Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 02/12/2004 22:39 (GMT+7)

Những phát minh mang tính ứng dụng cao

Chụp ảnh bằng kính râm

Vậy là không bao lâu nữa, những cặp kính râm có thể giúp bạn lưu lại mọi khoảnh khắc trong cuộc sống mà không ai hay biết. Đây là sáng chế của công ty máy tính HP - một kiểu kính râm có gắn camerabên trong. Chiếc camera có thể tháo rời ra để đảm bảo bí mật. Người sử dụng có thể chụp lại mọi sự kiện được nhìn thấy khi đi du lịch. Đặc biệt, tính nng ưu việt của thiết bị còn giúp lựa chọn trongrất nhiều ảnh đã chụp những bức hình ưng ý nhất. Để giải quyết tình trạng quá tải, hệ thống của HP cũng lưu lại thông số về bức ảnh. Những thông số này cho biết ảnh được chụp ở đâu, khi nào, vật thểđang đứng yên hay chuyển động... Tất cả hình ảnh chụp được sẽ được xử lý tại một máy tính xách tay nối với cặp kính hay máy tính để bàn.

Áo sơ mi công nghệ siêu mát

Các nhà khoa học Italy đang sử dụng công nghệ vũ trụ để phát triển một loại áo sơ mi có thể giữ nhiệt độ cơ thể không thay đổi, nhờ đó mang lại sự sảng khoái, mát lạnh trong những ngày hè oi ả.

Đây là phát minh dựa trên một loại vật liệu biến đổi theo thời gian, do NASA phát triển để bảo vệ những linh kiện điện tử nhạy cảm trên tàu vũ trụ khỏi sự biến đổi thời tiết khắc nghiệt trong khôngtrung. Các nhà khoa học Italy đã tìm cách thu gọn thứ vật liệu đó trong những hình cầu siêu nhỏ gắn vào trong vải vóc. Những áo sơ mi có chứa viên vật liệu này có thể hấp thụ được hơi nóng và do vậylàm mát cơ thể người mặc.

Trên thực tế, đây không phải là ý tưởng đầu tiên về việc nghiên cứu làm mát cơ thể bằng vật liệu toả nhiệt. Trước đó, một công ty ở Mỹ đã cho ra thị trường những loại áo làm bằng vật liệu biến đổitheo thời gian. Một công ty của Anh cũng sản xuất gng tay và tất bằng vật liệu này. Nhưng các nhà khoa học Italy là những người đầu tiên khai thác đặc tính làm mát của vật liệu. Hạn chế lớn nhất củaloại vật liệu công nghệ cao là giá thành đắt. Ngoài ra, vải vóc tích hợp vật liệu này cũng hạn chế trong khả nng trữ nhiệt.

Chocolate giúp trẻ mãi không già

Phối hợp với một chuyên gia của Viện y học ngn ngừa lão hoá ở Munich, một người thợ làm mứt người Đức đã tuyên bố chế tạo ra được một loại chocolate có thể ngn ngừa sự lão hoá. Loại kẹo kỳ diệu đượclàm từ chocolate đen, xoài... mang tên Felice. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chocolate đen chứa lượng cacao gấp 3 lần trong chocolate sữa, vì thế có hàm lượng phenylethylamine và polyphenol cao. Loại chấtthứ nhất làm tng nhịp tim và mang đến cảm giác khoẻ khoắn, tươi vui. Loại chất thứ hai có tác dụng chống oxy hoá cao.

Các nhà sáng chế khuyên rằng, việc dùng một hoặc hai thanh Felice vào cuối ngày cùng một tách trà sẽ rất có ích. Xem ra, việc giữ mãi tuổi thanh xuân đang ngày càng trở nên đơn giản, chỉ với việc nmột món n ưa thích. Tuy nhiên, những người muốn giảm cân nên biết rằng ăn chocolate Felice giúp trẻ ra nhưng lại không làm họ có được thân hình như ý muốn!

Gạch công nghệ có khả năng khám bệnh

Đây là phát minh được đánh giá là có khả nng làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp xây dựng. Các nhà khoa học tại ĐH Illinois, Urbana - Mỹ đã lồng các thiết bị cảm biến vào trong vật liệu xâydựng, tạo ra những viên gạch có thể theo dõi tình trạng ngôi nhà và bảo vệ sự sống cho những người sống bên trong nó.

Viên gạch thông minh thực chất là một viên gạch thường, trong có chứa một bộ sensor đa thức có thể ghi nhận tình trạng của ngôi nhà (nhiệt độ, độ nghiêng, độ rung lắc...) và gửi tới thiết bị điềukhiển từ xa. Những thông tin này rất có ích cho lính cứu hoả trong việc cứu hộ tại những toà nhà cao ốc hoặc những toà nhà dễ bị động đất phá huỷ. Bộ cảm biến này cũng có thể đặt trong tấm bê tông,các thanh xà, rầm mỏng, các cấu trúc thép và nhiều vật liệu xây dựng khác. Tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ thu nhỏ bộ cảm biến đến mức có thể đặt vừa trên một con chíp.

Xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ

Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ và Tây Ban Nha mới sáng chế ra một loại xe lăn giúp người bệnh bị liệt tự mình điều khiển phương tiện, không cần sự trợ giúp của người ngoài. Với những điện cực gắn trong mộtcái mũ được người bệnh đội trên đầu, có thể truyền tín hiệu từ não tới một máy tính ở xa. Chiếc máy tính này sẽ xử lý tín hiệu rồi gửi lại câu lệnh tới chiếc xe lăn thông qua một tụ kết nối khôngdây. Thử nghiệm được tiến hành với một rôbốt có bánh xe đơn giản, sử dụng các câu lệnh để rẽ trái, phải, đi thẳng... Hệ thống cũng được tích hợp một trí tuệ nhân tạo để đảm bảo rôbốt không va đụngvào bất cứ thứ gì.

Nguồn: Giáo dục và Thời đại số 120 ngày 07/10/2003

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.