Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 26/10/2023 10:36 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hội thảo khoa học về biên soạn Bách khoa thư du lịch Ngọc Lặc

Sáng ngày 24/10, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển vùng (Trung tâm) trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã phối hợp với UBND huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo “Xây dựng bảng mục từ biên soạn Bách khoa thư du lịch Ngọc Lặc”.

tm-img-alt

Dự hội thảo có Chủ tịch Liên hiệp hội Nguyễn Văn Phát; các chuyên gia, thành viên Ban Biên soạn, Ban Quản lý dự án Bách khoa thư du lịch Ngọc Lặc; đại diện cơ quan Liên hiệp hội, sở, ngành có liên quan và các cán bộ phụ trách văn hóa của 21 xã, thị trấn trong huyện.

Xác định việc nghiên cứu, biên soạn bách khoa thư với quy mô cấp huyện là một chương trình nghiên cứu của Trung tâm trong giai đoạn 2021 - 2025, Trung tâm đã làm việc với UBND huyện Ngọc Lặc và đi đến thống nhất triển khai biên soạn Bách khoa thư du lịch Ngọc Lặc. Hội thảo này được tổ chức để công bố kết quả điều tra, khảo sát xây dựng bảng mục từ biên soạn Bách khoa thư sau 8 tháng làm việc của Ban Biên soạn.

Kết quả nghiên cứu, khảo sát thực địa tại 21/21 xã, thi trấn của Ngọc Lặc cho thấy, tài nguyên du lịch của địa phương phong phú, đa dạng, các loại hình nghệ thuật truyền thống hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa tộc người, đặc biệt tiêu biểu cho văn hóa dân tộc Mường ở Thanh Hóa. Biên soạn Bách khoa thư du lịch dưới dạng sách số sẽ trở thành tài liệu chuẩn hóa tri thức về du lịch Ngọc Lặc, lưu giữ và cung cấp các giá trị cốt lõi về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, phục vụ phát triển du lịch và quảng bá hình ảnh của địa phương.

Một số nội dung chính của hội thảo: Tham luận về số hóa và trình bày Bách khoa thư du lịch Ngọc Lặc trên nền tảng số; trình chiếu, mô phỏng bản đề mô về sản phẩm số hóa mục từ Bách khoa thư; các mục từ về di sản văn hóa trong Bách khoa thư; chuyển đổi vốn văn hóa “lòng hiếu khách” thành vốn kinh tế trong hoạt động du lịch và tiềm năng phát triển du lịch của huyện Ngọc Lặc.

Sau hội thảo, Ban Biên soạn tiếp tục thu thập thông tin, dự liệu, hình ảnh để hoàn thiện sản phẩm. Sự thành công của dự án Bách khoa thư du lịch Ngọc Lặc sẽ trở thành mô hình mẫu để triển khai cho các địa phương khác trong tỉnh và cả nước./.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).