Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/07/2005 14:56 (GMT+7)

Giám sát môi trường bằng ảnh chụp từ vệ tinh

Theo bà Trần Thị Minh Hà, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế - Bộ TN-MT, khi dự án trên đi vào hoạt  động, đây là hệ thống giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường toàn diện, hiện đại nhất ở Việt Nam.

Qua ảnh vệ tinh, Việt Nam sẽ theo dõi, giám sát được môi trường, chẳng hạn như theo dõi nguy cơ cháy rừng, từ đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ hoạt động tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp, quansát và hoạch định sử dụng đất nông nghiệp, giám sát các vùng biển và ven biển, nghiên cứu bảo vệ tài nguyên nước và rừng, nghiên cứu địa chất phục vụ khai thác khoáng sản và dầu mỏ...

Kinh phí thực hiện Dự án là vốn ODA của Pháp dành cho Việt Nam với tổng số vốn gần 20 triệu euro. Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tháng 6/2005, Bộ TN-MT đã ký hợp đồng thương mại với Công ty EADS Defence and Communications Systems (DCS) của châu Âu để triển khai dự án. Chủ đầu tư là Trung tâm Viễn thám và Cơ quan chủ quản là Bộ TN-MT.
 
DCS sẽ cung cấp cho Việt Nam một trạm tiếp nhận hình ảnh từ các vệ tinh quan sát trái đất SPOT (Pháp) và ENVISAT của Cơ quan vũ trụ châu Âu, một trung tâm xử lý dữ liệu quốc gia và 15 cơ quan ứng dụng. Dự án kéo dài ba năm, bao gồm các công đoạn lắp đặt hệ thống, đào tạo, trợ giúp kỹ thuật, vận hành thử, bảo trì.

Đối tượng khai thác các cơ quan ứng dụng trên là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thuỷ sản, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổng công ty dầu khí Việt Nam, Uỷ ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.
 
Bà Hà cũng cho biết thêm Bộ TN-MT đang đàm phán với các công ty khai thác vệ tinh SPOT và ENVISAT để mua ảnh vệ tinh với giá rẻ nhất. Cho tới nay, do không có trạm thu ảnh vệ tinh kỹ thuật nên Việt Nam thường phải đặt mua những hình ảnh này song phải sau một tháng mới có. Với dự án trên, Việt Nam sẽ có trạm thu vệ tinh kỹ thuật đầu tiên. Đây cũng là trạm đầu tiên ở Đông Nam Á thu được hình ảnh từ vệ tinh ENVISAT.
                                                      Nguồn: vnn.vn   17/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).