Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 26/07/2005 14:47 (GMT+7)

Sự biến đổi giới tính đe doạ ong nghệ

Các nhà khoa học tại Đại học Southampton, Anh, đã phát hiện thấy những con cô độc ở các quần thể tự nhiên đang giao phối với chính họ hàng, bởi chúng bị mắc kẹt trong những khu vực biệt lập.


Con ong chúa thường sinh ra một lượng lớn con cái là ong thợ để giúp xây tổ và kiếm mật, phấn hoa. Nhưng nếu nó quan hệ với một con cùng họ, những con cái được sinh ra sẽ phát triển thành những con đực vô sinh, và sự biến đổi giới này sẽ đe dọa sự sống còn của chúng.


"Do ong đực không làm việc và chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là giao phối, thì những anh chàng vô sinh sẽ hoàn toàn vô dụng", Dave Goulson, nhà khoa học tại Đại học Southampton, cho biết.


"Nếu con ong chúa tạo ra những con đực vô sinh thay vì những cô nàng chăm chỉ, chiếc tổ của chúng sẽ trở thành địa ngục. Điều này có nghĩa là dù ở trong những khu bảo tồn tự nhiên an toàn, dân số của loài côn trùng hiếm này cũng sẽ bị đẩy tới tuyệt chủng".

Nguồn: vnexpress.net  4/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).