Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 05/11/2023 15:30 (GMT+7)

Phát triển kinh tế sinh vật cảnh trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Thực tế cho thấy, kinh tế sinh vật cảnh không thể tách rời quá trình phát triển nông nghiệp bền vững, sinh thái, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị xanh, sạch, văn minh, tăng thu nhập cho nhiều hội viên và người dân.

Tiếp nối thành công của hội thảo đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Yên Bái, Hội thảo phổ biến kiến thức phát triển cây sinh vật cảnh và cây bóng mát có giá trị kinh tế cao tiếp tục được tổ chức tại Tp. Lai Châu, tỉnh Lai Châu vào ngày 2/11 với sự tham dự của đông đảo các đại biểu là hội viên tiêu biểu của Hội Sinh vật cảnh trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã tập trung vào các nội dung: Vai trò của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam với phát triển ngành kinh tế sinh thái sinh vật cảnh; Tiềm năng phát triển ngành kinh tế sinh vật cảnh Việt Nam; Các cơ sở pháp lý thành lập, phát triển các mô hình sinh vật cảnh tại địa phương; Một số giải pháp về phát triển kinh tế sinh vật cảnh góp phần nâng cao hiệu quả cơ cấu cây trồng, phát triển ngành nghề nông nghiệp, nông thôn; Thực trạng, thuận lợi, khó khăn, trong hoạt động hội và xu hướng, giải pháp đẩy mạnh phong trào trồng cây sinh vật cảnh, cây bóng mát có giá trị kinh tế cao tại tỉnh Lai Châu...

Đặc biệt tại hội thảo, nhiều giải pháp về phát triển kinh tế sinh vật cảnh góp phần nâng cao hiệu quả cơ cấu cây trồng, phát triển ngành nghề nông nghiệp, nông thôn đã được các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu thảo luận. Theo các chuyên gia của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, với việc mang lại cả giá trị tinh thần và vật chất, toàn dân yêu thích làm cây cảnh nhưng các hội sinh vật cảnh là thường có hướng đi bài bản, hiệu quả hơn. Tuy nhiên hiện nay hội sinh vật cảnh tại nhiều địa phương còn khó khăn trong việc phát triển tổ chức, đầu tư kinh phí cũng như định hình được mô hình phù hợp.

Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, cần tiến hành từng bước, cân nhắc ở giai đoạn đầu trước khi thành lập hội. Các hội khi được thành lập cần bám sát các chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển ngành nghề nông nghiệp, nông thôn, nông dân, chính sách về phát triển sinh vật cảnh; tích cực khai thác, phát huy nguồn lực tại chỗ để phát triển kinh tế sinh vật cảnh; gắn các mục tiêu phát triển, sự kiện, hoạt động của Hội với chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển du lịch, dịch vụ, xây dựng nông thôn mới; đổi mới nhận thức để theo kịp định hướng, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Hội thảo đã tạo điều kiện để các nhà khoa học, các chuyên gia chia sẻ tới đại biểu, những người trực tiếp chăm sóc phát triển các cây sinh vật cảnh, cây bóng mát trên địa bàn tỉnh Lai Châu có một cách nhìn toàn diện, khoa học trong việc chăm sóc, định hướng phát triển các loại cây sinh vật cảnh, cây bóng mát có giá trị kinh tế cao phù hợp điều kiện tự nhiên của thành phố Lai Châu nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung. Qua đó tuyên truyền, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và của địa phương liên quan đến sinh vật cảnh, từng bước làm chuyển đổi nhận thức của người dân về lĩnh vực sinh vật cảnh nói chung và hoa, cây cảnh, cây bóng mát nói riêng. 

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).