Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 08/07/2005 16:09 (GMT+7)

Thế giới thực trong “quả cầu phù thuỷ”

Thiết bị mới có tên là Perspecta 1.9, hứa hẹn mang đến hình ảnh 3D siêu thực. Nó sẽ giúp các chuyên gia giải phẫu nhắm tới khối u chính xác hơn, hỗ trợ giới điều hành hàng không hạn chế tai nạn và các nhà phát triển dược phẩm thấu hiểu cấu trúc phân tử.


"Trên hình ảnh 2 chiều, một phân tử protein trông giống như đĩa mì Italy rối tung. Nhưng với thiết bị mới, bạn có thể hiểu được hoàn toàn cấu trúc ba chiều của nó", đại diện của Công ty Actuality Systems (Mỹ) phát triển Perspecta 1.9, ông Gregg Favalora, cho biết. Bộ màn hình này đang được rao bán với giá 40.000 USD.


Khi Favalora đi quanh Perspecta 1.9 để giới thiệu, một mô hình máy tính 3D của phân tử protein đang lơ lửng trong khối cầu màu trắng cỡ quả bóng đá. Khi nhấn chuột, phân tử protein biến mất và thay vào đó là hình ảnh hai chiếc máy bay dân dụng sắp va vào nhau trong "không phận" mô phỏng 3D.


Perspecta 1.9 là màn hình 3D đầu tiên cho phép người dùng nhìn thấy hình ảnh ba chiều chuyển động và quan sát toàn bộ vật thể bằng cách đi vòng quanh nó, xem từ đỉnh tới gót, phóng to và thu nhỏ tuỳ thích. Perspecta 1.9 vừa được giới thiệu tại hội chợ hằng năm của Hiệp hội Hiển thị thông tin ở Boston.


Vào năm 2001, phiên bản đầu tiên của màn hình 3D ra đời với độ phân giải thấp và hình ảnh tĩnh. Giờ đây, dưới sự trợ giúp của một phần cứng xử lý đồ hoạ tinh vi, màn Perspecta 1.9 có khả năng xoay chuyển hình ảnh trung thực.


Hệ thống Perspecta 1.9 trông giống như một cây kẹo mút tròn khổng lồ, gồm một màn hình polymer màu trắng hình cầu có đường kính 25 cm đặt trên một cái hộp màu đen cao chừng 1 m, giúp người xem có thể quan sát quanh nó.


Để hiển thị hình ảnh, phần mềm bên trong Perspecta 1.9 sẽ cắt một vật mẫu 3D do máy tính tạo nên thành 198 mảnh độc lập, giống như những lát bánh. Những mảnh này sau đó được chiếu lên màn hình Perspecta 1.9 thành chuỗi rất nhanh nhờ một máy gia tốc đồ họa. Trước khi lên đến màn hình, máy gia tốc sẽ chuyển những lát hình ảnh tới một hệ thống quang học đặt dưới màn hình. Hình ảnh mà người dùng nhìn thấy sẽ là hình ảnh 3D chứa 100 triệu điểm ảnh (volume pixels).


Hiện nay, Perspecta 1.9 đã được hai công ty dầu mỏ sử dụng để hình dung lớp cắt của vỏ Trái đất từ dữ liệu địa chấn, ba trung tâm y tế dùng để nhìn nội tạng cơ thể từ máy chụp cắt lớp CT và cộng hưởng từ; và lực lượng không quân Mỹ hình dung liên đội bay từ dữ liệu radar.


Hiện nay, nhà vật lý y khoa James Chu, Đại học Rush, sử dụng Perspecta 1.9 để đảm bảo cho các chùm tia phóng xạ phá huỷ khối u không làm tổn thương mô lành. Trước đó, ông phải tập trung một đống hình ảnh 2D và mất thời gian lựa chọn cái nào sẽ giúp chùm phóng xạ tiếp cận với khối u gọn gàng nhất.

Mỹ Linh
Nguồn
www.vnn.vn6/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.