Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 26/11/2004 23:09 (GMT+7)

Tỏi diệt trừ ốc sên

Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm về 9 loại chất diệt trừ loài động vật thân mềm (các chất diệt ốc và ốc sên) do các nhà sinh vật học của Trường đại học Newcastle thực hiện cho thấy, sản phẩm tỏitinh chế (có tên ECOguard, do Hãng ECOspray Ltd. sản xuất) là chất có tác dụng diệt ốc sên hiệu quả nhất. Tiến sĩ Gordon Port, Nhà lãnh đạo nhóm nghiên cứu giải thích: hiện nay, chưa ai tìm được giảipháp hiệu quả để giải quyết nạn ốc và ốc sên. Trên thị trường có nhiều sản phẩm khác nhau, tuy nhiên, một trở ngại thực tế là việc sử dụng các sản phẩm này ngoài đồng ruộng. ốc và ốc sên thích nghirất tốt với môi trường sống, chúng ẩn dật trong đất và có vỏ che bảo vệ chống lại tác dụng của thuốc. Nông dân và người làm vườn khó diệt trừ chúng bằng các loại thuốc dạng hạt thông thường. Ngoàira, các dạng thuốc này lại kém hiệu quả ở môi trường thời tiết rất ẩm hoặc rất khô. Các thuốc có tính độc còn có hại đối với các sinh vật khác sống trong đất, cũng như đối với chim muông và động vậtcó vú, như chuột đồng chẳng hạn.

Nghiên cứu này được thực hiện theo yêu cầu của ngành công nghiệp trồng trọt và được Hội đồng Phát triển Nghề làm vườn và Cơ quan Quản lý Môi trường, Thực phẩm và các Vấn đề Nông thôn (Department forEnvironment, Food and Rural Affairs) tài trợ.
Các nhà khoa học Ingo Schuder và Gordon Port thuộc Trường Sinh học, Đại học Newcastle, cho rằng, tỏi có thể có tác động bất lợi đối với hệ thống thần kinh của sinh vật, tuy nhiên khó nói chính xácnguyên nhân tại sao sinh vật lại chết nếu không có những nghiên cứu tiếp tục. Tiến sĩ Port cho biết, "ốc và ốc sên sẽ tiết ra quá nhiều chất nhầy và dường như chúng bị chết khô. Các nhà nghiên cứumuốn biết tác dụng của tỏi đối với sinh vật ở đất như thế nào, nồng độ tỏi cần sử dụng là bao nhiêu và ảnh hưởng của tỏi đến hương vị thực phẩm, cũng như các vấn đề khác nữa".

Theo các nhà khoa học, ở Anh ước tính hàng năm chi khoảng 30 triệu Bảng Anh để bảo vệ rau diếp, cải bruxen, khoai tây và lúa mì vụ đông chống lại ốc sên và ốc; và cho đến nay, thuốc trừ sâu là biệnpháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, nhận thức về mối nguy hại tiềm năng của một số loại thuốc trừ sâu đối với sức khoẻ của con người và môi trường gia tăng, số lượng thuốc trừ sâu sẵn có chonông dân và người làm vườn sử dụng gần đây đã giảm đi. Các sản phẩm không thuộc vào diện thuốc trừ sâu được Liên minh châu Âu xem xét (bắt đầu từ năm 1995) đã bị loại, không được bán nữa từ đầu năm2003, dẫn đến sự không đủ cung cấp sản phẩm thay thế hiệu quả, thân thiện môi trường. Theo Tiến sĩ Port, cần tìm ra các biện pháp mới, thân thiện môi trường để diệt trừ động vật thân mềm và tỏi cóthể là một giải pháp. Từ lâu nay, tỏi đã được sử dụng như là một phần của chiến lược "Trồng xen" và theo các tài liệu lịch sử, các thày tu đã trồng tỏi cạnh các cây trồng khác để bảo vệ cây trồngchống sâu hại lại gần. Tiến sĩ Port cho rằng, phát hiện này có thể sẽ được những người làm vườn theo kỹ thuật trồng trọt hữu cơ đón nhận như là một biện pháp thay thế thuốc trừ sâu.

Nghiên cứu cho rằng, cách điều chế theo kiểu gia đình: nghiền các nhánh tỏi và trộn với nước có thể có tác dụng đối với các loại vườn quy mô nhỏ. Các nhà khoa học cần thực hiện thêm các thí nghiệm đểxác định tiềm năng thương mại hoá của sản phẩm. Cần tìm hiểu tác dụng của tỏi đối với các sinh vật khác sống trong đất, nồng độ chính xác của tỏi cần sử dụng, ảnh hưởng của tỏi đến hương vị của thựcphẩm khi sử dụng chế phẩm tỏi cho cây trồng, cũng như một số vấn đề khác nữa.

Nguồn: Appropriate Technology, No 3/2003

Xem Thêm

Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.
Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.

Tin mới

Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh Thái Bình
Theo số liệu của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cả nước có trên 50.000 ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Nhiều tỉnh, thành phố có diện tích trồng hoa, cây cảnh tập trung lớn, gắn với những làng nghề truyền thống lâu đời. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh của cả nước và nhiều địa phương là rất lớn. Nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng tăng, bình quân 12 - 15%/năm...
Khẳng định và lan tỏa giá trị của sách khoa học
Nhằm lan tỏa và xây dựng văn hóa, phương pháp đọc sách khoa học, từ đó góp phần khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển nền khoa học nước nhà và thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức - nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách khoa học”
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.