Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 30/11/2022 16:48 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Thông tái cử chức Chủ tịch Liên hiệp Các hội KH&KT Hải Dương

Trong 2 ngày 29 – 30/11, Liên hiệp Các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027

Dự phiên chính thức của Đại hội có TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương dự phiên chính thức của Đại hội.

Liên hiệp Các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương hiện có hơn 48.000 hội viên trực thuộc 24 hội thành viên, 15 hội viên tập thể, 1 trung tâm trực thuộc, tăng 2.602 người so với đầu nhiệm kỳ.

tm-img-alt

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng bức trướng cho Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương 

Những năm qua, Liên hiệp hội và các hội thành viên thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, khuyến khích, động viên đội ngũ trí thức tự nguyện đi đầu trong việc truyền bá tri thức trong cộng đồng, áp dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống.

Liên hiệp Các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương chú trọng phổ biến kiến thức KHCN thông qua bản tin, trang thông tin điện tử, tờ rơi, phát thanh truyền hình, hội thảo, hội nghị, tập huấn, nói chuyện chuyên đề. Trong 5 năm qua, Liên hiệp hội tổ chức 2.910 buổi tập huấn kỹ thuật về nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường cho 159.502 lượt người; 982 hội nghị, hội thảo cho 39.536 lượt người; 1.076 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho 85.715 học viên...

Ngoài ra, tư vấn, phản biện và giám định xã hội được đánh giá là nhiệm vụ then chốt trong hoạt động. Trong 5 năm, Liên hiệp hội đã tham gia tư vấn hơn 3.725 vụ việc về các lĩnh vực pháp luật, giáo dục, xây dựng, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khoẻ; phản biện 52 chương trình, đề án về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường... Hoạt động này ngày càng rõ nét, mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành kênh thông tin tin cậy, giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND đưa ra các quyết sách quan trọng của tỉnh.

Trong nghiên cứu khoa học, Liên hiệp hội tích cực đề xuất, triển khai thực hiện các đề tài, dự án, đề án. Nhiệm kỳ 2017-2022, Liên hiệp hội được giao triển khai, phối hợp triển khai 1.076 đề tài, dự án, đề án, chương trình, nhiệm vụ từ cấp cơ sở đến cấp nhà nước với tổng kinh phí trên 85,7 tỷ đồng.

Nổi bật như đề tài đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020” và đề xuất giải pháp thực hiện giai đoạn 2021-2025; Thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát triển bền vững Đảo Cò - Chi Lăng Nam; Thực trạng và giải pháp xử lý môi trường trong chăn nuôi ở Hải Dương…

tm-img-alt

Ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tặng hoa chúc mừng Đại hội 

Liên hiệp hội đã tổ chức các diễn đàn, hội thi, giải thưởng về KHCN bổ ích, thu hút nhiều thành phần tham gia. Tổ chức thành công Giải thưởng KHCN Côn Sơn Hải Dương lần thứ V (năm 2021) với 36 công trình tham gia. Đây là giải thưởng cao nhất về lĩnh vực KHCN ở Hải Dương. Vận động các tác giả tham gia Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam (VIFOTEC). Kết quả có 5 công trình đoạt giải, gồm 2 giải ba, 3 giải khuyến khích. Tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ XI (2018-2019) và lần thứ XII (2020-2021). Liên hiệp hội cũng đã phối hợp tổ chức thành công 5 Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng biểu dương và ghi nhận những đóng góp, cống hiến to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hải Dương của đội ngũ trí thức khoa học & công nghệ và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

Với yêu cầu và những đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, đại diện cho tiếng nói của đội ngũ những người làm khoa học và công nghệ, đẩy mạnh đề xuất, tham mưu cho tỉnh những vấn đề quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cũng đề nghị, cấp uỷ và chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm đến hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, để Liên hiệp Hội hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, đội ngũ trí thức khoa học tỉnh nhà phát huy vai trò tiên phong trong hoạt động khám phá tri thức mới; ứng dụng công nghệ mới; đóng góp thiết thực và hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong tổ chức các hoạt động của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2017-2022.

Trước đó, trong phiên làm việc chiều 29/11, đại hội đã bầu 47 người vào Ban Chấp hành, 11 ủy viên vào Ban Thường vụ và bầu Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương khóa VI nhiệm kỳ 2022-2027. Ông Nguyễn Văn Thông tái cử chức Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh khóa VI nhiệm kỳ 2022-2027.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới