Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 16:09 (GMT+7)

Lò đốt trấu hiệu suất cao

Trấu là sản phẩm phụ sau quá trình xay xát thóc, chiếm khoảng 20-25% khối lượng, và hiện vẫn được sử dụng rộng rãi làm chất đốt. Tuy nhiên đến nay, nguồn năng lượng này vẫn chưa được khai thác triệtđể và hiệu quả sử dụng còn thấp, trong khi nhu cầu nhiên liệu để sấy, bảo quản lại lớn, nhất là ở các vùng sản xuất nông sản hàng hóa.

So với lò đốt trấu trực tiếp, sản phẩm của Viện IRRI có ưu điểm là hiệu suất nhiệt cao (80-85%), kết cấu đơn giản. Tuy nhiên, loại lò này hay bị tắt đột ngột, phải mồi nhiều lần do đó khói tỏa ranhiều gây ảnh hưởng tới môi trường. Không những vậy, vách lò chóng hỏng do bị cháy, thủng hoặc biến dạng, việc tháo, xả tro lâu, khó sạch, thời gian nạp trấu cũng kéo dài. Nguy hiểm nhất là phần cáchnhiệt buồng đốt không tốt dễ gây mất an toàn. Vì vậy, Tiến sĩ Chu Văn Thiện và cộng sự thuộc Viện Cơ điện nông nghiệp Việt Nam đã quyết định cải tiến kết cấu loại lò đốt này.

Tiến sĩ Thiện cho biết, sở dĩ gọi là lò đốt ga trấu vì trong thành phần của trấu khi bị đốt ở nhiệt độ nhất định có tạo khí như CH4, chất bốc... Những khí này khi đốt sẽ cho nhiệt lượng lớn, phục vụviệc sấy, bảo quản nông sản.

Cải tiến đầu tiên là chung quanh buồng tạo ga và ngăn chứa ga được bọc một lớp vật liệu cách nhiệt kiên cố, chịu được nhiệt độ cao. Để giải quyết vấn đề khói bụi, quạt gió được lắp đặt ở vị trí hợplý để người sử dụng có thể điều chỉnh dễ dàng quá trình cháy của ga. Thân buồng đốt ngay phía trên lò được tạo thêm một cửa để có thể lấy tro ra ngay mà không làm ảnh hưởng đến ghi lò và bảo đảm vệsinh cho ga khi cháy ở lần kế tiếp. Tro được lấy nhanh và triệt để nhờ sử dụng công cụ cào, xúc và xe. Sát đáy của ngăn chứa ga, các nhà khoa học đã thiết kế thêm một cửa để có thể lấy bụi tro saumột vài lần thay trấu.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, ngọn lửa ga trấu cháy tốt, ổn định, ga cháy hoàn toàn, không có khói và bụi. Người sử dụng cũng dễ điều chỉnh nhiệt độ lò. Theo tính toán, loại lò đốt ga bằng trấu có thểsấy 15 tấn một mẻ trong năm giờ liên tục, tiêu thụ khoảng 42 kg trấu. Giá bán một hệ thống như vậy khoảng 7 triệu đồng, rẻ hơn nhiều lần so với lò đốt dầu diezen.

Hiện tại, đã có sáu mẫu lò đốt ga trấu được đưa ra cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền trung. Tuy nhiên, loại lò này vẫn có nhược điểm là chiều cao thường lớn hơn các loại khác,gây khó khăn trong khâu xây lắp. Những điểm này đang được các nhà khoa học nghiên cứu cải tiến.

Nguồn: http://vnexpress ngày 16/8/2003

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).