Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 12/01/2024 14:10 (GMT+7)

Liên hiệp Hội Trà Vinh: Đổi mới hoạt động theo hướng linh hoạt, hiệu quả

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác thông tin tới các hội thành viên, đồng thời tiếp tục kiện toàn bộ máy Liên hiệp hội theo hướng linh hoạt và hiệu quả.

Hiện nay, Liên hiệp Hội tỉnh Trà Vinh có 12 hội thành viên và 2 trung tâm trực thuộc hoạt động trên các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật ở các chuyên ngành khác nhau như nông nghiệp, xây dựng, kiến trúc, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, pháp luật,… với tổng số hội viên 273.958 người, trong đó, nhiều nhất là hội viên của Hội Khuyến học. 

Ông Trần Bình Trọng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Trà Vinh cho biết: Trong nhiều năm qua, Liên hiệp hội tỉnh và các hội thành viên đã tích cực tham mưu với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Liên hiệp Hội luôn chú trọng công tác chính trị - tư tưởng, cụ thể: Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; Tham mưu Tỉnh ủy tổ chức thăm, chúc tết Nguyên Đán hàng năm đối với một số trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu trong tỉnh; Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy tổ chức họp mặt, biểu dương sự đóng góp của giới báo chí, văn nghệ sĩ và đội ngũ trí thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xác định công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Liên hiệp hội đã thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội một số dự án, đề án như: Dự án xây dựng công trình Mở rộng khu di tích lịch sử Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (giai đoạn 2)”; Đề án Xây dựng và phát triển mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”; Kế hoạch thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”; Dự án “Đặt tên đường, phố trên địa bàn thành phố Trà Vinh”, Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI,... gần đây nhất là tư vấn, phản biện Chương trình Phát triển kinh tế biển và Chương trình Phát triển kinh tế đô thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Những ý kiến tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội đã góp phần cung cấp thêm cơ sở khoa học cho việc ban hành các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, quyết định của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh được sát hợp với thực tế và có tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, Liên hiệp hội tỉnh và các hội thành viên đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Làm vườn, Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Thủy sản, Hội Điều dưỡng tỉnh tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn như: Hội thảo “Khôi phục và phát triển cây ăn quả có lợi thế ở vùng ngọt hóa tỉnh Trà Vinh”; Hội thảo “Sinh vật cảnh gắn với phát triển kinh tế, văn hóa và môi trường”; tổ chức 06 cuộc hội thảo và 01 cuộc tập huấn (Hội thảo “về bảo tồn và phát triển nguồn lợi nghêu bố mẹ và nghêu giống vùng bãi bồi ven biển tỉnh Trà Vinh”; Hội thảo “Sử dụng thực phẩm an toàn – đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”; Tập huấn“Kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng tạo ảnh hưởng của cán bộ quản lý”; Tập huấn “Những vấn đề cơ bản về y đức cho đội ngũ điều dưỡng” …

Theo ông Trần Bình Trọng, hoạt động của Liên hiệp hội và các thành viên mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn một số hạn chế, khó khăn trong công tác phối hợp hoạt động với các hội thành viên. Công tác củng cố, phát triển tổ chức của một số Hội thành viên còn gặp khó khăn, nhất là việc tuyên truyền, vận động đoàn kết trí thức khoa học công nghệ tự nguyện tham gia tổ chức hội. Mối quan hệ, điều hòa, phối hợp giữa Thường trực Liên hiệp hội với các Hội thành viên liên kết chưa thường xuyên và thiết thực, việc họp giao ban giữa Thường trực Liên hiệp hội với các Hội thành viên chưa được thường xuyên. Chế độ thông tin, báo cáo, công tác phối hợp chưa đầy đủ và đồng bộ; chưa kịp thời tổng kết những mô hình, hoạt động có hiệu quả của một số Hội thành viên để phổ biến, nhân rộng. 

tm-img-alt

Một hội thảo khoa học do LHH Trà Vinh tổ chức

Theo ông Trọng trong thời gian tới, Liên hiệp hội tỉnh sẽ chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác thông tin để giúp trí thức kịp thời nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như của đất nước.  Đồng thời, tiếp tục kiện toàn bộ máy Liên hiệp hội theo hướng linh hoạt và hiệu quả. 

Tăng cường các mặt hoạt động tuyên truyền và phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật bằng các hình thức: Đẩy mạnh việc phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan trong việc thông tin, phổ biến tiến bộ khoa học và kỹ thuật, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học, giải pháp sáng tạo vào sản xuất và đời sống; Duy trì tổ chức tốt việc Biên tập Thông tin “Khoa học và Kỹ thuật” và hoạt động của Trang Thông tin điện tử Liên hiệp hội; Tăng cường giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, giới thiệu điển hình tiên tiến để phát huy sức mạnh tổng hợp của các Hội thành viên,…

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).