Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 16/07/2024 09:45 (GMT+7)

Phú Thọ: Tìm giải pháp cho phong trào xây dựng xã hội học tập suốt đời

Ngày 15/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học và Trường Đại học Hùng Vương tổ chức tọa đàm: “Giải pháp tích cực đẩy mạnh phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh”.

Dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ủy ban TƯMTTQVN tỉnh; Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; Hội Khuyến học tỉnh; Liên hiệp hội; Trường Đại học Hùng Vương; phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học các huyện, thành, thị; các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện một số mô hình học tập tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt

Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nguyễn Văn Mạnh khẳng định: Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập luôn là chủ trương được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Điều này được thể hiện xuyên suốt chiều dài lịch sử, từ trăn trở “ai cũng được học hành” của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi nước ta giành độc lập cho tới những chủ trương, đường lối, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong những năm qua. Thực hiện các đề án của Chính phủ về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, tỉnh Phú Thọ đã triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài và sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh ngày càng vào chiều sâu và thực chất hơn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để phong trào đạt hiệu quả thiết thực, Ban tổ chức mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp, tham luận, tư vấn, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý nhằm đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời đi vào cuộc sống, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời để xây dựng xã hội học tập, vai trò động lực của xã hội học tập trong hỗ trợ phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn; phân tích, đánh giá thực trạng của việc học thường xuyên, học suốt đời trong cán bộ, công chức, các lực lượng xã hội, người lao động. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị vì sự học, vì chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc đổi mới.

Các đại biểu cũng trao đổi kinh nghiệm, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị cụ thể về đẩy mạnh học tập suốt đời trong các tập thể, cá nhân, gia đình, trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, sinh viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tại toạ đàm, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho rằng: Để tiếp tục lan tỏa phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cả hệ thống chính trị và các lực lượng trong xã hội, tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy - UBND tỉnh ban hành những chủ trương, chính sách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện phong trào đạt hiệu quả.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của các cán bộ, đảng viên, Nhân dân về sự học; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình: “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; tăng cường sự tham gia, phối hợp tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vào các hoạt động khuyến học, khuyến tài… Đồng thời, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ khuyến học, nhất là ở cơ sở, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội trên quê hương Đất Tổ ngày càng phát triển.

Kết luận buổi tọa đàm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Văn Mạnh nói: Ban tổ chức sẽ tiếp thu, tổng các ý kiến của các đại biểu để kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện, góp phần tiếp tục xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.