Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 26/09/2024 15:29 (GMT+7)

Gia Lai: Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý rừng cộng đồng tại Tây Nguyên

Sáng 24/9, tại Trung tâm hội nghị Pleiku Palace (TP. Pleiku), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện Sinh thái học Miền Nam tiến hành hội thảo với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý rừng cộng đồng tại Tây Nguyên”.

tm-img-alt

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo đã có hơn 50 đại biểu tham dự, là lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của 05 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Kon Tum và Đăk Nông); Các chủ rừng cộng đồng và lãnh đạo UBND các xã có rừng cộng đồng tại Gia Lai.

Tây Nguyên, với diện tích rừng tự nhiên lớn, đang triển khai mạnh mẽ mô hình giao rừng cho cộng đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Hội thảo này nhằm tìm kiếm những giải pháp đột phá để khai thác tối đa giá trị rừng, bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống người dân.

PGS.TS. Nguyễn Danh, Chủ tịch Liên hiệp hội Gia Lai, báo cáo tại Hội thảo

Việc giao khoán rừng cho cộng đồng tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Vị trí pháp lý của chủ rừng cộng đồng còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn trong việc xác định rõ ràng quyền hạn và nghĩa vụ. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ rừng của một số cộng đồng còn hạn chế, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý rừng vẫn còn rất mới mẻ. Công tác hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nhận khoán cũng chưa đồng đều, khiến cho hiệu quả của mô hình này chưa được phát huy tối đa. Để khắc phục những hạn chế trên, cần có những giải pháp đồng bộ từ các cấp, ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng tham gia bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Sau hơn 01 ngày tổ chức Hội thảo, với mục tiêu tìm kiếm những giải pháp toàn diện, nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý rừng cộng đồng, góp phần bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng Tây Nguyên, Hội thảo đã tập trung làm rõ những hạn chế và tiềm năng của mô hình giao rừng cho cộng đồng.Với sự tham gia của các đại biểu đã thảo luận về tình hình giao, tổ chức và quản lý rừng cộng đồng tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng. Hội thảo đã đi sâu phân tích những nguyên nhân gốc rễ gây nên những hạn chế và vướng mắc trong công tác quản lý rừng cộng đồng. Từ đó, các đại biểu đã đưa ra những giải pháp khả thi, kiến nghị các chính sách cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển rừng bền vững tại Tây Nguyên, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tin mới

An Giang: Hội nghị tập huấn Cuộc thi lần thứ XIII
Ngày 25/9, tại Thành phố Châu Đốc, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng của tỉnh (Cuộc thi) đã tổ chức hội nghị tập huấn về Cuộc thi lần thứ XIII năm 2024. Đây là đợt tập huấn thứ hai trong chuỗi các hoạt động diễn ra tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Cuộc thi do Liên hiệp hội tỉnh tổ chức.
Bà Trần Thị Giang làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay
Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giấy phép hoạt động mới của tạp chí Tự động hóa Ngày nay và quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tạp chí nhiệm kỳ 2024 – 2029. T=Theo đó, Bà Trần Thị Giang được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay.
Thanh niên VUSTA góp phần xây dựng văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số
Ngày 26/9 tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VUSTA, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (HTXVN) và Nhà xuất bản Tri thức (đơn vị trực thuộc VUSTA) phối hợp tổ chức Hội thảo Xây dựng văn hoá đọc cho giới trẻ hiện nay. Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã đến dự và có phát biểu chào mừng, chia sẻ sâu sắc với đoàn viên thanh niên tại hội thảo.
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại vũng lũ Nguyên Bình, Cao Bằng
Ngày 23 -24/9, Đoàn thiện nguyện VUSTA thay mặt các tổ chức, đơn vị, hội viên của VUSTA tiếp tục trao hỗ trợ tới người dân tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã trực tiếp trao hỗ trợ và đến tận nơi ở thăm hỏi người dân địa phương.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang khắc phục hậu quả lũ lụt
Ngày 24/9, tại Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, do đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang trao tiền và quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 3 gây ra.