Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 07/11/2005 18:32 (GMT+7)

Những vấn đề đặt ra trong việc xã hội hóa y tế*

Xã hội hóa y tế được hiểu như sự huy động cộng đồng, xã hội và người dân cùng tham gia công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. 12 năm thực hiện chủ trương này đã đạt được một số kết quả ban đầu. Nhưng, cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết để huy động được sự tham gia tích cực của các chính quyền, tổ chức, cá nhân cùng tham gia theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển.

Vai trò hướng dẫn, tổ chức của cộng đồng trong chủ trương xã hội hóa thể hiện ở năm khía cạnh sau đây:

Một là, cộng đồng cần phát động những phong trào và những cuộc vận động chăm sóc sức khỏe. Nếu không có một cuộc vận động lớn mang tính quốc gia để mọi người hãy tự chăm sóc sức khỏe và tham gia tích cực vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe thì một mình ngành y tế sẽ chẳng bao giờ làm được sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tổ chức thực hiện xã hội hóa y tế (theo cách nói ngày nay, hay y tế phải dựa vào phong trào quần chúng theo cách nói của cố Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch ngày trước) là phải được hiểu đầu tiên theo nghĩa này. Cũng chính trên ý nghĩa này mà Chỉ thị 06/TW do Ban Bí thư TW Ðảng khóa IX về củng cố và tăng cường mạng lưới y tế cơ sở ra đời tháng 1-2002 nhấn mạnh việc tạo ra phong trào toàn dân vì sức khỏe. Cần nêu lên một khẩu hiệu mới: "Mọi người vì sức khỏe" bên cạnh khẩu hiệu: "Sức khỏe cho mọi người". Khẩu hiệu: "Sức khỏe cho mọi người" nói lên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, nhưng ít thể hiện sự tham gia tích cực của mỗi cá thể con người trong chăm sóc sức khỏe. Nếu thêm "Mọi người vì sức khỏe" thì không những thể hiện sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe mà còn nói lên vai trò tác động tích cực của mỗi người vào sự nghiệp chung này.

Hai là, làm thế nào phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị hay các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Với tính chất tự nguyện và mạng lưới sâu rộng trong quần chúng, số lượng đông hội viên, các đoàn thể chính trị và tổ chức xã hội - nghề nghiệp là một lực lượng đông đảo nhất trong thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Quan niệm này cần được nhận thức đầy đủ bởi các nhà quản lý nhà nước để nếu chưa xuất hiện nhiều tổ chức xã hội nghề nghiệp thì phải tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức này được thành lập và tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe. Thí dụ: Hội hành nghề y tế tư nhân, hội các thầy thuốc về hưu, các hội nghề nghiệp y tế (hội các chuyên khoa), hội bảo trợ bệnh nhân nghèo...

Gần đây, nhiều tổ chức phi chính phủ trong nước được thành lập và có những hoạt động hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là phòng, chống HIV/AIDS. Chỉ có phát triển các hình thức hoạt động này chúng ta mới thật sự gọi là xã hội hóa chăm sóc sức khỏe và cải cách nền hành chính theo tinh thần gọn nhẹ và hiệu quả. Chính thông qua các hội này mà một số hoạt động quản lý nhà nước được phối hợp và tăng cường (thí dụ: các hoạt động thanh tra giám sát trong hành nghề).

Năm 1998, Ban Bí thư TW Ðảng giao cho Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam (một tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có tập hợp cả Tổng hội Y Việt Nam, Hội Ðông y Việt Nam, Hội Dược Việt Nam) nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong hoạt động khoa học - công nghệ nhằm góp phần thiết thực vào công cuộc CNH, HÐH đất nước. Thông báo số 145-TB/TW ban hành ngày 9/7/2004 của Ban Bí thư TW Ðảng nhấn mạnh: "Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo việc quy định rõ những loại dự án phát triển bắt buộc phải có tư vấn, phản biện xã hội hoặc giám sát độc lập của các tổ chức khoa học - công nghệ, trong đó có Liên hiệp hội" nhằm phát huy vai trò tư vấn, thẩm định và giám sát của các tổ chức hội đối với các chương trình hành động của nhà nước kể cả việc đề ra các chủ trương, chính sách. Những chỉ thị này cần được thực hiện một cách mạnh mẽ hơn trong các tổ chức hội có hoạt động liên quan chăm sóc sức khỏe như Tổng hội Y Việt Nam, Hội Ðông y Việt Nam, Hội Dược Việt Nam và nhiều hội chuyên khoa khác.

Ba là, kêu gọi và tạo môi trường thuận lợi để các thành phần y tế ngoài công lập xuất hiện và trở thành một bộ phận của ngành y tế; y tế tư nhân, y tế hợp tác, y tế tư bản tư nhân, y tế tư bản nhà nước, y tế với vốn 100% của nước ngoài. Trước hết, cần thật sự coi y tế ngoài công lập là một bộ phận cấu thành của ngành y tế về tất cả các phương diện: giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp y tế, bồi dưỡng chuyên môn và tay nghề, tham gia các hoạt động nhân đạo và công ích, tuyên dương và khen thưởng... Mở rộng y tế ngoài công lập sẽ huy động nguồn lực tài chính trong cộng đồng để đầu tư cho ngành y tế các trang thiết bị y tế (nhất là những trang thiết bị công nghệ cao) trong khi chúng ta chưa đủ nguồn ngân sách nhà nước lo cho công việc này. Mở rộng y tế ngoài công lập sẽ huy động nguồn nhân lực đông đảo, nhất là những công chức, viên chức y tế đã về hưu - họ là những người có kinh nghiệm nghề nghiệp và từng trải - tham gia chăm sóc sức khỏe. Mở rộng y tế ngoài công lập sẽ tạo ra nhiều khả năng lựa chọn cho người dân trong sử dụng các dịch vụ y tế và thông qua sự lựa chọn này sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ y tế. Cần nhấn mạnh: Phát triển y tế ngoài công lập không đồng nghĩa với tư nhân hóa ngành y tế.

