với những thay đổi về hạ tầng xã hội, điều kiện sinh hoạt và sản xuất tiếp tục mở ra những tiềm năng phát triển của ngành khoa học kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí. Điều đó kéo theo những thay đổi về đào tạo, nghiên cứu, mở mang sản xuất và kinh doanh cùng với mọi loại hình dịch vụ luôn sôi động với sự tham gia của kinh tế tư nhân ở những quy mô khác nhau. Tính chất toàn cầu của những vấn đề đó đã tạo điều kiện và cũng đặt ra yêu cầu có sự hợp tác và hội nhập quốc tế rộng rãi hơn. Điều đó cũng đặt ra những cơ hội và thách thức đối với hoạt động Hội.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã triển khai tích cực các hoạt động một cách đồng bộ, đặc biệt trong công tác tập hợp, đoàn kết hội viên hoạt động trong lĩnh vực lạnh và điều hòa không khí. Hoạt động củng cố tổ chức của Hội được quan tâm thường xuyên bằng việc kết nạp thêm nhiều hội viên tập thể và hội viên cá nhân. Trong nhiệm kỳ III, Hội đã chấp nhận 110 đơn xin gia nhập Hội, kết nạp 01 Liên Chi hội Cơ Điện Lạnh.

TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội KHKT Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam phát biểu khai mạc đại hội

Trông công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, Hội đã triển khai nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học các cấp, trong đó có cả công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội của các thành viên. Trước yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, Hội và các đơn vị thành viên đã chủ động triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học tập trung vào các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và bảo vệ tầng ozon, chống lại sự nóng lên của Trái đất. Từ năm 2015 đến năm 2019, Hội đã phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị có liên quan triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hội cũng đã tích cực tham gia các hoạt động khoa học công nghệ tại cơ sở và tham gia nhiều hội thảo, hội nghị khoa học trong nước và quốc tế với những chủ đề khác nhau như: tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng một số tiêu chuẩn chuyên ngành…

Hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong thời gian qua. Thông qua trang web www.lanhdhkk.com.vnHội đã đẩy mạnh việc thông tin về các hoạt động, công tác hội, phổ biến kiến thức chuyên ngành tới hội viên các độc giả quan tâm.

Bà Nguyễn Đặng Thu Cúc, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu.

Là thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã chủ động tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức; nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ; tôn vinh, đãi ngộ trí thức.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, TSKH. Phan Xuân Dũng đánh giá cao vai trò chủ động và tích cực của Hội với tư cách là thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam. Hội là một tổ chức khá chặt chẽ, hoạt động nền nếp, có kỷ cương với phương pháp hoạt động khoa học, tập hợp được nhiều trí thức. Do đó, Hội đã phát huy tốt vai trò của mỗi hội viên, hội thành viên trong các hoạt động như tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ; tổ chức các hội nghị, hội thảo; các hoạt động hợp tác quốc tế với các Hội Lạnh các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…Uy tín của Hội được từng bước nâng cao và dần trở thành một thương hiệu. Hội cũng đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành trong việc ban hành hơn 50 tiêu chuẩn quốc gia. Hội có mối quan hệ chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc nghiên cứu, dán nhãn hàng hóa tiết kiệm năng lượng. Hội đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozon….

TSKH. Phan Xuân Dũng cũng đã biểu dương hoạt động của Hội trong hơn 20 năm tồn tại và phát triển. Trên cơ sở đó, Hội cần tích cực đẩy mạnh việc tập hợp trí thức khoa học và công nghệ, huy động các nguồn lực trong các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động vì sự phát triển chung của đất nước. Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ đối với hoạt động của Hội để Hội tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nhân dịp này, TSKH. Phan Xuân Dũng cũng đã trao tặng Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam cho tập thể Hội và 03 cá nhân thuộc Hội vì những đóng góp xuất sắc trong hoạt đông hội giai đoạn 2015-2020.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 60 ủy viên. TS. Tạ Quang Ngọc tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội.

Tin, ảnh: Minh Khôi

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới