Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 18/10/2023 11:12 (GMT+7)

Nghệ An: Ngày hội Techfest NgheAn open 2023

Trong thời gian từ ngày 11-13/10/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2023 (Techfest NgheAn open 2023).

Tham dự chuỗi sự kiện về phía tỉnh Nghệ An, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý;  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện  lãnh đạo Bộ KH&CN; các tập đoàn, doanh nghiệp, các làng công nghệ, các chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các các nhà khoa học, các tác giả công trình sáng tạo KH&CN, các start up…

tm-img-alt

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung  -  trao tặng Bằng khen và hoa cho 20 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong lĩnh vực KH&CN

Đây là sự kiện thường niên của tỉnh, thu hút sự quan tâm của các cấp ngành và đông đảo các tầng lớp xã hội. Techfest NgheAn 2023

có nhiều hoạt động sôi nổi bao gồm:

Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm KH&CN tiêu biểu;

Chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2023”;

Hội thảo “Thúc đẩy liên kết và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng Bắc Trung Bộ”; Hội nghị kết nối đầu tư 2023; Talk show “Ứng dụng blockchain trong chuyển đổi số;

 Lễ trao giải Sáng tạo KH&CN Nghệ An giai đoạn 2020-2023, trao giải Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST Nghệ An mở rộng năm 2023 và tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu của tỉnh.

tm-img-alt

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho rằng: Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của khởi nghiệp và sáng tạo KH&CN đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã triển khai hàng loạt các hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Trong đó, Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo - Techfest Nghệ An được tổ chức hằng năm đã thực sự trở thành sự kiện có ý nghĩa thiết thực, là sân chơi trí tuệ, nơi ươm mầm và tạo môi trường thuận lợi để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo KH&CN, các dự án khởi nghiệp, đồng thời chia sẻ giá trị nhằm thúc đẩy, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, phong trào sáng tạo KH&CN trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đó cũng là mục tiêu, ý nghĩa mà Chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2023 năm nay hướng tới.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2023 và kỷ niệm Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. BTC cũng đã tổ chức chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2023” (Techfest Nghệ An open 2023) với chủ đề chủ đề “Kết nối các nhà sáng lập - Connecting Founders” .

Theo ông Bùi Đình Long. Chúng ta cần tiếp tục tập trung các nguồn lực trí tuệ, tài chính và tâm huyết cho các lĩnh vực trọng điểm như: nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng dựa vào khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN để biến các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm truyền thống, đặc sản của Nghệ An trở thành sản phẩm hàng hóa có khối lượng lớn, chất lượng cao, thương hiệu mạnh; nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn để khai thác, phát huy nguồn lực con người, giải phóng mọi lực cản xã hội; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp, các starup có cơ hội phát triển. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, để ngày càng có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm quý được áp dụng vào đời sống góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà để chúng ta “bước thật mạnh, tiến thật xa” . Với tinh thần đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã phát động Giải Sáng tạo khoa học và công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An, giai đoạn 2023 – 2026.

Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2023, UBND tỉnh đã vinh danh, trao tặng bằng khen cho 20 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong lĩnh vực KH&CN của tỉnh Nghệ An trong 3 năm qua. 

tm-img-alt

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao giải Đặc biệt cho GS.TS. Thái Văn Thành và cộng sự

Về Giải thưởng Sáng tạo KH&CN, có 75 công trình đã được trao gồm: 1 giải Đặc biệt, 14 giải Nhất, 19 giải Nhì, 21 giải Ba và 20 giải Khuyến khích thuộc các lĩnh vực: Y tế, Công nghiệp, Nông nghiệp, Công nghệ Thông tin, Tiểu thủ công nghiệp, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Các tác giả đạt giải được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh, Cúp bông sen sáng tạo khoa học và công  nghệ cùng tiền thưởng. Giải Đặc biệt được trao cho công trình “Nghiên cứu, triển khai mô hình đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An” của GS.TS. Thái Văn Thành và cộng sự  (Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An).  

tm-img-alt

GS.TS Nguyễn Huy Bằng  và TS  Nguyễn Văn Tuấn  trao giải Nhất “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng  tạo tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2023”

Bên cạnh việc vinh danh các tác giả trong lĩnh vực KH&CN, Ban tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2023” đã trao giải cho 10 dự án xuất sắc gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Xem Thêm

Phú Yên: Tuyên truyền Cuộc thi lần thứ 9 và Hội thi lần thứ 11
Ngày 23/4, tại Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa tổ chức tuyên truyền Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng Phú Yên lần thứ 9 (2023-2024) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 11 (2024-2025).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.