Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 27/07/2005 14:01 (GMT+7)

Phát hiện sự sống dưới vùng băng tuyết ở Nam cực

Khu vực được nghiên cứu nằm dưới lớp băng trước khi một tảng băng trôi khổng lồ với diện tích 3.250 km2 tách khỏi thành băng Larsen vào năm 2002. Nhờ một dụng cụ chìm dưới nước trang bị cho tàu, nhóm nghiên cứu đã chụp được những hình ảnh dưới nước sâu 850 m. Họ đã tỏ ra bất ngờ nhìn thấy những loài vi khuẩn và sò ốc có thể ở trong khu vực không thuận lợi cho sự sống này.

Những bức ảnh đã tiết lộ sự có mặt của một tấm thảm màu trắng tương tự như những tập đoàn vi khuẩn ở dưới vùng biển sâu, nơi thoát ra những bọt khí. Các nhà nghiên cứu cho biết loài sò ốc tập trung xung quanh những “vùng núi lửa bùn”. Ánh sáng không lọt vào khu vực này. Nhà nghiên cứu Eugene Domack cho biết những sinh vật này không sống nhờ quang hợp.

Tuy nhiên cộng đồng hiếm hoi này lại bị đe dọa biến mất. Vì không còn được bảo vệ bởi lớp băng, chúng dần dần bị bao phủ bởi rác và các trầm tích lắng đọng. Chúng cũng phụ thuộc vào các loài sinh vật đặc hữu trong vùng.
                                      Nguồn: thanhnien.com.vn   22/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).