Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 13/07/2005 15:38 (GMT+7)

Nhà thông minh sẽ sớm trở nên phổ biến

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn cho rằng chỉ nhà giàu mới có thể biến ước mơ thành hiện thực. Nhưng khi tốc độ băng thông và kết nối nhanh hơn, mạng không dây trở nên phổ biến, và giá cả cho thiết bị gia dụng rẻ hơn, việc hiện thực hóa ước mơ ngôi nhà thông minh cho người dân thu nhập ở mức trung bình cũng sẽ dễ dàng hơn.


Hiện nay, đã có rất nhiều thiết bị tại gia có thể được điều khiển từ một hệ thống trung tâm duy nhất với giao diện dễ sử dụng. Ngôi nhà thông minh không chỉ có khả năng gửi ảnh và video tới những phòng khác nhau mà còn có thể thực hiện những thao tác cơ bản nhất như điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ và an ninh. Ví dụ việc khóa và mở cửa sẽ được điều khiển qua đồng hồ đeo tay, thậm chí qua công nghệ sinh trắc học (dấu vân tay...) trong tương lai gần.


Will Levy, nhà sáng lập hãng Touch of a Button, cho rằng một ngày gần đây, con người có thể tra trong danh bạ điện thoại và dễ dàng gọi một "kỹ thuật viên số" đến cài đặt thiết bị, đưa ra những lời khuyên về bảo mật và luôn túc trực qua điện thoại hay e-mail khi bạn cần giúp đỡ chỉ với mức chi phí hợp lý. Chuẩn quốc tế ComTIA hướng dẫn những kỹ năng cho những kỹ thuật viên như thế đã được áp dụng phổ biến tại nhiều khu vực trung tâm nước Anh như Yorkshire.


Levy cho biết nhu cầu tích hợp các thiết bị đa dạng trong gia định là rất mới và hiện nay đã có hàng trăm công ty cung cấp dịch vụ tự động hóa tại nhà. Vấn đề lớn ở đây vẫn là giá cả, với mức hiện tại tối thiểu cho một hệ thống đồng bộ cũng phải lên tới 50.000 USD.

Theo nghiên cứu của nhóm cố vấn lắp đặt thiết bị TDG tại Mỹ, hơn một nửa số hộ gia đình ở nước này quan tâm đến hệ thốngđiều khiển tại gia nhưng chỉ với giá dưới 200 USD.

TDG cũng nhận định mạng gia đình sẽ phát triển từ 35 triệu hộ trong năm 2004 đến hơn 162 triệu vào 2010. Khi đósố thiết bị sử dụng sẽ tăng tương ứng từ 108 triệu lên tới 1 tỷ trong 6 năm sau.

Các chuyên gia cũng dự tính sẽ có khoảng 23 triệu hộ ở châu Âu sử dụng mạng không dây gia đình để chia sẻ nộidung nghe nhìn vào năm 2009.

Nguồn: vnexpress.net   27/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).