Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 30/06/2005 20:48 (GMT+7)

Tìm thấy gen gây hói đầu ở nam giới

“Thủ phạm” được cho là gen thụ thể hormone nam, thuộc nhiễm sắc thể X mà tất cả nam giới đều thừa kế từ người mẹ.

Các chuyên gia từng tin rằng hiện tượng hói đầu là do di truyền. Nhưng nghiên cứu mới này lần đầu tiên xác định một gen đặc biệt được cho là có liên quan đến chứng bệnh này.

Một người đàn ông trẻ lo ngại về tương lai của mái tóc mình thì tốt hơn hết là hãy tìm hiểu lịch sử về tóc của họ mẹ hơn là của họ cha, theo các nhà nghiên cứu.

Nghiên cứu tiến hành trên 95 gia đình ở Đức mà có ít nhất là hai người nam bắt đầu bị hói trước 40 tuổi. Bằng cách sử dụng các mẫu máu từ những người đàn ông này và các thành viên khác trong gia đình không bị rụng tóc, các nhà nghiên cứu nhận thấy có một sự thay đổi đặc biệt ở gen thụ thể hormone nam: gen thụ thể hormone nam xuất hiện thường xuyên hơn ở những người đàn ông bị hói đầu sớm so với những người đàn ông vẫn giữ nguyên được mái tóc của mình cho đến năm 60 tuổi.

Gen thụ thể hormone nam giúp kiềm chế hoạt động của hormone giới tính nam, chẳng hạn kích thích tố sinh dục nam. Mặc dù các hormone này đẩy mạnh sự phát triển của lông mặt và lông ở khắp cơ thể, sự thừa hormone nam ở phần da đầu có thể gây rụng tóc.

Nhóm nghiên cứu nghi ngờ sự biến đổi gen này đã tạo ra một lượng lớn hơn các thụ thể hormone nam ở phần da đầu, và vì vậy mà hoạt động của hormone nam cũng hoạt động mạnh hơn. Các nhà nghiên cứu nói rằng họ đang tiếp tục theo dõi các gen khác có thể gây hói đầu sớm ở nam giới, và hy vọng việc biết được nguồn gốc của bệnh hói đầu sẽ giúp tìm ra phương pháp điều trị bệnh này hiệu quả hơn.

Nguồn: 24H.COM.VN (Theo TT)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).