Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 26/09/2024 08:39 (GMT+7)

Thanh niên VUSTA góp phần xây dựng văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số

Ngày 26/9 tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VUSTA, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (HTXVN) và Nhà xuất bản Tri thức (đơn vị trực thuộc VUSTA) phối hợp tổ chức Hội thảo Xây dựng văn hoá đọc cho giới trẻ hiện nay. Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã đến dự và có phát biểu chào mừng, chia sẻ sâu sắc với đoàn viên thanh niên tại hội thảo.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của đồng chí Lê Công Lương - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban KHCN&MT VUSTA; Đồng chí Bùi Kim Tuyến - UV BCH Đảng bộ VUSTA, Trưởng ban Tư vấn, Phản biện và giám định xã hội VUSTA; Đồng chí Lê Thanh Tùng -Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức VUSTA; Đồng chí Phạm Thị Bích Hồng - Giám đốc NXB Tri thức, Phó Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức VUSTA; Đồng chí Bùi Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc NXB Tri thức; cùng toàn thể đoàn viên Thanh niên VUSTA, Liên minh HTXVN.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VUSTA và đồng chí Vũ Thị Khắc, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Liên minh HTXVN đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VUSTA Lê Thị Thuỷ cho rằng, sách có một vai trò rất lớn góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghề nghiệp, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người bởi sách chứa đựng, lưu trữ những trí thức của nhân loại về mọi lĩnh vực đã được đúc kết và kiểm chứng trong một thời gian rất dài, tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số bùng nổ, việc đọc sách của giới trẻ hiện nay đang đối mặt với những thách thức mới, sự tràn lan của các thiết bị di động, mạng xã hội và hình thức giải trí trực tuyến đã khiến các bạn trẻ dần rời xa với những trang sách, thói quen đọc sách ngày một suy giảm, chính vì vậy việc trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng cần thiết và nuôi dưỡng tình yêu đọc sách trở nên vô cùng cần thiết. Hội thảo là một diễn đàn quan trọng để đoàn viên thanh niên chia sẻ, thảo luận tìm ra những giải pháp hiệu quả để xây dựng thế hệ trẻ VUSTA, Liên minh HTXVN vừa có tri thức vừa có kỹ năng sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách để trở thành những người công dân có ích, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, từ đó xây dựng đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như lời di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

tm-img-alt

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VUSTALê Thị Thuỷ phát biểu khai mạc

Thay mặt cho Thường trực Đoàn Chủ tịch VUSTA, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã có phát biểu chào mừng nhưng cũng chính là những lời chia sẻ, căn dặn, động viên, gợi mở tuy duy mới dành cho thế hệ trẻ VUSTA và Liên minh HTXVN. Chủ tịch Phan Xuân Dũng biểu dương, hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội thảo của Đoàn VUSTA và Đoàn liên minh HTX và cho rằng chủ đề hội thảo rất bổ ích, nhiều ý nghĩa, góp phần tìm ra các giải pháp xây dựng văn hoá đọc và kỹ năng mềm cho giới trẻ hiện nay.

