Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 26/06/2005 22:32 (GMT+7)

Tế bào cũng “biết” ai là người nổi tiếng

Theo các chuyên gia, công trình có thể cho thấy bằng cách nào não bộ ghi nhớ.


Khi các nhà khoa học kiểm tra hoạt động tế bào não ở những người đang xem khoảng một chục bức tranh, họ phát hiện thấy một số tế bào phản ứng trước những nhân vật nổi tiếng, dấu mốc, động vật hoặc đồ vật.


Trong một tình huống, một tế bào đơn lẻ bị kích hoạt trước các bức ảnh khác nhau của Berry (trong đó có một số hình ảnh diễn viên này khoác trang phục "người mèo"), một bức chân dung của cô, thậm chí cả khi nghe thấy tiếng "Halle Berry".


Điều đáng nói là tế bào này xuất hiện trong vùng não có nhiệm vụ chuyển thông điệp mà con người thu nhận được thành ký ức, tiến sĩ Itzhak Fried, điều tra viên cao cấp của dự án, cho biết.


Song điều này không có nghĩa là một người hoặc vật đặc biệt nào đó được nhận diện và ghi nhớ chỉ bằng một tế bào não duy nhất", Fried nói. "Không phải là một tế bào duy nhất mã hoá cho Jennifer Aniston. Điều đó là không thể", Fried cho biết. Cũng không phải là một tế bào não nào đó chỉ phản ứng với một người hoặc một vật duy nhất, vì người tham gia nghiên cứu được thử nghiệm chỉ với một nhóm giới hạn các bức tranh. Thực tế, một số tế bào được tìm thấy đáp ứng với nhiều người.


Những gì mà nghiên cứu phỏng đoán, Fried và cộng sự viết trên Nature, là não bộ dường như sử dụng tương đối ít các tế bào trong việc ghi nhớ lại những gì nó nhìn thấy. Điều đó tương phản với quan điểm cho rằng não sử dụng một mạng lưới rộng lớn các tế bào để lưu lại kỷ niệm.

Thật ngạc nhiên là một neuron đơn lẻ lại có thể tương tác biệt hoá với một người nào đó, Christof Koch, điều tra viên của nghiên cứu, từ Viện công nghệ California, nhận định. "Nó chuyên biệt hơn nhiều so với quan điểm trước đây của chúng ta".

Nguồn: vnexpress.net 24/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.