Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 14/06/2023 18:52 (GMT+7)

Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên

Chiều ngày 14/6/2023, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) do đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về công tác trí thức trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Vỵ, Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Thái Nguyên.

tm-img-alt

Đại diện Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo những nét chính trong công tác hoạt động tập hợp trí thức trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, đông đảo về số lượng và có chất lượng khá cao; có số lượng gấp khoảng 5 lần so với bình quân của cả nước, có tỷ lệ và cơ cấu tương đối hợp lý. Trong đó, cán bộ trực tiếp làm công tác nghiên cứu chiếm khoảng 80%; cán bộ làm công tác kỹ thuật, hỗ trợ chiếm khoảng 20%; cán bộ khoa học trong lĩnh vực tự nhiên, KH&CN, y dược, nông nghiệp chiếm khoảng 70%; cán bộ khoa học trong lĩnh vực xã hội nhân văn chiếm khoảng 30%. Chất lượng đội ngũ trí thức KH&CN ngày càng được nâng cao, với số lượng có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ chiếm khoảng 65%. Số cán bộ khoa học trên 1 vạn dân của tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn 2015-2017 đạt trung bình 57 người/1 vạn dân. Số lượng cán bộ KH&CN trên một vạn dân của tỉnh Thái Nguyên cao hơn so với bình quan của cả nước (tỉnh Thái Ngyên đạt 45-46 người/1 vạn dân so với trung bình cả nước đạt 11-12 người/1 vạn dân). Đội ngũ trí thức của tỉnh đã chứng tỏ thực sự là nòng cốt, động lực mạnh mẽ góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, xây dựng đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh. Liên hiệp Hội tỉnh Thái Nguyên là tổ chức tập hợp đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong toàn tỉnh, ngày càng phát triển lớn mạnh, từ 18 hội thành viên với 400 hội viên vào năm 2022 lên đến 26 hội thành viên với 50.270 hội viên vào năm 2022. Liên hiệp Hội tỉnh đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đội ngũ trí thức. Những ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức thông qua Liên hiệp hội tỉnh ngày càng có ý nghĩa, có giá trị về mặt khoa học, thực tiễn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, phù hợp với tình hình của địa phương.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đều đánh giá rất cao những thành tựu trong đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua, đặc biệt ở 3 lĩnh vực mũi nhọn đó là Khoa học và công nghệ, Giáo dục và đào tạo và Chuyển đổi số. Trong kết quả đó có đóng góp một phần không nhỏ của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học của tỉnh Thái Nguyên và trong hệ thống Liên hiệp hội tỉnh nói riêng. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hội tỉnh Thái Nguyên cần tận dụng thế mạnh của địa phương, phát huy hơn nữa sự đóng góp của của đội ngũ trí thức cho sự phát triển của địa phương và cho đất nước.

tm-img-alt

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao vai trò của đội ngũ trí thức và Liên hiệp hội tỉnh. Đội ngũ trí thức tỉnh Thái Nguyên đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thông qua các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đồng thời là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ góp phần vào việc nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, phát huy thế mạnh trong phát triển kinh tế nông lâm nghiệp của tỉnh.

Đồng chí Bí Thư tỉnh ủy Thái Nguyên cũng khẳng định rằng, trong thời gian tới, tỉnh sẽ xúc tiến nhanh chóng các thủ tục để thành lập Đảng đoàn Liên hiệp hội tỉnh theo quy định, tiếp tục tạo những điều kiện tốt nhất có thể phát huy được hết trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức và giúp cho tổ chức Liên hiệp hội thực hiện nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, Liên hiệp hội và đội ngũ trí thức tỉnh nhà cũng cần phải hết sức cố gắng, nỗ lực, coi trọng triển khai việc ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới để tạo ra sự tăng trưởng, giải quyết những vấn để đặt ra trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng trước những thành tựu vượt bậc của tỉnh Thái Nguyên trên hầu như tất cả các phương diện và sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo tỉnh tới phát triển khoa học và công nghệ, đội ngũ trí thức nói chung và Liên hiệp hội tỉnh nói riêng. Đảng đoàn ghi nhận và biểu dương những kết quả hoạt động của Liên hiệp hội tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua. Chủ tịch Phan Xuân Dũng cũng nhất trí các nội dung được trao đổi, các kiến nghị tại buổi họp của lãnh đạo tỉnh ủy, sở ban ngành tỉnh Thái Nguyên cũng như các ý kiến của đại diện đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam, nhất là các vấn đề sớm thành lập Đảng đoàn Liên hiệp Hội, về chính sách đối với Liên hiệp hội, đối với hội đặc thù, tình hình bồi dưỡng, đào tạo nhân lực của tỉnh, đồng thời bày tỏ mong muốn Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm, tin tưởng giao các nhiệm vụ về tư vấn, phản biện, truyền thông, phổ biến kiến thức, tôn vinh trí thức cũng như tiếp tục hoàn thiện các chủ trương, chính sách để tạo điều kiện hơn nữa cho đội ngũ trí thức KH&CN cũng như Liên hiệp Hội tỉnh đóng cho sự phát triển của địa phương.

Đồng chí nhấn mạnh rằng, Thái Nguyên là mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, giàu bản sắc dân tộc, giàu tiềm năng phát triển, nhất là du lịch bản địa và nông lâm nghiệp, đồng chí tin tưởng rằng, với sự đóng góp, cống hiến sức lực và trí tuệ của Liên hiệp hội tỉnh và đội ngũ trí thức, tỉnh Thái Nguyên sẽ ngày càng phát triển về mọi mặt trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã thăm di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại hội 915 hy sinh tại Lưu Xá và dâng hương tưởng nhớ Đại hội 915 anh hùng đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

tm-img-alt
tm-img-alt

Đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam ghi cảm tưởng tại khu lưu niệm

Xem Thêm

Đoàn viên thanh niên LHHVN lan tỏa phong trào “Ngày Chủ nhật Xanh”
Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, tạo không gian làm việc sáng - xanh - sạch - đẹp, ngày 25/8, Chi Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đã ra quân triển khai hoạt động “Ngày Chủ nhật Xanh”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.