Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 10/06/2024 16:05 (GMT+7)

Tiết kiệm năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường

Thời gian qua Liên hiệp cá Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên đã luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức có nhiều bước tiến, đạt kết quả đáng ghi nhận, ông Hà Văn Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Vĩnh Long cho biết.

tm-img-alt

Chia sẻ thêm về hoạt động phổ biến kiến thức, ông Sơn cho biết, trong nhiều năm qua Liên hiệp Hội đã tuyên truyền và phổ biến kiến thức về tiết kiệm năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Chúng tôi tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, truyền thông nâng cao nhận thức và xây dựng mô hình sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo phục vụ sinh hoạt và sản xuất tại các địa phương, các xã đang xây dựng Nông thôn mới, nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển kinh tế xanh và bền vững tại tỉnh Vĩnh Long nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, ông Sơn cho biết.

Điển hình, Liên hiệp Hội đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức tập huấn tuyên truyền bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2020-2025; Kết hợp hỗ trợ Trung tâm Sáng tạo và kết nối Cộng đồng, đề xuất các hoạt động kêu gọi tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp KHCN và tổ chức phi chính phủ. Kết quả, đã có 02 đề xuất hoạt động được Công ty Cổ phần Sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) chấp nhận và tài trợ với các nội dung hoạt động “Nâng cao nhận thức sử dụng tiết kiệm điện cho học sinh tại trường Trung học cơ sở Hòa Phú và Thanh Đức của huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long” và “Thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long”.

Phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường với chủ đề Nâng cao năng lực cộng đồng và các tổ chức Chính trị - Xã hội trong việc tham gia bảo vệ môi trường” tại xã Hòa Bình huyện Trà Ôn. Tại buổi tập huấn có sự tham gia của hơn 60 đại biểu, đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của chính quyền địa phương, đại diện các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ các ấp cùng tham dự. Trong khuôn khổ buổi tập huấn, các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo viên giới thiệu 02 chuyên đề trọng tâm: Phổ biến Luật Bảo vệ Môi trường và Vai trò của Cộng đồng và các tồ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Tham gia thảo luận và trao đổi cùng các báo cáo viên, các đại biểu cho rằng, thông qua lớp tập huấn này, chính quyền và người dân của xã đã nâng cao thêm nhận thức về pháp luật và năng lực tuyên truyền, giúp cho cán bộ quản lý chuyên môn và cán bộ đoàn thể cấp xã vận động người dân trong công tác tham gia quản lý, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

tm-img-alt

Hoạt động “Nâng cao nhận thức sử dụng tiết kiệm điện cho học sinh tại trường Trung học cơ sở Hòa Phú và Thanh Đức của huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long”. Liên hiệp Hội đã kết hợp hỗ trợ Trung tâm Sáng tạo và kết nối Cộng đồng đã gửi đề xuất hoạt động, tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch làm việc với các trường, Phòng GD&ĐT huyện Long Hồ, Sở GD&ĐT Vĩnh Long và được Sở thống nhất bằng văn bản, chỉ đạo các trường, Phòng GD&ĐT Long Hồ tham gia, phối hợp hoạt động. Trung tâm Kết hợp hỗ trợ Trung tâm Sáng tạo và kết nối Cộng đồng phối hợp với cán bộ chuyên môn của Sở GD&ĐT biên soạn tài liệu về “Tiết kiệm điện và tiết kiệm nước” để hướng dẫn nâng cao nhận thức và thực hành cho học sinh.

Trung tâm Kết hợp hỗ trợ Trung tâm Sáng tạo và kết nối Cộng đồng đã phối hợp các trường, UBND xã Hòa Phú, Hội Nông dân tỉnh, giảng viên, báo cáo viên tổ chức hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức cho học sinh về chủ đề tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng điện và nguồn tài nguyên nước; cung cấp kiến thức, kỹ năng trải nghiệm cho 261 học sinh khối 6,7,8 của trường THCS Hòa Phú và 474 học sinh khối 6,7,8 trường THCS Thanh Đức.

