Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 29/09/2023 14:17 (GMT+7)

Phú Yên: Hội Làm vườn nỗ lực không ngừng góp phần xây dựng nông thôn mới

Là tổ chức xã hội nghề nghiệp của người nông dân, hoạt động trong phạm vi địa bàn toàn tỉnh. Trong những năm qua, với sự nỗ lực không ngừng, Hội đã bám sát chức năng nhiệm vụ và căn cứ điều kiện cụ thể, cùng với cách tiếp cận phù hợp, đổi mới, sáng tạo, từng bước xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển.

tm-img-alt

Thường trực Hội làm vườn Phú Yên  tham quan mô hình cây ăn quả huyện Sông Hinh

Ông Lê Luân – Chủ tịch Hội cho biết: Sau khi Đại hội bên cạnh cũng cố công tác tổ chức, kiện toàn bầu các chức danh theo quy định. Hội đã hoàn chỉnh và ban hành các quy chế hoạt động Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2022-2027, hướng dẫn kiện toàn củng cố Hội làm vườn cấp Huyện; đồng thời quan tâm hướng về cơ sở làm việc một số mô hình sản xuất tại huyện Sông Hinh, qua đó khảo sát, đánh giá tư vấn sản xuất cây chanh, sầu riêng, mít góp phần thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng nông thôn mới. Phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên tư vấn hỗ trợ tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho hội viên sản xuất nông nghiệp tại Tây Hòa, Sông Hinh, Sông Cầu, Phú Hòa, Tp. Tuy Hòa góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia trọng tâm là xây dựng nông thôn mới…

Đặc biệt xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động giữa Hội Nông dân Tỉnh và Hội Làm vườn Tỉnh giai đoạn 2023-2028 về tăng cường hỗ trợ tư vấn, tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế vườn, kinh tế VAC, nhằm thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và kinh tế VAC nâng cao đời sống hội viên, nông dân. Nội dung phối hợp cụ thể là tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các đề án, dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn tới hội viên nông dân để họ nắm được một cách đầy đủ kịp thời. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị đầu bờ, tham quan mô hình trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nhất là tích hợp tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, phát triển cây con, giống trong nông nghiệp, quy trình canh tác tiên tiến đến người lao động, hội viên, nông dân nhằm giúp người dân từng bước nâng cao năng lực quản lý, tay nghề kỹ thuật. Hai bên chủ động phối hợp cùng với các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các mô hình vườn - ao - chuồng, kinh tế nông nghiệp theo nhu cầu cánh đồng mẫu lớn, sản phẩm OCOP, hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có nhiều mô hình kinh tế có thu nhập ổn định đang được nhân rộng. Cụ thể là mô hình trồng khóm ở Đồng Din (Phú Hòa), thu nhập 100 triệu đồng/ha; mô hình trồng hoa cây cảnh ở phường 9, Hòa Kiến, Bình Ngọc (TP. Tuy Hòa), thu nhập trên 300 triệu đồng/hộ; mô hình trồng rừng ở các huyện Đồng Xuân, Tây Hòa, thu lãi 50-70 triệu đồng/hộ; mô hình nuôi dông, cút ở phường Hòa Hiệp Trung (TX. Đông Hòa)...

Nói về vườn cây ăn trái của mình, đình ông Ngô Quốc Dũng ở xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) chia sẻ: Cách đây 5 năm, gia đình tôi  mua 6ha đất. Sau đó, gia đình đầu tư san ủi mặt bằng, đào ao nuôi cá và lấy nước tưới, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động theo mô hình của Israel; vào các tỉnh miền Nam mua giống mãng cầu tốt, trái sai, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở Phú Yên về trồng. Đến nay, trang trại của gia đình trồng hơn 5000 cây mãng cầu, hàng trăm cây dừa xiêm, cây cam, cây bưởi, đã khai thác và cho thu nhập cao.

Để tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân. Hội làm vườn tiếp tục phối hợp hướng dẫn hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng các dự án sản xuất kinh doanh, mô hình sản xuất kinh doanh khả thi phù hợp với Đề án phát triển kinh tế nông nghiệp của từng vùng, từng địa phương, tạo điều kiện để hội viên nông dân vay vốn các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng đã ký kết chương trình phối hợp với Hội nông dân. Phối hợp xây dựng đội ngũ cán bộ Hội chủ chốt cấp huyện, cấp xã theo hướng Chủ tịch Hội Nông dân đồng thời Chủ tịch Hội Làm vườn có trình độ, năng lực toàn tâm toàn ý với nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Thông qua hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu. Hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, làm cầu nối liên kết giữa hội viên với ngân hàng, doanh nghiệp, nhà nước,các nhà khoa học và các cơ quan chức năng; thúc đẩy việc chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên. Hội nông dân và Hội Làm vườn tỉnh tập trung xây dựng những mô hình điểm, thiết thực, hiệu quả có tập trung và nhân rộng trong toàn tỉnh, thường xuyên đánh giá hiệu quả kế hoạch phối hợp, từ đó điều chỉnh nội dung cho phù hợp nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp Hội.

Được biết, toàn tỉnh hiện có hơn 40.000 hội viên, có mặt ở khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Với sự nỗ lực phát huy truyền thống và tiềm năng sẵn có, các cơ sở từ  huyện đến tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Hội viên chắc chắn trong thời gian tới Hội làm vườn tỉnh sẽ bứt phá với nhiều hoạt động nổi bật nhằm xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh và phát triển góp phần xây dựng nông thôn mới địa phương./.

Xem Thêm

An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.
Hà Tĩnh: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu LHH huyện Kỳ Anh
Tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (LHH) huyện Kỳ Anh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029 vừa được tổ chức, bà Dương Thị Vân Anh, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kỳ Anh được bầu giữ chức Chủ tịch LHH huyện.
Thái Bình: Liên hiệp hội làm việc với Thành ủy tỉnh
Sáng ngày 21/8, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình (Liên hiệp hội) do Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Trần Thị Hòa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình.
Những chuyển biến tích cực trong hoạt động của LHH tỉnh Nghệ An
Nhiều năm qua, được sự quan tâm, định hướng của Vusta, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An, hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Nghệ An có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt được những thành tựu nổi bật; Liên hiệp Hội luôn bám sát mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đề ra, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội Nghệ An cho biết.
Hội nghị giao ban Liên hiệp hội toàn quốc 2024 – đôi lời cảm nhận!
Hội nghị giao ban Liên hiệp hội toàn quốc năm 2024, đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Là một sự kiện quan trọng trong năm, hội nghị không chỉ là tổng kết những kết quả đã đạt được mà còn là dịp để định hướng, thảo luận về các chiến lược phát triển Liên hiệp Hội trong tương lai.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.