Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 19/07/2021 20:41 (GMT+7)

Đẩy mạnh phát triển hoạt động khoa học công nghệ

Thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra và có những bước chuyển biến tích cực. Các đề tài, dự án và nhiệm vụ sự nghiệp khoa học và công nghệ chủ yếu bám sát vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong những hoạt động về hoạt động khoa học và công nghệ của Liên hiệp Hội Việt Nam

Liên hiệp Hội Việt Nam đã tiến hành các thủ tục hỗ trợ hội thành viên và tổ chức KH&CN làm các thủ tục đăng ký các đề tài cấp nhà nước và các đề tài nghị định thư. Hoàn thiện việc phân bổ kinh phí cho phần lớn các nhiệm vụ KHCN năm 2021; thực hiện các thủ tục tạm ứng cho các nhiệm vụ tiếp tục từ năm 2020 và xây dựng kế hoạch bổ sung nguồn bảo vệ môi trường năm 2021. Phối hợp và hỗ trợ một số Liên hiệp Hội tỉnh/thành phố và các tổ chức KHCN trực thuộc thực hiện các đề tài/dự án phù hợp với nhu cầu và giải quyết được một số vấn đề cấp bách trong xã hội.

Ngoài ra, Liên hiệp Hội Việt Nam còn tổ chức truyền thông về vai trò của đa dạng sinh học và ý nghĩa của Ngày Đa dạng sinh học (22/5) cho cộng đồng, tập trung vào giới trẻ để nâng cao nhận thức.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam cũng tiến hành các hoạt động tuyên truyền về Ngày Đa dạng sinh học 2021 thông qua các hình thức khác như viết bài đăng báo giấy, báo điện tử, treo áp phích, tranh cổ động, in tờ rơi, phát áo, mũ có hình ảnh, logo tuyên truyền.

Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các hội thành viên và tổ chức trực thuộc có nhiều hoạt động tuyên truyền như treo băng rôn, khẩu hiệu, viết bài trên tạp chí trong hệ thống nhằm nâng cao nhận thức các hội viên. Nhân dịp này, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức tọa đàm “Vai trò tích cực của các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA trong gia công tác bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học góp phần bảo vệ môi trường ở Việt Nam và tôn vinh cá nhân đoạt Giải thưởng Quốc tế về Môi trường GOLDMAN 2021”.

Tiếp đến, còn triển khai việc số hóa, cập nhật thông tin sơ bộ các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam vào phần mềm quản lý (tạm thời) và đã đạt tiến độ trên 70% để chờ tích hợp.

Được biết, Khoa học  công nghệ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, trong các nhân tố tác động đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thì khoa học và công nghệ có vai trò đặc biệt quan trọng, luôn làm thay đổi cơ cấu sản xuất, phân công lao động ngày càng sâu sắc hơn và phân chia thành các ngành nhỏ. Làm xuất hiện nhiều ngành nghề mới, nhiều lĩnh vực mới. Cơ cấu trong nội bộ ngành cũng thay đổi. Khi thay đổi sản xuất theo hướng tăng năng suất và hiệu quả sẽ tạo ra khả năng thay đổi cơ cấu tiêu dùng do thu nhập tăng. Tỷ trọng và vị trí GDP của công nghiệp và dịch vụ tăng dần, nông nghiệp giảm dần. Khoa học - công nghệ góp phần tăng năng suất các nhân tố tổng hợp nhờ tác động của các yếu tố như đổi mới công nghệ, hợp lý hóa quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ cải tiến phương pháp quản lý, nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc của người lao động, tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) làm cải thiện và nâng cao chất lượng tăng trưởng, từ đó góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu. Tại các nước phát triển, tỷ trọng đóng góp của TFP vào tăng trưởng GDP thường rất cao, trên 50%; với các nước đang phát triển khoảng 20-30%.

Khoa học - công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế, một quốc gia có tiềm lực khoa học - công nghệ sẽ là quốc gia có sức cạnh tranh quốc tế cao. Năng lực sáng tạo công nghệ là một trong những tiêu chí cơ bản để xếp hạng năng lực cạnh tranh của quốc gia đó. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ làm cho các yếu tố đầu vào nhất là các nhân tố tổng hợp được nâng cao và có hiệu quả hơn, quy mô sản xuất và tiêu dùng ngày càng được mở rộng, tạo ra thị trường mới, hướng về xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và khu vực.

Lễ ký kết hợp tác giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và Bộ KH&CN giai đoạn 2021-2030

Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu và động lực của doanh nghiệp là lợi nhuận. Do đó, các doanh nghiệp luôn hướng tới giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, buộc phải áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ thì sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất của người lao động, giảm chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà cả thị trường ngoài nước, từ đó nâng cao hay nói cách khác là tối đa hóa lợi nhuận. Khoa học - công nghệ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho con người khoa học - công nghệ phát triển làm xuất hiện nhiều ngành nghề mới, tạo nhiều việc làm mới, nhất là tăng năng suất lao động, từ đó tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân. Sự phát triển của công nghệ sinh học, hóa học đã sản xuất nhiều loại thuốc mới, nhiều phương tiện chữa bệnh hiện đại đã mở ra nhiều cách thức điều trị bệnh mới, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Khoa học - công nghệ phát triển cũng góp phần tăng giao lưu xã hội làm cho đời sống tinh thần con người phong phú, tốt đẹp hơn. Công nghệ điện tử, tin học viễn thông phát triển làm rút ngắn khoảng cách địa lý giữa các quốc gia, vùng miền…

Khoa học - công nghệ phát triển góp phần và tạo điều kiện cải thiện môi trường sinh thái, sản xuất và tiêu dùng của con người liên tục phát triển, vì vậy chất thải không ngừng tăng, gây tác hại cho con người và môi trường sinh thái. Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, hóa học các chất thải được xử lý, cải thiện và góp phần bảo vệ môi trường. Khoa học - công nghệ phát triển cũng góp phần tiết kiệm tiêu hao nguyên, nhiên liệu, làm giảm chất thải, tìm kiếm nguồn năng lượng, vật liệu mới thay thế các nguồn lực truyền thống không gây ô nhiễm môi trường; khoa học - công nghệ phát hiện và dự báo các thảm họa thiên nhiên để phòng ngừa. Tuy nhiên, tác động của khoa học - công nghệ cũng gây ra những ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế như gia tăng và phân hóa giàu nghèo giữa các quốc gia, nhiều nước độc quyền trong những tiến bộ khoa học - công nghệ, thuốc chữa bệnh đặc trị…

Chính vì vậy, trong thời gian thới, hoạt động khoa học công nghệ của Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ phát huy mạnh những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa học và công nghệ.

HT

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.

Tin mới