Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 17:07 (GMT+7)

Hệ thống hấp thụ nitơ và photpho làm sạch nước

Phương pháp làm sạch nước ao hồ thông thường sử dụng thực vật là để những đám sậy trên ao hồ phát triển hoặc tạo ra những bè nổi styrol bọt để cho thực vật phát triển. Tuy nhiên, những phương phápnày có khả năng hấp thụ nitơ và photpho thấp và hiệu quả kém. Phương pháp mới phát triển một hệ thống có dạng lưới là một khối các ống rỗng đan kết với nhau thành lưới bằng nhựa phế thải. Những khốinày được buộc vào một khung chế tạo từ nhựa phế thải và toàn bộ hệ thống trôi nổi trên nước. Hệ thống như vậy có nhiều lỗ trống bên trong, tạo nên môi trường tuyệt hảo cho thực vật thuỷ sinh pháttriển bộ rễ cũng như cho các sinh vật nhỏ sinh sống ở môi trường này. Thực vật sẽ hấp thụ nitơ và photpho từ nước giàu dinh dưỡng và nước ao hồ sẽ được làm sạch.

Cấu trúc đan kết thành hệ thống có phao đủ để làm chỗ tựa cho cây và bản thân trọng lượng của hệ thống; khung có độ bền và khả năng nổi đủ để chịu các ngoại lực như sóng, áp lực của nước và bão. Hệthống có thể được thả neo tĩnh ở bất kỳ vị trí mong muốn nào bằng cách sử dụng dây, xích và neo. Trong các thí nghiệm do Trung tâm tiến hành, loại cây Ludwisia có khả năng hấp thụ tối đa nitơ vàphotpho đã được trồng và cho thấy cấu trúc với một mét vuông có thể hấp thụ 558,60 mg nitơ/ngày và 120,93 mg photpho/ngày trong suốt cả năm. Như vậy, thiết lập một cấu trúc diện tích 776 m2 (tươngđương với 2,4% diện tích một cái hồ), sẽ có thể nhận được chất lượng nước sạch tương đương với chất lượng nước sinh hoạt. Những loại cây như cây dâm bụt Đông ấn Độ (Kenaf) cũng có thể trồng như vậytrên ao hồ.

(Nguồn: Water Purification System for Absorbing Nitrogen and Phosphorus, JETRO, 10/2001)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).