Bốn là, mối quan hệ của quản lý nhà nước và xã hội hóa y tế. Bất luật trong hoàn cảnh nào, và dù cho huy động sự tham gia đông đảo của các tầng lớp và đoàn thể, tổ chức xã hội đến mức nào đi nữa thì Nhà nước vẫn cần đóng vai trò đề xuất những chủ trương và chính sách trong chăm sóc sức khỏe để hướng sự nghiệp chăm sóc sức khỏe đi đúng đường hướng do thể chế chính  trị đã đề ra (đối với nước ta đó là công bằng, hiệu quả và phát triển). Nhà nước cần đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư và điều phối các nguồn đầu tư trong chăm sóc sức khỏe. Nhà nước còn thực hiện chức năng thanh tra và kiểm tra, làm cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe đi đúng trong các hành lang pháp lý. Bất luận trong tình huống nào, Nhà nước không thể buông rời công tác quản lý trong chăm sóc sức khỏe.

Năm là, cần đề ra và nhận thức đúng mục tiêu ưu tiên của chủ trương xã hội hóa y tế trong giai đoạn hiện nay. Chủ trương xã hội hóa y tế là một chủ trương lâu dài của Ðảng và Nhà nước nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ và vật chất trong nhân dân, huy động  toàn xã hội tham gia sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tạo điều kiện để toàn xã hội được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng cao. Tuy vậy, trong mục tiêu chung đó cần xác định mục tiêu ưu tiên cho giai đoạn hiện nay. Có như vậy mới có các giải pháp tập trung, tránh dàn trải và tránh quên nhiệm vụ ưu tiên. Trong giai đoạn hiện nay, xã hội y tế nhằm: thực hiện tốt việc trợ giúp các đối tượng chính sách và người nghèo trong chăm sóc sức khỏe. Mọi hoạt động của xã hội hóa y tế trước hết phải ưu tiên nhằm vào mục tiêu này để thể hiện bằng được tính chất nhân đạo của y tế và định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển" của nền y tế Việt Nam. Trong lý thuyết quản lý y tế, chúng ta cần phân biệt khái niệm "nhu cầu" (need) và "yêu cầu" (demand). Khái niệm "nhu cầu" là muốn nói tới những đòi hỏi do thực trạng bệnh tật và sức khỏe tạo ra (như vậy người nghèo thường có nhu cầu cao hơn người giàu), còn khái niệm "yêu cầu" mang tính phụ thuộc vào khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ (như vậy người có nhiều tiền thì có yêu cầu cao hơn). Xã hội hóa y tế trước hết cần tính đến ưu tiên giải quyết những nhu cầu chăm sóc sức khỏe, chứ không thể chỉ nhằm giải quyết yêu cầu mà coi nhẹ hoặc quên giải quyết nhu cầu. Chính xuất phát từ nguyên lý này, trong giai đoạn hiện nay xã hội hóa y tế cần ưu tiên tập trung vào việc trợ giúp các đối tượng và chính sách và người nghèo trong chăm sóc sức khỏe.

* Trích bài viết của GS. TSKH Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Khoa giáo TW.

Nguồn: Nhân Dân 24/10/2005.

Xem Thêm

Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Thanh Hoá: Phản biện Đề án phát triển Viện Nông nghiệp tỉnh
Sáng ngày 06/05, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo phản biện “Đề án Phát triển Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Đề án) với sự tham dự của hội đồng phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội và đại diện ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.
Sơn La: Góp ý kiến dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)
Ngày 6/5, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn tham gia ý kiến dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tham dự hội thảo có đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Tin mới

Đoàn đại biểu VUSTA viếng đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Chiều ngày 24/5/2025, đoàn đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam làm trưởng đoàn đã tới kính viếng đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Thanh Hoá: Tập huấn Bình dân học vụ số cho cán bộ, hội viên
Ngày 22/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn về Công nghệ số ứng dụng trong sản xuất và đời sống (Bình dân học vụ số) cho gần 200 cán bộ, hội viên của các hội thành viên, trung tâm trực thuộc, đơn vị liên kết trong hệ thống Liên hiệp hội.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Tiền Giang: Họp mặt và vinh danh trí thức KH&CN
Ngày 20/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức họp mặt trí thức KH&CN và vinh danh 2 trí thức được phong hàm Phó Giáo sư, 8 trí thức được công nhận học vị Tiến sĩ.
ĐẨY MẠNH HỢP TÁC VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI NHÂN DÂN TRONG HỆ THỐNG LIÊN HIỆP HỘI VIỆT NAM
Sáng ngày 13/5/2025 tại tỉnh Sóc Trăng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo “Xúc tiến hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động đối ngoại nhân dân trong hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam”.
VUSTA đóng góp cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 và Dự thảo Luật KHCN & ĐMST
Dù chỉ sửa đổi một số điều của Hiến pháp năm 2013, đội ngũ trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam nhấn mạnh tính cấp thiết và chiều sâu cải cách, từ mô hình chính quyền hai cấp đến quy định cụ thể cấp hành chính, làm rõ vị trí tổ chức chính trị - xã hội...