Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 03/06/2024 16:26 (GMT+7)

Phát động Chương trình Rừng xanh lên 2024

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới(05/6), sáng ngày 02/6/2024, tại Vân Hồ(Sơn La) và Hang Kia - Pà Cò(Hòa Bình), Vusta và Trung tâm Con người và Thiên nhiên(PanNature) đã phối hợp với chính quyền và người dân địa phương tổ chức lễ phát động Chương trình Rừng xanh lên năm 2024 nhằm phục hồi khoảng 10 ha rừng ở Vân Hồ (Sơn La) và 15 ha rừng ở Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò.

Đây là lần thứ ba, Vusta và Trung tâm PanNature tổ chức hoạt động trồng rừng tại Vân Hồ giúp phục hồi dải rừng tự nhiên bị suy thoái nối giữa Vân Hồ và Mai Châu, góp phần bảo vệ ngôi nhà chung cho các loài động, thực vật hoang dã, nhất là loài Vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp. Đặc biệt, sự kiện càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng dịp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa".

tm-img-alt

PCT Vusta Phạm Quang Thao  phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ PCT Vusta Phạm Quang Thao nhấn mạnh: Vai trò của rừng đối với con người vô cùng to lớn và mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm gìn giữ rừng, bảo vệ, phục hồi nguồn tài nguyên vô giá này. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách của toàn cầu và đã được đặt ra tại rất nhiều Hội nghị thượng định về biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học.

PCT Phạm Quang Thao  cho biết, thời gian qua, Liên hợp quốc đã kêu gọi áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học trong thập kỷ phục hồi hệ sinh thái kéo dài từ năm 2021 đến năm 2030, trong đó, phục hồi rừng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu quan trọng này. Hưởng ứng lời kêu gọi này và nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ hệ sinh thái rừng trên toàn quốc, trong năm 2021, Chính phủ cũng phát động Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” nhằm huy động lực lượng trong cả nước cùng nhau trồng, chăm sóc và bảo vệ gần 700 triệu cây xanh phân tán ở khu vực đô thị và nông thôn cùng hơn 300 triệu cây rừng trồng tập trung. Phong trào trồng cây, trồng rừng từ đây diễn ra sôi nổi, rộng khắp với sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, năm nay, Chính phủ cũng khởi động “Năm khôi phục đa dạng sinh học” với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của người dân về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái rừng.

tm-img-alt

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cho các đại biểu tham gia trồng cây

Vusta với vai trò tập hợp hàng trăm đơn vị, tổ chức khoa học - công nghệ hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, Vusta luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện để các đơn vị thành viên tổ chức các hoạt động trồng cây gây rừng có ý nghĩa, hiệu quả. Chính vì vậy chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ hoạt động trồng rừng do các đơn vị địa phương phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên thực hiện tại Vân Hồ nhằm phục hồi những diện tích rừng bị suy thoái, góp phần bảo vệ ngôi nhà chung cho các loài động, thực vật hoang dã-  PCT Vusta Phạm Quang Thao nói.

Sau lễ phát động,hơn 200 đại biểu, khách mời và nhân dân đã tham gia trồng cây ném bom hạt nhằm phụ hối 25 ha rừng tại các bản Pa Cốp, bản Hua Tạt, bản Bó Nhàng II, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Xem Thêm

Tiền Giang: Hiệu quả ứng dụng của giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị”
Với mong muốn giúp người khiếm thị có phương tiện hỗ trợ trong sinh hoạt, học tập, thuận lợi trong giao tiếp và tiếp cận thông tin được nhanh chóng, kịp thời, ThS Lê Trung Kính(GV Trường THPT Chuyên Tiền Giang) đã nghiên cứu tạo ra giải pháp “Phần mềm hỗ trợ người khiếm thị(Smart eye)” rất tiện dụng. Giải pháp này đạt giải Ba, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XV(2022 – 2023).
Cần Thơ: Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính
Ngày 7/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cần Thơ phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp - Văn phòng đại điện vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp và cơ hội giảm phát thải khí nhà kính từ đề án 1 triệu hécta lúa chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long”.
Đắk Lắk: Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây đinh lăng
Giải pháp “Điều chế viên nén bao phim chứa cao chiết toàn cây Đinh lăng (Polyscias fruticosa (L.) Harms) trồng tại Đắk Lắk” của ThS. Lê Trung Khoảng và cộng sự đã được Hội đồng khoa học Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đánh giá cao và trao giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2023.
Tiết kiệm năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường
Thời gian qua Liên hiệp cá Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên đã luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức có nhiều bước tiến, đạt kết quả đáng ghi nhận, ông Hà Văn Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Vĩnh Long cho biết.
Điểm sáng về phát triển cộng đồng, bảo bệ môi trường
Với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, nhiệt tình, năng động, Trung tâm Nghiên cứu Quản trị tài nguyên vùng cao (CEGORN) đã kêu gọi các nguồn lực và hỗ trợ thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và quản trị tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên tại khu vực miền Trung,
Vĩnh Long: Nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính
Ngày 28-29/5/2024, về “Giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính tại Vĩnh Long” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, cùng sự đồng hành hỗ trợ của Cty Cổ phần Sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) đã được tổ chức 03 buổi Hội thảo,
Vĩnh Long: Tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực xanh
Sáng ngày 28/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Nguồn nhân lực xanh hướng tới phát triển bền vững- cơ hội và thách thức cho địa phương”.

Tin mới

Thông báo triệu tập thí sinh tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Ngày 26/6/2024, Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ban hành Thông báo số 10/TB-HĐTD về danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự kỳ thi tuyển nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024 Vòng 2.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Phú Yên: Nâng cao chất lượng Bản tin Trí thức
Bước qua năm thứ 5 hoạt động, với quyết tâm đổi mới, Bản tin Trí thức Phú Yên (Bản tin) đã thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng tôn chỉ, mục đích hoạt động báo chí, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.
Trung tâm CSD triển khai dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” tại Bắc Giang và Tuyên Quang
Dự án “Phát triển mô hình trường học hữu nghị - thân thiện” do Trung tâm Nghiên cứu và truyền thông vì sự phát triển bền vững (Trung tâm CSD) tiếp nhận nguồn vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức từ tổ chức Giáo dục và Hữu nghị châu Á (AEFA) của Nhật Bản
PCT Phạm Ngọc Linh tham dự Lễ ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chiều 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó Chủ tịch VUSTA - Phạm Ngọc Linh đã tham dự và đón nhận sách tặng tại buổi lễ.