Trung tâm Kết hợp hỗ trợ Trung tâm Sáng tạo và kết nối Cộng đồng phối hợp với Ban giám hiệu các trường tiếp tục tổ chức ngày hội “ Điều em muốn nói”, với sự tham gia nhiệt tình của học sinh 2 trường, các em đã tham gia hoạt động thi vẽ tranh trên báo tường và thuyết trình ý nghĩa, thể hiện nội dung của các tác phẩm trong việc sử dụng năng lượng và tài nguyên nước tiết kiệm, hiệu quả để hạn chế cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu hướng đến xu hướng phát triển xanh, bền vững. Tham gia trực tiếp hoạt động này có hơn 760 em học sinh của các khối 6, 7,8 và gần 250 em của khối 9 đã tham gia trong các hoạt động ngày hội. Qua đó đã tuyển chọn 28 nhóm của 56 tờ báo tường tham gia: trường THCS Hòa Phú có 9 nhóm và Thanh Đức có 19 nhóm. Tại Lễ tổng kết hoạt động, Ban tổ chức đã dành các phần quà tặng, kèm theo giấy khen cho nhóm tham gia hoạt động trên.

Tuy nhiên, theo ông Sơn thì nguồn kinh phí có hạn, nhưng hoạt động đã mang lại những kết quả thiết thực. Thu hút được báo giới truyền thông, nhiều người cùng tham gia, trong đó có thầy cô cùng học sinh của 02 Trường THCS Hòa Phú và Thanh Đức đã hưởng ứng tích cực tham gia hoạt động này. Từ các hoạt động trải nghiệm trên đã xây dựng cho các em học sinh ý thức tiết kiệm, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và tài nguyên nước; Đồng thời tạo cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm, vui chơi kết hợp giữa học lý thuyết và thực hành, mở rộng môi trường học tập cho học sinh theo mô hình “Trường học công dân xanh”.

tm-img-alt

Tiếp nối các hoạt động dành cho học sinh, với mục đích chia sẻ, giới thiệu và tổ chức thăm quan thực tế các mô hình ứng dụng năng lượng tái tạo vào trong sản xuất và đời sống hướng đến phát triển xanh; Liên hiệp Hội và Trung tâm Kết hợp hỗ trợ Trung tâm Sáng tạo và kết nối Cộng đồng đã phối hợp với cán bộ chuyên môn của Sở VHTT&DL, Hiệp Hội Du lịch, Cty Cổ phần sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN), tổ chức Hội thảo – tập huấn với chủ đề Thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên các cơ quan quản lý, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cùng tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức, tổ chức ứng dụng tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Liên hiệp Hội và Trung tâm Kết hợp hỗ trợ Trung tâm Sáng tạo và kết nối Cộng đồng phối hợp với các chuyên gia môi trường từ Trường Đại học Cần Thơ, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường thuộc Liên hiệp Hội Cần Thơ tổ chức buổi tập huấn kỹ thuật với chủ đề Thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Tại hội nghị, các đại biểu được nghe các báo cáo viên triển khai các nội dung: Những kiến thức cơ bản về năng lượng bền vững, biến đổi khí hậu và giới thiệu một số giải pháp năng lượng bền vững ứng dụng trong sản xuất và đời sống hướng đến phát triển xanh; Một số giải pháp năng lượng bền vững do đơn vị GREEN IN đã triển khai có hiệu quả tại các địa phương và Quản lý và tái chế tấm quang năng sau khi sử dụng. Nội dung này đã trả lời và làm rõ hơn những thắc mắc về cơ chế, chính sách hiện nay của Chính phủ về việc đầu tư năng lượng mặt trời như thế nào; Giải pháp xử lý các tấm quang năng sau khi hết thời gian sử dụng ra sao, có ảnh hưởng gì đến môi trường sống hiện nay và tương lai, từ đó làm rõ hơn các vấn đề đã được đại biểu đặt ra trong buổi tọa đàm diễn ra trước đó.

tm-img-alt

Có thể nói công tác phối hợp với địa phương, mở rộng liên kết, kêu gọi xã hội hóa và sự tham gia của cộng đồng, Liên hiệp Hội Vĩnh Long đã tạo điều kiện để cán bộ địa phương, các hội thành viên, đơn vị trực thuộc kết nối và tổ chức các hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức về tiết kiệm năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, giáo viên, học sinh, sinh viên, người dân tham gia hưởng ứng tích cực.

