Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 16/04/2021 22:16 (GMT+7)

GS. Nguyễn Quang Thái được bầu làm Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam khóa VI

Ngày 16/4/2020, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đã long trọng tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập và đại hội toàn quốc khóa VI (nhiệm kỳ 2021-2026). Tham dự đại hội có PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đại diện các bộ, ngành, các hội viên là các chuyên gia, nhà khoa học tham gia sinh hoạt trong các chi hội, hội ngành địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước.

Toàn cảnh Đại hội

Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam ( Vietnam Economic Association - VEA) ra đời năm 1974, là nơi tập hợp các nhà  kinh tế học  Việt Namvới mục đích cùng nhau tiến hành các hoạt động khoa học và dịch vụ khoa học, giao lưu, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm.  góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Ngay sau khi thành lập 1974, VEA đã tham gia như thành viên chính thức của Hội Khoa học Kinh tế Quốc tế ( International Economic Association IEA), một tổ chức quốc tế tạo điều kiện để các nhà kinh tế quốc tế giao lưu, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm. VEA được chính phủ Việt Nam ra quyết định cho phép hoạt động ngày 1 tháng 7 năm 1975.

PGS.TS. Bùi Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam trình bày phương hướng hoạt động Hội khóa VI (nhiệm kỳ 2021-2026)

Sau 45 năm thành lập và hoạt động, Hội đã thu hút được trên 3.000 nhà kinh tế hoạt động tại 20 chi hội, 18 trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học cũng như các doanh nghiệp trên cả nước.

Theo GS. Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội cho biết trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học gắn liền với thực tiễn phát triển của đất nước. Hội đã thành lập Viện Nghiên cứu phát triển Việt Nam (Viện) nhằm triển khai một số hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến vấn đề tăng trưởng kinh tế, các nguồn vốn đầu tư phát triển, phát triển giáo dục đại học trong điều kiện công nghiệp 4.0…Các kết quả nghiên cứu khoa học của Viện đã được công bố trên các tạp chí khoa học ở trong và ngoài nước.

PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng bức trướng cho Hội

Bên cạnh đó, Hội đã chú trọng đến việc tổ chức các nhà khoa học tại Trung ương Hội, các hội ngành ở địa phương và các chi hội thường xuyên làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Hội đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến bằng nhiều hình thức đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Luật Đặc khu, Luật Quy hoạch…Các ý kiến tư vấn, tham gia góp ý của Hội đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,..đánh giá cao. Cùng với đó, Hội đã tham gia tư vấn, góp ý thường xuyên đối với các dự thảo chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của các ngành, các địa phương thông qua kênh tư vấn của Hội đồng tư vấn Kinh tế của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Tài chính tiền tệ, Hội đồng Lý luận Trung ương…

Hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức cũng được Hội chú trọng triển khai thông qua nhiều phương thức khác nhau. Bên cạnh các lớp phổ biến kiến thức về kinh tế do các đơn vị, hội ngành, địa phương tổ chức, Hội đã triển khai phổ biến kiến thức về kinh tế bằng các hoạt động đào tạo chính quy tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, thông qua các ấn phẩm báo và tạp chí của Hội.

Hội cũng tích cực triển khai đa dạng các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm trao đổi học thuật, giao lưu, hợp tác với các đối tác tại nhiều tổ chức, quốc gia trên thế giới. Là thành viên của Hội Kinh tế quốc tế (IEA), Hội thường xuyên cử các nhà kinh tế trẻ tham gia các hội nghị kinh tế thế giới, hội nghị khoa học quốc tế, tích cực thăm, làm việc và trao đổi đoàn với các tổ chức như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, OECD, WEF…

PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng Bằng khen cho các tập thể thuộc Hội

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ vừa qu, Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Một số hoạt động đã có phương thức nghiên cứu và tư vấn phù hợp, được lãnh đạo các cấp tán thành và đánh giá cao. Tuy nhiên, hoạt động của Hội cũng không tránh khỏi sự khó khăn chung trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch COVID-19 làm suy yếu nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, khu vực và cả Việt Nam.

Tại đại hội, các đại biểu tham dự đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến cho phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tới tập trung vào việc phát huy tiềm năng, trí tuệ của cán bộ, hội viên đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đặc biệt trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên ở Trung ương và địa phương, các trường, các viện cần có sự gắn kết mạnh mẽ hơn nữa nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Hội trong việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Ban Chấp hành Hội ra mắt

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội khóa VI (nhiệm kỳ 2021-2026) gồm 51 ủy viên. GS. Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khóa V được bầu làm Chủ tịch Hội khóa VI.

Tin, ảnh: Minh Khôi

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới