Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 26/06/2005 22:27 (GMT+7)

Sử dụng vỏ hạt điều làm thuốc bảo quản lâm sản

Mẩu gỗ được tẩm các chế phẩm từ dầu vỏ hạt điều (DVHĐ), được đặt vào môi trường có mối đang hoạt động mạnh trong thời gian 1 tháng ở điều kiện phòng thí nghiệm và môi trường tự nhiên. Sau thời gian khảo nghiệm, các hộp chứa mẫu đều bị mối đắp đất và ăn nát phần đáy vỏ hộp. Toàn bộ mẫu đối chứng đều bị mối phá hoại. Các vết mối ăn đều lớn hơn 1cm2 và sâu hơn 1mm, đáp ứng đủ điều kiện cần thiết để cuộc khảo nghiệm đuợc coi là thành công. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, tại các ống đối chứng sau 3-4 h, mối thợ đã đục xuyên qua lớp đất để ăn giấy lọc và gỗ. Sau một tuần khảo nghiệm mối trong các ống đối chứng đều khỏe mạnh hoạt động bình thường.

Tại các ống thử nghiệm có các chế phẩm từ dầu vỏ hạt điều: Sau khi thả mối 1-2h, mối ở tất cả các ống đều khỏe mạnh. Khi đục tới lớp trộn chế phẩm, mối đục chậm và có dấu hiệu hoảng loạn. Sau một tuần khảo nghiệm, mối tại các ống có xử lý thuốc đã chết. Mối không có khả năng vượt qua lớp đất được xử lý các chế phẩm. Đặc biệt, trên thân mối chết có mầu đen và mùi hắc. So sánh với hiệu lực phòng chống mối xâm nhập từ nền móng của thuốc phòng mối PMD-4 đang cần được thay thế, loại thuốc này chỉ có hiệu lực phòng mối khi xử lý đất với định mức từ 16-18kg/m3. Như vậy, các công thức DVHĐ trong khảo nghiệm có hiệu lực phòng mối xâm nhập vào công trình xây dựng cao hơn hẳn.

Từ kết quả khảo nghiệm hiệu lực ban đầu của DVHĐ phòng mối gây hại lâm sản và phòng mối xâm nhập vào công trình xây dựng bước đầu cho thấy DVHĐ có hiệu lực nhất định với mối khi sử dụng với tỷ lệ cao. Đây là kết quả hết sức khách quan, hứa hẹn khả năng sử dụng DVHĐ làm thuốc bảo quản lâm sản.

Nghiên cứu nâng cao hiệu lực chống sâu nấm của DVHĐ bằng phương pháp sục khí clo và đánh giá hiệu lực chế phẩm với mối:

So sánh kết quả khảo nghiệm hiệu lực của chế phẩm DVHĐ trước và sau khi sục khí clo cho thấy, hiệu lực chế phẩm bảo quản từ DVHĐ được sục clo có hiệu lực phòng chống mối tốt hơn hẳn nguyên liệu DVHĐ ban đầu. Với chế phẩm được sục khí dùng để bảo quản gỗ đã giảm được tỷ lệ sử dụng DVHĐ từ 15% xuống 9% và hiệu lực chế phẩm với mối tăng vượt trội. Với chế phẩm DVHĐ dạng bột dùng để phòng mối xâm nhập vào công trình phá hoại lâm sản, đã giảm tỷ lệ sử dụng DVHĐ từ 20% xuống 10% vẫn đạt hiệu quả phòng mối cao.


Nguồn: Vista.gov.vn, 17/5/ 2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.