tm-img-alt

Chủ tịch Phan Xuân Dũng phát biểu chào mừng tại hội thảo

Theo Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng, các bạn trẻ chính là nòng cốt, là tương lai của đất nước. VUSTA là tổ chức đông đảo nhất của trí thức Việt Nam với khoảng 2,2 triệu trí thức, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước; Liên minh HTXVN cũng là một khối cộng đồng rộng lớn trong đó có các bạn trẻ, các bạn đoàn viên thanh niên. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nói chuyện với trí thức Việt Nam đã khẳng định “Tầng lớp trí thức là hiền tài, nguyên khí của quốc gia, những người làm hưng thịnh cho đất nước; làm rạng rỡ cho dân tộc và vẻ vang cho giống nòi”, câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là sự động viên, tin tưởng nhưng cũng là trách nhiệm, động lực phấn đấu của đoàn viên thanh niên - những trí thức trẻ của VUSTA. Chủ tịch Phan Xuân Dũng mong muốn hội thảo tập trung thảo luận về phương pháp, kỹ năng đọc hiệu quả cho thanh niên; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng thông qua việc biết đọc, biết học, biết phấn đấu các bạn trẻ của hai cơ quan sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển bản thân, trở thành những trí thức có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Chia sẻ tại Hội thảo, Đồng chí Bùi Kim Tuyến - UV BCH Đảng bộ VUSTA cho rằng hội thảo đã lựa chọn chủ đề rất “nóng” trong giai đoạn hiện nay đó là xây dựng văn hoá đọc. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã làm thay đổi thói quen đọc, tác động đễn kỹ năng đọc hiểu, trang bị kiến thức của các bạn trẻ hiện nay trong đó có khía cạnh hạn chế là khiến các bạn trẻ ỷ lại vào các thiết bị công nghệ, hạn chế sự tư duy logic. Các bạn trẻ cần tạo được thói quen đọc, kỹ năng đọc và tìm được giá trị của việc đọc. Hội thảo sẽ góp phần xây dựng văn hoá đọc trong thanh niên VUSTA, đồng thời với sức trẻ của một cơ quan tập hợp, đoàn kết trí thức thông qua hội thảo sẽ góp phần lan toả trách nhiệm xây dựng văn hoá đọc đến cộng đồng các bạn trẻ Trung ương ĐTNCS Hồ Chí Minh. Đồng chí Bùi Kim Tuyến hy vọng hai tổ chức Đoàn sẽ có thêm nhiều diễn đàn với chủ đề phong phú khác để các bạn trẻ trao đổi, chia sẻ, gắn kết với nhau trong công việc, đời sống xã hội.

tm-img-alt

Đồng chí Bùi Kim Tuyến - UV BCH Đảng bộ VUSTA phát biểu tại hội thảo

Hội thảo gồm 2 phiên. Phiên 1 “Xây dựng văn hóa đọc cho giới trẻ hiện nay với mục tiêu tạo diễn đàn để các đoàn viên thanh niên lắng nghe và thảo luận thực trạng việc đọc sách hiện nay trong giới trẻ, đưa ra các giải pháp để xây dựng thói quen đọc sách và phương pháp đọc sách, xây dựng văn hoá đọc lành mạnh và hiệu quả cho đoàn viên thanh niên. Hội thảo gồm các tham luận: Vai trò và giải pháp xây dựng văn hóa đọc trong giới trẻ hiện nay; Giới trẻ và chuyện đọc sách thời hiện đại; Kỹ năng khai thác và sử dụng thông tin trên môi trường mạng.

Là một trong các diễn giả của hội thảo, Giám đốc NXB Tri thức, Phó Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức VUSTA - Phạm Thị Bích Hồng đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc đọc sách và những giải pháp để khuyến khích giới trẻ đọc sách nhiều hơn. Bên cạnh đó đồng chí Phạm Thị Bích Hồng đã có đề xuất giải pháp thúc đẩy việc đọc trong giới trẻ như xây dựng mô hình Cây tri thức; tăng cường sinh hoạt thảo luận về sách hoặc các nội dung liên quan qua các nhóm trao đổi của viên, từ đó lan tỏa giá trị của việc đọc sách.

tm-img-alt

Giám đốc NXB Tri thức - Phạm Thị Bích Hồng trao đổi, chia sẻ tại hội thảo

Các đoàn viên thanh niên cũng đã có nhiều chia sẻ, thảo luận về việc đọc của giới trẻ, kỹ năng khai thác và sử dụng thông tin trên môi trường mạng. Một số đại biểu nhận định, nhiều bạn trẻ hiện nay thích sách nhưng chưa thực sự thích đọc sách, chưa biết cách đọc sách. Tuy nhiên, không thể cho rằng việc lười đọc sách như là một khiếm khuyết của giới trẻ hiện nay. Nhiều bạn trẻ vẫn dành tình yêu cho sách và hoàn thiện bản thân mỗi ngày với việc đọc sách.

