Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 04/01/2023 09:58 (GMT+7)

Thanh Hóa: Phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ

Ngày 30/12, tại Thanh Hóa, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và tuyên dương danh hiệu Trí thức KH&CN xuất sắc. Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội và đồng chí Nguyễn Quốc Uy - Phó Chủ tịch Liên hiệp hội, đồng chủ trì Hội nghị.

tm-img-alt

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022 của Liên hiệp hội, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm trong năm 2023. Năm 2022, là năm có ý nghĩa quan trọng - năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2025, cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, Liên hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nổi bật là các hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức; tư vấn, phản biện; tổ chức thành công các Hội thi, Cuộc thi, Giải thưởng sáng tạo KHCN; Hội nghị tiếp xúc định kỳ giữa lãnh đạo tỉnh với đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh năm 2022; hoàn thành công tác chuẩn bị Lễ tôn vinh trí thức KH&CN đạt danh hiệu tiêu biểu năm 2022; hoạt động đối ngoại hợp tác quốc tế. Sang năm 2023, Liên hiệp hội xác định mục tiêu là tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế; phấn đấu triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác Liên hiệp hội, hoàn thành kế hoạch và mục tiêu đề ra, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 và chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội lần thứ VII của Liên hiệp hội, góp phần xây dựng Liên hiệp hội trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh.

Trong năm 2022, hệ thống Liên hiệp hội có 7/7 hội thành viên đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ theo kế hoạch, vì vậy có thay đổi nhân sự trong Ban Chấp hành Hội và Liên hiệp hội. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thống nhất biểu quyết đồng ý: miễn nhiệm ông Lê Hữu Thức - Nguyên Chủ tịch Hội KHKT huyện Hoằng Hóa và ông Nguyễn Thanh Toàn - Nguyên Chủ tịch Hội KHKT huyện Yên Định tham gia Ban Chấp hành Liên hiệp hội; bổ sung ông Nguyễn Văn Lợi - Chủ tịch Hội KHKT huyện Hoằng Hóa nhiệm kỳ 2022 - 2027 vào Ban Chấp hành.

Các đại biểu đã tham gia thảo luận về báo cáo tổng kết hoạt động của Liên hiệp hội, nhiều ý kiến cho rằng, Liên hiệp hội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hội thành viên để hỗ trợ hoạt động của các hội; động viên, khuyến khích hội viên thông qua công tác thi đua, khen thưởng; giúp đỡ các đơn vị xây dựng mô hình điển hình tiên tiến...

Cũng tại Hội nghị, Liên hiệp hội công bố quyết định và tuyên dương 20 cá nhân đạt danh hiệu trí thức KH&CN xuất sắc năm 2022, trao tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 12 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội, ghi nhận và tiếp thu ý kiến, đề xuất của các đại biểu. Đồng chí khẳng định hoạt động của hội thành viên là một trong những nội dung quan trọng trong sự phát triển chung của hệ thống Liên hiệp hội, vì vậy cần phát huy sự tham gia tích cực của hội thành viên đối với các hoạt động của Liên hiệp hội, nhất là vai trò của các đồng chí lãnh đạo hội trong thông tin, phối hợp với Thường trực Liên hiệp hội. Các hội thành viên, trung tâm trực thuộc, đơn vị liên kết cần quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng thông qua các phong trào thi đua để khuyến khích, tạo động lực phát triển cho hội viên. Tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp vào hoạt động của hội; tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị thành viên có hoạt động tương đồng để cùng nhau phát triển… Từ đó, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Liên hiệp hội, đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.