Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 17/03/2003 20:50 (GMT+7)

Dịch vụ dò điện thoại để xác định vị trí

Hãy hình dung là bạn cầm lấy điện thoại, ấn một nút và có thể xác định được vị trí của con hoặc bạn thân của bạn đang ở đâu. Bạn sẽ thực hiện được điều này nếu là thuê bao của dịch vụ điện thoạimMode của AT&T Wireless.
AT&T Wireless là hãng đầu tiên ở Mỹ thiết lập ứng dụng cho người tiêu dùng dựa vào công nghệ liên quan đến dịch vụ định vị E911 mới nổi lên. AT&T Wireless gọi dịch vụ này là dịch vụ "Tìm bạn"và hiện nay dịch vụ này đã được triển khai ở 15 đô thị lớn của Mỹ, ở những nơi AT&T Wireless cung cấp dịch vụ GSM/GPRS. Dịch vụ "Tìm bạn" cung cấp cho người sử dụng vị trí địa lý tương đối củađiện thoại không dây của một người cũng là thuê bao của dịch vụ này. Tuy nhiên, với công nghệ hiện nay, dịch vụ chưa thể cung cấp địa điểm chính xác đến vài foot. Tức là, dịch vụ có thể cung cấp mộtngã tư đường phố hoặc một khu vực của thành phố. Nguyên nhân là công nghệ E911 hiện nay ở hầu hết các thị trường chỉ có thể định vị trí tháp điện thoại gần nhất với điện thoại cần xác định vị trí.Như vậy, khi tìm kiếm một người bạn sử dụng dịchvụ AT&T Wireless, vị trí của tháp điện thoại sẽ được hiển thị, chứ không phải là vị trí người bạn của bạn.
Được kết nối
Những người thuê bao dịch vụ "Tìm bạn" truớc hết cần lập một danh sách bạn thân. Những người có tên trong danh sách này phải là người thuê bao mMode và nhất trí tham gia vào dịch vụ. Khi tham gia,bạn đã đồng ý để điện thoại của mình được dò tìm. Để xác định vị trí của một người bạn, bạn mở danh sách bạn thân, tìm người cần tìm và ấn nút "Tìm". Nếu điện thoại của người bạn hoạt động, vị trícủa tháp điện thoại gần nhất với người bạn sẽ hiển thị trên cửa sổ của điện thoại của bạn. Uỷ ban thông tin liên bang Mỹ (FCC) đã yêu cầu đến năm 2005 các hãng điện thoại cần định vị trí điện thoạidi động bằng phương pháp lập lưới tam giác trong khoảng 100 foot theo mục tiêu E911. Khi công nghệ phát triển, vị trí tương đối của dịch vụ "Tìm bạn" cũng sẽ được cải thiện.
Tuy nhiên, tính riêng tư là một mối quan tâm lớn của nhiều người. Những người bạn cần cho phép nhau để có tên trong danh sách và bất cứ lúc nào không muốn, bạn có thể sửa đổi danh sách bạn thân này.Cũng như vậy, mỗi lần bạn tìm một người bạn, người này sẽ nhận được một thông điệp là bạn đang tìm anh hoặc cô ta. Bất cứ lúc nào, người thuê bao đều có thể trở thành "vô hình" bằng cách chỉ ấn mộtnút trên điện thoại của mình, không cho người thuê bao dịch vụ mMode tìm được vị trí của mình.
AT&T Wireless cũng đưa ra hai ứng dụng khác nữa, gọi là dịch vụ Go2 và dịch vụ 10Best. Dịch vụ Go2 cung cấp cho khách hàng chỉ dẫn hướng đi đến các nhà hàng, rạp chiếu phim, máy rút tiền tự động(ATM) và trạm nhiên liệu gần nhất. Dịch vụ 10Best là dịch vụ trả tiền thêm, 1,99 USD/tháng, cung cấp thông tin và tư vấn về nhà hàng, khách sạn và quán ba gần nhất. Cho đến nay, người sử dụng mModecẫn phải sử dụng các mã ZIP để nhận được những thông tin như vậy.
Dịch vụ "Tìm bạn" có sẵn như là một phần của dịch vụ mMode của AT&T Wireless, không phải trả thêm phí, ngoài phí cơ bản là 2,99 USD/tháng cộng với phí sử dụng mMode. Hiện nay, dịch vụ này đã có ởnhiều nơi trên nước Mỹ.
Nguồn: abcnews.com, 7/2002

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.

Tin mới

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.