Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/06/2005 23:29 (GMT+7)

Tăng độ cứng cho sàn bê tông bằng bột Victatop

Tiến sĩ Nguyễn Hùng Minh, Phó giám đốc Viện chuyên ngành bê tông, thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, chủ trì đề tài cho biết, thông thường, bê tông sau khi hoàn thiện có hiện tượng tách nước bề mặt, giảm cường độ cục bộ, khiến cho bề mặt có cường độ yếu hơn so với cường độ chung của khối bê tông. Trong khi đó chính bề mặt lại là nơi chịu các tác động cơ học, vì thế lớp trên cùng này dễ bị mài mòn, lồi lõm, sinh bụi.

Bột Victatop có tác dụng khắc phục điểm yếu đó. Nó được sản xuất trên cơ sở gốc xi măng, tạo sự liên kết với bê tông nền rất tốt, có tác dụng làm tăng độ cứng bề mặt, tăng khả năng chịu mài mòn, đồng thời tăng độ chắc đặc bề mặt của sàn bê tông, ngăn cản sự thấm hút của các loại dầu mỡ và hóa chất.

Để sử dụng, sau khi hoàn thiện bê bông, người thợ xây sẽ rắc bột lên bề mặt và dùng máy xoa chuyên dụng. Lúc này, 3 quá trình sẽ xảy ra đồng thời, tạo nên tác dụng của bột Victatop, đó là: nó rút bớt lượng nước xi măng trên bề mặt, làm tăng độ cứng bê tông. Cốt liệu trong bột có khả năng chịu mài mòn tốt hơn so với bê tông thường. Sau cùng, sự đè nén cấu trúc sẽ làm cho nền trở nên đặc hơn, bền vững hơn.

Bột Victatop có 3 màu: xám, xanh crom và màu đỏ. Bột có độ bền hóa lý cao, trơ về mặt hóa học, đảm bảo màu của bề mặt bê tông không bị phai theo thời gian. Sản phẩm có giá chỉ bằng 65-70% giá thành sản phẩm ngoại nhập cùng loại đang được sử dụng tại Việt Nam. Chi phí phủ bột Victatop trên mỗi mét vuông là 35-42 nghìn đồng.

Cũng theo tiến sĩ Minh, sản phẩm đã được thử nghiệm tại nhiều công trình xây dựng như Công ty in văn hóa phẩm (Bộ Văn Hóa), Xưởng đúc của nhà máy Honda, sàn của Công ty liên doanh bao bì Hà Nội, xưởng sản xuất của trung tâm xuất nhập khẩu, công ty VIMECO (Vinaconex). Kết quả thu được rất khả quan, đạt các thông số kỹ thuật đề ra, bảo đảm an toàn. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu để sử dụng rộng rãi sản phẩm này tại nhiều công trình.

Liên hệ: Xưởng kinh doanh vật liệu và hóa phẩm xây dựng, Viện Chuyên ngành Bê tông -Viện KHCN Xây dựng, Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội. ĐT: 04. 8360250, Fax: 04. 8361197; 04. 9360248

Nguồn: VNExpress ngày 10/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).