Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 16/06/2005 20:59 (GMT+7)

“Nhà hóa sinh”... lớp 10!

Đề tài mang lại vinh dự cho cô học sinh lớp 10 Sinh, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chính là ""Sử dụng hỗn hợp đất sét và xơ giấy để khắc phục nạn ô nhiễm nguồn nước hồ Bảy Mẫu trong công viên Thống Nhất, thành phố Hà Nội"". Trang sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế tại Stockholm, Thuỵ Điển.

Ý tưởng của đề tài bắt nguồn từ một hiệu sách cũ khi Trang cùng một người bạn tới đó để xem qua. Tuy nhiên, Trang đã tìm thấy một cuốn sách nói về đất sét - loại đất có khả năng hấp thụ các chất hữu cơ và kim loại nặng. Do học chuyên sinh nên Trang cũng biết vi sinh vật bám trên màng cellulose của gỗ phân giải chất hữu cơ và kim loại nặng. Thế là em nảy ra ý tưởng kết hợp đất sét và xơ giấy để loại bỏ chất ô nhiễm trong nước. ""Ban đầu bố mẹ ngăn cản dữ lắm bởi lúc đó là thời gian thi học kỳ, thi học sinh giỏi. Nhưng em vẫn say mê làm một mình và cuối cùng bố mẹ em cũng đồng ý khi em hứa là vẫn sẽ học tập tốt"", Trang tâm sự.

Để có vật liệu làm thí nghiệm, Trang phải cùng bố mẹ tới làng Phong Khê, Bắc Ninh, để xin xơ giấy. May là đất sét thì được bố lấy giúp. Còn tìm tài liệu về môi trường thì khó hơn rất nhiều: sách môi trường ở Thư viện Hà Nội thì rất ít trong khi Trang lại chưa đủ tuổi để làm thẻ ở Thư viện Quốc gia. Do vậy, Trang phải tìm thông tin trên internet và nhờ một người bạn đang học ở ĐH Khoa học Tự nhiên mượn thêm sách. Tiếp đến là công việc thí nghiệm kéo dài hai tháng, bắt đầu từ giữa tháng 2/2005. Phòng thí nghiệm chính là  mảnh sân thượng rộng chừng 20m 2, lúc nào cũng lấm đầy đất sét: trộn đất sét với xơ giấy với tỷ lệ 1:1 rồi vo thành viên nhỏ, phơi khô trong bóng râm. Mẹ của Trang cho biết: ""Em nó làm thí nghiệm tới mấy tháng trời, nặn nặn, phơi phơi tới cả nghìn viên, đầy hết sân thượng"". Còn Trang thì cười hồn nhiên: """Em không nhớ phải thí nghiệm bao nhiêu lần thì mới thành công, chỉ biết là ban đầu do chưa biết trộn nên đổ nước vào là hỗn hợp nhão nhoét cả ra"".

Công đoạn tiếp theo là tới Hồ Bảy Mẫu để lấy mẫu nước. Thấy một cô bé cứ xắn quần phăm phăm lội xuống hồ để lấy thứ nước vừa bẩn vừa hôi, nhiều người tò mò đổ xô lại xem, chỉ chỉ trỏ trỏ, khiến Trang không khỏi ngượng ngùng. Mẫu nước có màu vàng đục, hôi thối và nhiều cặn lơ lửng. Sau khi bỏ các viên đất vào mẫu nước này vài ngày,  Trang quan sát bằng mắt và thấy nước trong hơn, không còn hôi và rêu bắt đầu bám trên các viên đất. Sở dĩ phải quan sát bằng mắt vì Trang không có đủ thời gian cũng như thiết bị thí nghiệm để đo các chỉ số sinh hoá và hoá học của nước hồ trước và sau thí nghiệm. Từ đó, Trang kết luận có thể dùng đất sét và xơ giấy để làm sạch nước ô nhiễm. Ngoài ra, sau khi được sử dụng để lọc nước 2 tuần, các viên đất vẫn giữ được chất lượng. Sau đó, có thể dùng chúng để bón cho cây.

Theo Hội đồng giám khảo, đề tài của Trang được đánh giá cao do có chiều sâu, được trình bày khoa học hơn rất nhiều so với bài thi của Triệu Tiến Chuẩn, thí sinh đoạt giải Nhất trong Cuộc thi lần thứ nhất. Ngoài ra, Trang và những thí sinh khác lọt vào vòng chung khảo không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà còn bắt tay vào thực hành, thí nghiệm để biến ý tưởng đó thành hiện thực, có giá trị khả thi. Theo TS Nguyễn Ngọc Sinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, do các thí sinh còn là học sinh nên chưa thể đòi hỏi bài dự thi của các em giống luận án mang tính kinh viện. Mục đích của cuộc thi là khuyến khích tinh thần sáng tạo, tập nghiên cứu khoa học của học sinh, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng thông qua chủ đề nước. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng do thiếu thiết bị thí nghiệm trong học tập nên học sinh Việt Nam còn yếu về tính thực nghiệm so với học sinh nước ngoài.

Trang cho biết, mơ ước của em là sẽ tiếp tục thực hiện đề án trên để cải thiện tình trạng ô nhiễm nước. Tới đây, khi sang Thuỵ Điển dự thi, Trang hy vọng sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm bảo vệ môi trường từ các nước bạn và thông điệp mà em mang tới cuộc thi là: ""Để người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường thì phải làm cho họ hiểu được lợi ích từ hoạt động bảo vệ môi trường"".

Minh Sơn
Nguồn: VietNamNet ngày 15/6/2005

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.