Nhiều bạn trẻ có sự xác định rõ ràng về đam mê, định hướng, có ý chí, khả năng khai thác và sàng lọc thông tin tốt, kết hợp với việc thường xuyên nâng cao trình độ công nghệ sẽ có được những lựa chọn tốt cho bản thân. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều bạn trẻ sẽ linh hoạt trong việc khai thác các nguồn đọc in hay điện tử, bên cạnh việc đối chiếu sách vào cuộc sống bằng cả những trải nghiệm thực tế, những chiêm nghiệm của bản thân, làm chủ bản thân, làm chủ công nghệ. Một số đại biểu nhấn mạnh rằng, các bạn trẻ cần nêu cao tinh thần tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ để những quyển sách tốt sách hay tiếp tục đồng hành cùng chúng ta trong công việc và cuộc sống.

tm-img-alt

Đồng chí Trương Đình Đại,Đoàn Liên minh HTX VN trình bày tham luận tại hội thảo

Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký LHHVN điều hành Phiên 2 của hội thảo Xây dựng kỹ năng mềm cho giới trẻ hiện nay”, với nội dung về một số kỹ năng cần thiết cho đoàn viên, thanh niên như: Nghiệp vụ lễ tân; Giao tiếp; Kỹ năng xếp chỗ ngồi trong Hội nghị và trên xe ô tô; Kỹ năng phát biểu; Quà tặng, đồ lưu niệm; Nguyên tắc sử dụng cờ … TS. Lê Công Lương cũng đã dành thời gian giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của các đại biểu tại hội thảo. Phiên 2 của hội thảo đã mang đến những nội dung thiết thực góp phần bồi dưỡng các kỹ năng làm việc cho đoàn viên thanh niên bên cạnh kiến thức chuyên môn.

tm-img-alt

Lê Công Lương,Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban KHCN&MT VUSTA điều hành phiên 2 hội thảo

Triển lãm sách của NXB Tri thức được diễn ra trong khuôn khổ hội thảo. Nhiều cuốn sách về khoa học, tri thức tinh hoa nhân loại tuyển chọn đã được giới thiệu đến các đại biểu và các bạn đoàn viên thanh niên.

tm-img-alt

Một số cuốn sách được giới thiệu tại triển lãm

tm-img-alt

Chủ tịch Phan Xuân Dũng và các đại biểu tham quan triển lãm sách tại hội thảo

tm-img-alt

Các bạn trẻ “check in” tại triển lãm trưng bày sách

Xem Thêm

Đảng ủy Vusta tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
Chiều 19/9 Đảng ủy Vusta đã tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Chỉ thị số 35). Kế hoạch, Hướng dẫn của Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương về Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 -2030.
Vusta mang yêu thương chia sẻ với bà con vùng lũ
Ngày 15/9, đoàn thiện nguyện Liên hiệp Hội Việt Nam (Vusta) đã thay mặt các nhà hảo tâm trong hệ thống trao tặng số tiền ủng hộ trị giá 100 triệu đồng, 300 chiếc bánh chưng và 20 thùng sữa cho bà con vùng lũ huyệt Bát Xát tỉnh Lào Cai do hậu quả bão YAGI gây ra.

Tin mới

An Giang: Hội nghị tập huấn Cuộc thi lần thứ XIII
Ngày 25/9, tại Thành phố Châu Đốc, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng của tỉnh (Cuộc thi) đã tổ chức hội nghị tập huấn về Cuộc thi lần thứ XIII năm 2024. Đây là đợt tập huấn thứ hai trong chuỗi các hoạt động diễn ra tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Cuộc thi do Liên hiệp hội tỉnh tổ chức.
Bà Trần Thị Giang làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay
Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giấy phép hoạt động mới của tạp chí Tự động hóa Ngày nay và quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tạp chí nhiệm kỳ 2024 – 2029. T=Theo đó, Bà Trần Thị Giang được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay.
Thanh niên VUSTA góp phần xây dựng văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số
Ngày 26/9 tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VUSTA, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (HTXVN) và Nhà xuất bản Tri thức (đơn vị trực thuộc VUSTA) phối hợp tổ chức Hội thảo Xây dựng văn hoá đọc cho giới trẻ hiện nay. Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã đến dự và có phát biểu chào mừng, chia sẻ sâu sắc với đoàn viên thanh niên tại hội thảo.
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại vũng lũ Nguyên Bình, Cao Bằng
Ngày 23 -24/9, Đoàn thiện nguyện VUSTA thay mặt các tổ chức, đơn vị, hội viên của VUSTA tiếp tục trao hỗ trợ tới người dân tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã trực tiếp trao hỗ trợ và đến tận nơi ở thăm hỏi người dân địa phương.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang khắc phục hậu quả lũ lụt
Ngày 24/9, tại Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, do đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang trao tiền và quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 3 gây ra.