Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 02/08/2005 14:32 (GMT+7)

Đừng coi thường u vú lành

Một trong các dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư vú là xuất hiện u. Lâu nay người ta vẫn cho rằng u lành thì ít có nguy cơ phát triển thành ác tính sau này. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học của bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) thì không phải tất cả các dạng lành tính đều "hiền".

Họ đã tìm hiểu các mẫu sinh thiết của hơn 9.000 phụ nữ từ 18 đến 85 tuổi có u vú lành tính và đã được lấy ra từ năm 1967 đến 1991. Số mẫu tế bào này được chia thành 3 loại: phát triển nhanh, không tăng sinh và không điển hình. Nhóm nghiên cứu đồng thời thống kê số người bị ung thư vú và ghi nhận 707 ca bệnh trong vòng 15 năm.

Những trường hợp mắc bệnh phần lớn có mẫu sinh thiết thuộc nhóm tăng sinh hoặc không điển hình. 19% số người có u lành không điển hình và 10% số người có u lành tăng sinh đã bị ung thư, trong khi tỷ lệ này ở nhóm lành không tăng sinh chỉ là 6%.

Từ kết quả nghiên cứu, trưởng nhóm Lynn Hartmann cho rằng những phụ nữ có u vú lành cần tham vấn bác sĩ về bất kỳ nguy cơ nào, đồng thời giám sát chặt chẽ và phát hiện bệnh kịp thời.
                                           Nguồn: vnexpress.net   22/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.