Phú Yên: Hội Khuyến học chú trọng xây dựng mô hình học tập
Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên đã, đang tích cực cùng hệ thống chính trị triển khai có hiệu quả về xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030.
Trong đó đặc biệt chú trọng đến xây dựng, nhân rộng mô hình Công dân học tập.Trong thời gian qua, các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã và đang góp phần xây dựng xã hội học tập, lan tỏa sâu rộng phong trào trong cộng đồng.
Ông Nguyễn Văn Tá – Chủ tịch Hội Khuyến học cùng ông Huỳnh Quốc Doanh – Tp. HCM trao tặng quà cho học sinh huyện Sơn Hòa
Ông Nguyễn Văn Tá – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Một số Quyết định, Kế hoạch về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”; “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” và Kế hoạch của UBND tỉnh “Triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Phú Yên”; Hội Khyến học tỉnh chỉ đạo các cấp Hội đã quan tâm triển khai thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 4 mô hình học tập là “Công dân học tập “, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng thôn - buôn - khu phố học tập” và “Đơn vị học tập thuộc xã quản lý” ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Trong đó, Công dân học tập có 106.329/152.682 công dân đăng ký, đạt tỷ lệ 69,64%; Gia đình học tập 127406 /201.266 gia đình, đạt tỷ lệ 63,30%; Dòng họ học tập: 780/1.569 dòng họ, đạt tỷ lệ 49,71%; Cộng đồng học tập thôn/buôn/kp 462/5405, đạt tỷ lệ 85,56%; Đơn vị học tập thuộc xã quản lý 352/428 đơn vị, đạt tỷ lệ 82,24 %; Đã công nhận Cộng đồng học tập cấp xã đạt 94/110 xã. Tỷ lệ 85,45%;
Trong quá trình triển khai thực hiện các phong trào Hội Khuyến học đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về xã hội hóa giáo dục, tranh thủ các điều kiện vật chất cho sự phát triển của giáo dục, thúc đẩy gia đình chăm lo cho con em học tập, khuyến khích tài năng trẻ, giúp đỡ con em gia đình nghèo được học. Đồng thời, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, tạo động lực thúc đẩy người lớn, người lao động tham gia học tập và học tập suốt đời, làm nền tảng cho việc hình thành xã hội học tập. Bên cạnh đó, việc huy động các nguồn lực để phát triển quỹ khuyến học được thực hiện rất hiệu quả. Tổng số quỹ Hội Khuyến học toàn tỉnh hiện có 26 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 22.717đ/ dân; tăng 9.084 đ/dân so cuối năm 2022. Năm qua, đã chi hơn 20 tỷ đồng; Cụ thể, cấp 4.885 suất học bổng cho HS-SV là gần 4,7 tỷ đồng. Chi 44.038 suất hỗ trợ học sinh nghèo trị giá 4,8 tỷ đồng. Chi khen thưởng cho HSSV với 33.057 suất với tổng số tiền 5 tỷ đồng; Hỗ trợ cho 114 giáo viên đang gặp khó khăn do bệnh hiểm nghèo, tai nạn phải tốn nhiều chi phí chữa trị với số tiền 135.080.000 đồng. Hỗ trợ nhà trường mua sách giáo khoa, sách tham khảo, hỗ trợ máy vi tính, tu sửa bàn ghế học sinh…với tổng số tiền hơn 4,9 tỷ đồng...
Để tiếp tục đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục có bước phát triển vượt bậc, thời gian tới, Hội Khuyến học Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển hội viên; ưu tiên phát triển hội viên là đảng viên, cán bộ công chức viên chức, sau đó vận động rộng rãi nhân dân vào Hội. Xây dựng, phát triển, củng cố tổ chức Hội vững mạnh. Trong đó, tập trung thành lập tổ chức Hội trong các cơ quan, đoàn thể, trường chuyên nghiệp. Tiếp tục xây dựng các mô hình học tập theo Chương trình 387, 677 và phấn đấu đạt chỉ tiêu Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề ra. Tổ chức tập huấn cán bộ Hội các cấp về qui trình xây dựng mô hình Công dân học tập theo tiêu chí mới của Quyết định 324/QĐ-KHVN ngày 25/10/2023 của Hội Khuyến học Việt Nam, đồng thời nâng cao năng lực làm việc, làm việc hiệu quả đối với cán bộ Hội. Phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Vận động đa dạng việc phát triển quỹ khuyến học các cấp. Đánh giá tính hiệu quả của Qũy Khuyến học trên cơ sở kết quả huy động, mục đích hoạt động, đối tượng hưởng lợi và hiệu quả, tác dụng mang lại. Đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT thiết thực, hiệu quả, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương./.