Và trong thời gian tới, với sự năng động và không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của các hội và tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Vĩnh Long sẽ có nhiều đề xuất và nhận được sự tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp khoa học công nghệ và tổ chức phi chính phủ, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong tỉnh, nhân rộng các mô hình và tổ chức các hoạt động tương tự phù hợp với mục đích yêu cầu hướng đến sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam và thế giới.

Xem Thêm

Tiền Giang: Hiệu quả ứng dụng của giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị”
Với mong muốn giúp người khiếm thị có phương tiện hỗ trợ trong sinh hoạt, học tập, thuận lợi trong giao tiếp và tiếp cận thông tin được nhanh chóng, kịp thời, ThS Lê Trung Kính(GV Trường THPT Chuyên Tiền Giang) đã nghiên cứu tạo ra giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị(Smart eye)” rất tiện dụng. Giải pháp này đạt giải Ba, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XV(2022 – 2023).
Cần Thơ: Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính
Ngày 7/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cần Thơ phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp - Văn phòng đại điện vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính từ đề án 1 triệu hécta lúa chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long”.
Đắk Lắk: Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây đinh lăng
Giải pháp “Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây Đinh lăng (Polyscias fruticosa (L.) Harms) trồng tại Đắk Lắk” của ThS. Lê Trung Khoảng và cộng sự đã được Hội đồng khoa học Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đánh giá cao và trao giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023.
Điểm sáng về phát triển cộng đồng, bảo bệ môi trường
Với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, nhiệt tình, năng động, Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) đã kêu gọi các nguồn lực và hỗ trợ thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và quản trị tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên tại khu vực miền Trung,
Vĩnh Long: Nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính
Ngày 28-29/5/2024, về “Giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính tại Vĩnh Long” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, cùng sự đồng hành hỗ trợ của Cty Cổ phần Sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) đã được tổ chức 03 buổi Hội thảo,
Phát động Chương trình Rừng xanh lên 2024
Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới(05/6), sáng ngày 02/6/2024, tại Vân Hồ(Sơn La) và Hang Kia - Pà Cò(Hòa Bình), Vusta và Trung tâm Con người và Thiên nhiên(PanNature) đã phối hợp với chính quyền và người dân địa phương tổ chức lễ phát động Chương trình Rừng xanh lên năm 2024 nhằm phục hồi khoảng 10 ha rừng ở Vân Hồ (Sơn La) và 15 ha rừng ở Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò.
Vĩnh Long: Tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực xanh
Sáng ngày 28/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Nguồn nhân lực xanh hướng tới phát triển bền vững- cơ hội và thách thức cho địa phương”.

Tin mới

Thông báo triệu tập thí sinh tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Ngày 26/6/2024, Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ban hành Thông báo số 10/TB-HĐTD về danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự kỳ thi tuyển nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024 Vòng 2.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Phú Yên: Nâng cao chất lượng Bản tin Trí thức
Bước qua năm thứ 5 hoạt động, với quyết tâm đổi mới, Bản tin Trí thức Phú Yên (Bản tin) đã thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng tôn chỉ, mục đích hoạt động báo chí, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.
Trung tâm CSD triển khai dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” tại Bắc Giang và Tuyên Quang
Dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” do Trung tâm Nghiên cứu và truyền thông vì sự phát triển bền vững (Trung tâm CSD) tiếp nhận nguồn vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức từ tổ chức Giáo dục và Hữu nghị châu Á (AEFA) của Nhật Bản
PCT Phạm Ngọc Linh tham dự Lễ ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chiều 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó Chủ tịch VUSTA - Phạm Ngọc Linh đã tham dự và đón nhận sách tặng tại buổi lễ.