Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 15/01/2024 15:42 (GMT+7)

Thái Bình: Liên hiệp Hội tổng kết hoạt động năm 2023

Ngày 12/01/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình (Liên hiệp Hội tỉnh) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Tham dự Hội nghị có các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành Liên hiệp Hội và đại diện lãnh đạo các hội thành viên. TS. Trần Thị Hòa – Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì hội nghị.

tm-img-alt

Năm qua, Liên hiệp Hội đã kết nạp Chi hội khoa học kỹ thuật Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tỉnh tham gia là thành viên Liên hiệp Hội nâng tổng số đơn vị Hội thành viên lên 32 hội, chi hội và trung tâm trực thuộc. Công tác tổ chức của các đơn vị thành viên ngày càng chặt chẽ, số lượng và chất lượng hội viên ngày càng được nâng cao, nhiều hội có số lượng hội viên phát triển mạnh như: Chi hội Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông tỉnh, Hội Làm vườn, Hội Đông y, Hội Điều dưỡng, Hội Y tế Công cộng, Hội Kế hoạch hóa gia đình, Chi Hội Dầu khí Sông Hồng… tổng số hội viên trong hệ thống Liên hiệp Hội có trên 172.300 hội viên tham gia tổ chức hội. Nội dung hoạt động có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả; nhiều hội đã thu được hội phí và gây quỹ để hỗ trợ các hoạt động chuyên môn. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo được quan tâm, trong năm 2023 đã bổ nhiệm lại 01 Trưởng ban Khoa học, Công nghệ và Tư vấn phản biện; 01 Phó Chánh Văn phòng; bầu, kiện toàn Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025

Hoạt động tôn vinh trí thức ngày càng được chú trọng. Liên hiệp Hội đã tổ chức Hội nghị trí thức chúc mừng 146 tân tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa II tốt nghiệp năm 2022; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh xét, khen thưởng 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực tiễn đời sống và sản xuất; thực hiện đề tài khoa học giai đoạn 2018-2023; Tổ chức đoàn công tác đi thăm, làm việc, tặng quà chúc tết cho các doanh nghiệp có nhiều ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp Ngày Khoa học - Công nghệ Việt Nam 18/5, phối hợp với Đài Truyền truyền hình tỉnh, Báo Thái Bình tổ chức xây dựng phóng sự đưa tin và viết bài về một số doanh nghiệp, cá nhân điển hình tiên tiến trong nghiên cứ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đời sống; thăm chúc mừng các doanh nghiệp tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội được xác định là thế mạnh của Liên hiệp Hội. Năm 2023, Liên hiệp Hội đã tổ chức 03 Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Luật Hợp tác xã và Giải pháp nâng cao hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức tỉnh Thái Bình; tổ chức tư vấn, phản biện 05 Đề án cấp tỉnh; Tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các đề án, dự án do các sở ngành xây dựng, nhằm bổ sung, hoàn thiện văn bản trước khi các đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai thực hiện

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Liên hiệp Hội đã phối hợp với các cơ quan đồng tổ chức tổ chức thành công Lễ tổng kết vào trao giải cho các tác giả, đồng tác giả của 54 giải pháp đã đạt giải của Hội thi, trong đó có 02 giải nhất, 12 giải nhì, 17 giải ba, 23 giải khuyến khích và tác giả, đông tác giả của 48 giải pháp đã đoạt giải của Cuộc thi, trong đó có 1 giải đặc biệt, 2giải nhất, 10 giải nhì, 15 giai ba và 20 giải khuyến khích; chúc mừng các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong tổ chức, triển khai Hội thi và Cuộc thi năm 2022-2023; tổ chức nghiệm thu thành công đề tài “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2022-2025. Đề tài được thực hiện trong 02 năm, đã cung cấp các luận cứ khoa học góp phần đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức và xuất bản được đẩy mạnh.  Trong năm, Liên hiệp Hội đã tổ chức được gần 50 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức cho hội viên, người dân trong tỉnh với các nội dung như: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến nông, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, tuyên truyền các giải pháp nhằm đẩy mạnh tích tụ và tập trung ruộng đất cho phát triển nông nghiệp hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao…; In ấn và xuất bản 2000 quyển Bản tin và Kỷ yếu phát hành rộng rãi trong và ngoài tỉnh…

Tại Hội nghị, các Hội thành viên Liên hiệp Hội đã nêu bật kết quả mà Hội thành viên trong các lĩnh vực đã chủ động thực hiện đổi mới phương thức hoạt động để đạt kết quả tích cực trong năm 2023.

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS.Trần Thị Hòa, Chủ tịch Liên hiệp Hội đã đề ra phương hướng và 09 nhiệm vụ cụ thể trong năm 2024 đối với Liên hiệp Hội, trong đó tập trung vào việc tăng cường  mối quan hệ gắn kết giữa Liên hiệp Hội với Trung ương Hội, các sở, ngành, đơn vị, hội thành viên trong toàn hệ thống để củng cố khối đại đoàn kết; Tiếp tục đổi mới việc tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, ưu tiên triển khai các mô hình nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động phổ biến kiến thức; Hoàn thành việc xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu về chuyên gia. Tăng cường vận động trí thức trong toàn hệ thống tham gia các hoạt động chính trị quan trọng tại địa phương, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội và các tổ chức thành viên; Tuyên truyền sâu rộng thể lệ Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh, nhằm phát huy tiềm năng của trí thức hội trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống…

Nhân dịp Hội nghị, 04 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đã được nhận Bằng khen của Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Bằng khen của UBND tỉnh và Giấy khen của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).