Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 03/06/2024 16:26 (GMT+7)

Phát động Chương trình Rừng xanh lên 2024

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới(05/6), sáng ngày 02/6/2024, tại Vân Hồ(Sơn La) và Hang Kia - Pà Cò(Hòa Bình), Vusta và Trung tâm Con người và Thiên nhiên(PanNature) đã phối hợp với chính quyền và người dân địa phương tổ chức lễ phát động Chương trình Rừng xanh lên năm 2024 nhằm phục hồi khoảng 10 ha rừng ở Vân Hồ (Sơn La) và 15 ha rừng ở Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò.

Đây là lần thứ ba, Vusta và Trung tâm PanNature tổ chức hoạt động trồng rừng tại Vân Hồ giúp phục hồi dải rừng tự nhiên bị suy thoái nối giữa Vân Hồ và Mai Châu, góp phần bảo vệ ngôi nhà chung cho các loài động, thực vật hoang dã, nhất là loài Vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp. Đặc biệt, sự kiện càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng dịp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa".

tm-img-alt

PCT Vusta Phạm Quang Thao  phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ PCT Vusta Phạm Quang Thao nhấn mạnh: Vai trò của rừng đối với con người vô cùng to lớn và mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm gìn giữ rừng, bảo vệ, phục hồi nguồn tài nguyên vô giá này. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách của toàn cầu và đã được đặt ra tại rất nhiều Hội nghị thượng định về biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học.

PCT Phạm Quang Thao  cho biết, thời gian qua, Liên hợp quốc đã kêu gọi áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học trong thập kỷ phục hồi hệ sinh thái kéo dài từ năm 2021 đến năm 2030, trong đó, phục hồi rừng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu quan trọng này. Hưởng ứng lời kêu gọi này và nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ hệ sinh thái rừng trên toàn quốc, trong năm 2021, Chính phủ cũng phát động Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” nhằm huy động lực lượng trong cả nước cùng nhau trồng, chăm sóc và bảo vệ gần 700 triệu cây xanh phân tán ở khu vực đô thị và nông thôn cùng hơn 300 triệu cây rừng trồng tập trung. Phong trào trồng cây, trồng rừng từ đây diễn ra sôi nổi, rộng khắp với sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, năm nay, Chính phủ cũng khởi động “Năm khôi phục đa dạng sinh học” với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của người dân về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái rừng.

tm-img-alt

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cho các đại biểu tham gia trồng cây

Vusta với vai trò tập hợp hàng trăm đơn vị, tổ chức khoa học - công nghệ hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, Vusta luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện để các đơn vị thành viên tổ chức các hoạt động trồng cây gây rừng có ý nghĩa, hiệu quả. Chính vì vậy chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ hoạt động trồng rừng do các đơn vị địa phương phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên thực hiện tại Vân Hồ nhằm phục hồi những diện tích rừng bị suy thoái, góp phần bảo vệ ngôi nhà chung cho các loài động, thực vật hoang dã-  PCT Vusta Phạm Quang Thao nói.

Sau lễ phát động,hơn 200 đại biểu, khách mời và nhân dân đã tham gia trồng cây ném bom hạt nhằm phụ hối 25 ha rừng tại các bản Pa Cốp, bản Hua Tạt, bản Bó Nhàng II, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Xem Thêm

Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.

Tin mới

Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…
Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.