Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 14/07/2005 14:24 (GMT+7)

Dùng rơm làm panel xây tường nhà

Đây chính là sản phẩm sau 2 năm nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) với thành phần là bột rơm đã được xử lý hoá học, xi măng, bột giấy (nghiền từ vỏ bao xi măng...), và một số phụ gia. Theo kỹ sư Trần Quốc Tế, trưởng nhóm nghiên cứu, panel lõi xốp có cấu tạo giống như một chiếc bánh chocopie với 2 tấm mặt là ván xi măng-rơm dày 5mm, có thể cuộn lại như giấy bìa. Còn lớp giữa là xốp polystyren (EPS) do trong nước tự sản xuất với độ dày tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng.

Khi ba lớp này được dán với nhau bằng keo polyurethan nở (PU) trên thiết bị dán ép do nhóm nghiên cứu chế tạo, chúng tạo thành panel lõi xốp. Ván xi măng-rơm được sản xuất bằng cách xeo trên dây chuyền xeo ngói xi măng-amiăng. Tuy nhiên, do tỷ trọng sợi thực vật (1-1,2g/cm 3 ) và amiăng (2,5g/cm 3 ) khác nhau rất nhiều nên khó xeo ván xi măng-rơm hơn. Do vậy, trong quá trình xeo, nhóm nghiên cứu phải dùng một số giải pháp kỹ thuật để tăng độ đồng đều của hỗn hợp, giúp phân tán đều sợi thực vật. Chẳng hạn nếu không có phụ gia khoáng và trợ lọc thì các hạt mịn sẽ bị thất thoát, làm giảm chất lượng kết dính, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Panel lõi xốp có lợi thế là giúp ngôi nhà mát hơn, tiết kiệm năng lượng. Hệ số dẫn nhiệt của nó ở vào khoảng 0,048W/m.K trong khi gạch block bê tông khí là 0,3W/m.K và gạch xây là 0,5W/m.K. Ngoài ra, loại vật liệu xây dựng mới này nhẹ hơn khoảng 10 lần so với tường xây bằng gạch rỗng, do vậy dễ vận chuyển tới các vùng sâu, vùng xa. KS Tế cho biết một tấm panel lõi xốp dày 5cm với diện tích 1,5m 2 chỉ nặng 35-37kg. Với những đặc tính này, panel lõi xốp hoàn toàn có thể được sử dụng trong xây dựng nhà cao tầng, nhà sản xuất và đặc biệt là xây dựng nhà ở trên nền đất yếu.

Một ưu điểm nữa là lắp ghép panel lõi xốp thành tường tốn ít thời gian. Năng suất lắp dựng tường vách bằng panel lõi xốp cao gấp ba lần so với xây gạch. Hơn thế, khi di dời, tháo ra và lắp lại như cũ, panel không bị nứt vỡ do khả năng chịu va đập cao của kết cấu ba lớp.

Hiện loại VLXD này đang được sản xuất thử ở NAVIFICO, nhà máy chuyên sản xuất tấm ngói amiăng-ximăng tại Khu công nghiệp Phước Long. Sản phẩm đã được sử dụng để xây dựng 6 căn nhà tái định cư với diện tích 32m 2 /căn tại Ấp Tây Bình C, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, An Giang. TS Thái Hồng Chương, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: ""Người dân rất thích loại panel này bởi rất dễ cưa cắt để lắp đặt. Hình dáng và màu sắc của panel lõi xốp khá đẹp, không cần hoàn thiện bề mặt, bảo đảm mỹ thuật và phù hợp với thị hiếu"".

Hiện nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị chuyển giao công nghệ cho một công ty ở Bắc Cạn. Tuy nhiên, nhược điểm của panel lõi xốp là giá thành vẫn còn cao hơn 30-50% đối với tường gạch xây (khoảng 120.000 đồng/m 2 tường hoàn thiện), nên chưa phù hợp với người có thu nhập thấp. Đây cũng chính là  điểm yếu của tất cả các vật liệu cùng loại. Chẳng hạn hiện ở Đồng bằng Sông Cửu Long người dẫn vẫn hay sử dụng loại panel hai mặt tôn và lõi xốp EPS ở giữa với giá thành 150.000/m 2 tường hoàn thiện.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ theo hướng khắc phục một số tồn tại và hạ giá thành sản phẩm. Một trong những tồn tại là panel lõi xốp có kích thước hạn chế (1x1,5m) do  được sản xuất trên dây truyền xi măng - amiăng sẵn có.

Nguồn: vnn.vn   1/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).