Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 16/08/2005 14:19 (GMT+7)

Kẻ đột biến từ lưỡi tầm sét

Nếu sét phóng xuống một đám đông người, thì nó chỉ đánh một người duy nhất còn những người khác vẫn không hề hấn gì. Những người không may bị sét đánh sẽ nhận thấy một số thay đổi lạ lùng trong cơ thể. Một số người bỗng nhiên quên hết mọi chuyện trước đó, trong khi số khác bất ngờ phát hiện các khả năng siêu nhiên nơi cá nhân mình.

Từ đó mà các nhà khoa học đã dành rất nhiều thời gian và năng lực để nghiên cứu các bí ẩn của điện năng thiên nhiên với mục đích làm sáng tỏ vấn đề khó hiểu này.

Khả năng con người bị sét đánh là rất thấp: chỉ có một cơ hội trong 600.000. Tuy nhiên, các tai ương này đang ngày càng tăng lên do môi trường sống. Cách đây 5 năm, giáo sư Eduard Bazelyan đã nói: "Không ai biết có chính xác bao nhiều người đã bị sét đánh tại nước Nga. Thông tin này chẳng có gì là bí mật cả và cũng không có ai ghi nhận hay thống kê các tai nạn như thế cả. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm Mỹ đã lập được các thống kê loại này: theo thông tin của họ, hàng năm có khoảng 600 người Mỹ bị sét tấn công".

Hiện nay con số các vụ sét giết chết hay gây thương tích cho con người đã tăng hơn 1.500 người mỗi năm. Điều đáng chú ý là 86% nạn nhân bị sét đánh là đàn ông. Một số nhà khoa học cho rằng chính testosterone, một hormon nam, là thủ phạm hấp dẫn tia sét phóng xuống đàn ông. Nếu như sét sà xuống một nhóm đàn ông, thì trong đó chỉ người có mức testosterone cao nhất trong cơ thể là bị giết chết.

Một sự phóng điện khoảng 10 triệu vôn sẽ giết chết tức thì một con người. Tuy nhiên, có một số người may mắn thoát được các sự tấn công mạnh mẽ như thế từ thiên nhiên: khoảng 900 người/năm ở riêng nước Mỹ. Kết luận này được đưa ra từ các chuyên gia của một công ty Mỹ chuyên nghiên cứu về những người sống sót do sốc điện và sét đánh.

Theo tiến sĩ Nelson Hendler, những người này muốn được khoa học xét nghiệm và nghiên cứu, mặc dù các nhà khoa học không mặn mà lắm vì họ cho rằng sét và các dây điện trần gây ra hiệu quả giống nhau trên con người. Tuy nhiên, sét lại không để lại bất kỳ vết thương thấy rõ nào trên thân thể nạn nhân của nó, mặc dù sét có thể đốt cháy và phá hoại mọi cơ quan nội tạng. Các tình huống khác cũng có thể xảy ra, khi nó đốt cháy quần áo và giày dép thành than, mà lại để cho nạn nhân bình yên vô sự.

Các nhà khoa học khám phá rằng sức mạnh kinh khủng của sét tấn công con người trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn - phần triệu giây! Sức mạnh hủy diệt của sét tùy thuộc vào sự đề kháng của các cơ quan và mô, trung bình là 700 OHM. Do đó, sự đề kháng càng cao thì hậu quả càng khốc liệt.

Giáo sư Mary Ann Cooper, Đại học Illinois , nói: "Các sợi thần kinh con người bị tổn thương đầu tiên. Sét có thể tổn hại đến tính chất bảo vệ của sợi thần kinh, có thể so sánh với sự cách điện của dây điện. Khi một người sống sót sau cú sốc điện, anh ta thậm chí không chú ý đến gì cả.

Một sự thay đổi có thể xuất hiện vài tháng sau đó, khi các sợi thần kinh không bao giờ thiết lập tiếp xúc tại các vị trí không thích đáng. Điều này giải thích một số vấn đề nơi những người gặp phải sốc điện".

Quả vậy, nhiều người sống sót sau cơn thịnh nộ của thiên nhiên than phiền họ gặp các hiện tượng rối loạn trong phối hợp các cử động, chuột rút, những âm thanh văng vẳng trong tai, tiểu tiện không kiểm soát được và tính tình trở nên dễ cáu gắt. Có những trường hợp sét đánh trúng đầu nạn nhân.

Hậu quả vô cùng nặng về điểm này: đi từ sự nổ mắt, hôn mê sâu và mất trí nhớ đến các hành vi và thái độ sống lạ lùng. Trường hợp ở Nga: một người đàn ông bị sét đánh thẳng vào miệng khi anh ta vừa há miệng phà khói thuốc ra ngoài.

Sét đi thẳng từ đầu đến ngón chân cái anh ta. Quả tim nạn nhân ngừng đập sau đó và rõ ràng là anh ta đã chết. Nhưng sau 24 giờ nhập viện anh ta đã hồi tỉnh. Bác sĩ  Hendler nói: "Một trong các bệnh nhân của tôi sau đó biến thành người như trẻ con sau khi bị sét đánh mà thoát chết. Anh ta bắt đầu hành xử không khác nào một em bé 2 tuổi. Người khác thì bị mất trí nhớ trong thời gian ngắn".

Harold Deal, thợ điện 31 tuổi, trở thành người nổi tiếng ở Missouri sau khi anh ta bị sét đánh dẫn đến tình trạng không còn cảm giác trước cái lạnh rét.

Anh ta mặc quần ngắn và áo thun ngắn tay ngay giữa mùa đông rét mướt! Những người sống sót khác sau tai nạn thiên nhiên này lại bất ngờ có được khả năng ngửi mùi cực kỳ tinh, hoặc tỏ rõ khả năng toán học không ngờ v.v... Do đó, người ta có thể kết luận rằng cú sét đánh biến một người bình thường thành kẻ đột biến. Mặt khác, sét đánh cũng có thể kích thích mạnh mẽ đến các khả năng tiềm ẩn và chưa khai thác của trí não con người.

Nhiệt độ của sét lên đến 30.0000C, cao hơn nhiệt độ trên bề mặt mặt trời đến 5 lần; và điện áp lên đến 15 triệu vôn! Khi sét tấn công một đối tượng, nó thường để lại các dấu vết điển hình của nó - các dạng phân nhánh và cuộn khúc. Hiện tượng này nổi tiếng trong khoa học với tên gọi Lichtenberg Figures (gọi theo tên của nhà vật lý người Đức - Georg Christoph Lichtenberg).

Các dạng này cũng có thể xuất hiện trên da người, giống như lông vũ của chim, cây dương xỉ hay cây electron. Roy Sullivan, cư dân bang Virginia nước Mỹ, hãnh diện với danh hiệu "người sét" vì may mắn sống sót sau 7 lần sét đánh. "Kỳ tích" này đã đưa Sullivan vào sách Kỷ lục Guinness.
                                           Nguồn: vnn.vn  11/8/2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.