Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 23/07/2005 14:43 (GMT+7)

Gà cũng biết lo xa

Phát hiện, được công bố mới đây trên tạp chí Animal Behavior, cho thấy gà nuôi (Gallus gallus domesticus) là sinh vật thông minh biết lo xa.

"Một con vật không ý thức về "tương lai" có thể không dự đoán được kết cục của một hiện tượng khó chịu, chẳng hạn một cơn đau", tiến sĩ Siobhan Abeyesinghe, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.


Abeyesinghe tại Viện nghiên cứu Silsoe (Anh) và cộng sự đã kiểm tra những con gà bằng các nút bấm có màu. Khi mổ vào một nút bấm, chúng sẽ nhận được phần thưởng là thức ăn. Nếu đợi 2-3 giây, con gà sẽ nhận được một khẩu phần nhỏ. Còn nếu chờ đến 22 giây, nó sẽ "trúng độc đắc" với phần thưởng bự nhất.


"Chúng tôi tìm thấy khi lượng thức ăn đưa ra trong trường hợp trúng độc đắc lớn hơn nhiều, những con gà chọn phương án này trên 90% trường hợp. Điều đó bác bỏ quan điểm cho rằng gà hoàn toàn không có ý thức về tương lai gần. Chúng biểu hiện khả năng nhận thức cao hơn nhiều so với quan điểm thông thường mà con người áp đặt", Abeyesinghe nói.


Tiến sĩ Raf Freire, một giảng viên tại Trung tâm khoa học thần kinh và hành vi động vật, Đại học New England của Australia đồng ý với kết luận này. Tuy nhiên, ông nghi ngờ rằng động vật và các loài chim, đặc biệt là gà, có chỉ số thông minh cao hơn so với quan điểm hiện nay. "Một khả năng tự kiểm soát giúp nâng cao sự sinh tồn của động vật trong môi trường tự nhiên và có thể là sản phẩm của quá trình chọn lọc tiến hoá. Vì thế, tôi không ngạc nhiên nếu gà thể hiện khả năng đó".

Nguồn: vnexpress.net   18/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).