Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 10/07/2005 16:43 (GMT+7)

Pin hoạt động lâu tới 10 năm!

Theo kỹ sư điện Philippe Fauchet thuộc ĐH Rochester, vài năm nữa loại pin này sẽ được sử dụng trong những thiết bị dân dụng cỡ nhỏ. Công nghệ chế tạo được gọi là betavoltaics, sử dụng miếng silicon để bắt giữ các electron do một loại khí phóng xạ phát ra, chẳng hạn như khí tritium. Sau đó, electron được biến thành điện năng, tương tự như cơ chế biến ánh sáng thành điện trong pin mặt trời.

Cho tới nay, hiệu suất của betavoltaics không thể sánh được so với pin mặt trời. Lý do thật đơn giản: khi khí phóng xạ phân rã, electron của nó bắt ra theo mọi hướng nên nhiều electron mất đi. Để khắc phục tình trạng này, nhóm của Fauchet đã dùng tấm silicon dẹt và biến nó thành một bề mặt ba chiều, bắt giữ mọi electron và biến chúng thành dòng điện.

Tritium là một dạng hydro phóng xạ. Nó được trộn lẫn với các hoá chất phát sáng khác để thắp sáng các tấm biển treo ở lối ra của các trường học và toà nhà công cộng mà không cần điện. Pin hạt nhân sử dụng loại khí này rất an toàn và có thể được cấy vào trong cơ thể. Các hạt năng lượng thấp do tritium phát ra không xâm nhập vào da và có thể được chặn bằng những vật liệu cực mỏng như giấy. Nguồn phóng xạ sẽ được bao bọc hoàn toàn, giống như pin bình thường chứa nguồn hoá chất của chính nó.

Nhóm đang cải tiến quy trình sản xuất nhằm làm cho pin BetaBattery của họ hiệu quả hơn nhiều lần so với pin nguyên mẫu hiện nay. Trong hai năm nữa, loại pin này sẽ được bán trên thị trường.

Nguồnwww.vnn.vn16/05/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).