Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 09/07/2005 16:08 (GMT+7)

Nghiên cứu mới về bệnh sốt rét

Viết trong tạp chí Nature Structural and Molecular Biology, họ mô t ả thuốc artemisinin đã ngăn không cho calcium đi lại giữa các ký sinh gây bệnh và kết quả đã giết chết các kí sinh này.

Artemisinin là loại thuốc chống sốt rét hữu hiệu nhất trên thị trường và thậm chí có tác dụng chống lại những ký sinh có khả năng lờn thuốc.

Nhưng cho đến nay, người ta không giải thích được loại thuốc này hoạt động như thế nào.

Một nhóm các khoa học gia quốc tế đã phát hiện thấy rằng artemisinin kết hợp với một protein được gọi là người chuyên chở trong ký sinh và ngăn không để calcium di chuyển giữa tế bào và vùng dự trữ calcium.

Nếu quá nhiều calcium tích tụ trong ký sinh, con ký sinh sẽ chết.

Sau đó, các nhà khoa học cố ý biến đổi loại protein chuyên chở này và họ thấy chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong nguồn gốc của nó cũng ngăn không cho thuốc artemisinin hoạt động công hiệu.

Nếu điều này xảy ra bên ngoài phòng thí nghiệm, nó có thể dẫn đến sự phát triển của loại bệnh sốt rét lờn thuốc artemisinin.

Các nhà khoa học tin rằng điều này nhất định sẽ xảy ra.

Dữ liệu mới cho các nhà nghiên cứu một lợi thế vì giờ đây họ có thể chỉ ra các khả năng kháng thuốc trước khi nó thật sự xảy ra trong đời sống.

Nghiên cứu mới nêu bật việc chúng ta có khả năng dễ nhiễm sốt rét và làm thế nào để có thể sớm tìm ra các phương thức trị bệnh mới.

Nguồn: 24H.COM.VN (theo BBC)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).