Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 30/06/2005 20:57 (GMT+7)

Không khí trong lành làm gia tăng hiệu ứng nhà kính

Đúng ra, không khí trong sạch là một thành quả đáng vui mừng, tuy nhiên trên tạp chí "Science" các nhà khoa học lại công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, cường độ ánh sáng mặt trời chiếu vào trái đất tăng là do không khí trong lành, đây là điều có thể làm cho hiệu ứng nhà kính càng gia tăng tồi tệ hơn.

Qua kiểm tra hơn 100 trạm đo đạc trên tòan cầu, nhóm khoa học gia thuộc đại học kỹ thuật Zürich, Thụy Sĩ đã tìm thấy ánh sáng mặt trời gia tăng trở lại trên tòan cầu kể từ năm 1990. Duy nhất chỉ có vùng không khí dơ bẩn tại Ấn độ, Nam Mỹ và Phi châu thì kết quả lại trái ngược. Kết quả nghiên cứu trên cũng được nhóm nghiên cứu của Rachel Pinker thuộc University of Maryland xác nhận, sau khi phân tích tất cả dữ kiện thu lượm được qua Vệ tinh.

Những nguyên nhân làm cho không khí trong sạch hơn có thể là nhờ vào kỹ thuật lọc khói mới cho xe hơi và cho các cơ sở công nghiệp. Ngoài ra việc thay đổi công nghệ tại các nước Đông Âu cũ cũng đóng 1 vai trò rất quan trọng.

Nguồn: 24H.COM.VN (Theo KH&ĐS)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).