Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 02/07/2005 00:55 (GMT+7)

Cú đột phá lớn: Giá điện mặt trời rẻ bằng nửa giá điện lưới?

Theo bản tin Progressive Investor, việc sử dụng công nghệ nanô cho phép tạo ra pin mặt trời rất mỏng. Các thiết bị này rất nhẹ và có khả năng in khắc lên chúng, cuộn lại như tờ báo và sau đó trải lên mái nhà. Từ nhiều năm nay, giá của năng lượng mặt trời vẫn cao đến mức, nếu không có một sự trợ giúp nào đó, thì năng lượng này không thể cạnh tranh với năng lượng từ lưới điện. Tin mới nhất là hãng Nanosolar ở Califoocnia tuyên bố đã phát triển một "Công nghệ ở quy mô thương mại hóa", giảm chi phí sản xuất năng lượng mặt trời 75% và làm cho năng lượng này cạnh tranh được với điện lưới .

Theo một thông báo trong tờ The Hindu, một tờ báo quốc gia của Ấn Độ, hãng Nanosolar cho biết công nghệ của Hãng có thể cung cấp điện năng với giá 5 cent (tiền Mỹ) cho một kilowatt - giờ (kWh), tức khoảng 750 đồng. Với giá này, điện từ pin mặt trời của Nanosolar sẽ rẻ gấp 4 lần so với giá điện của các loại pin mặt trời đang có trên thị trường hiện nay (20 cent/kWh, tức là khoảng 3.000 đồng).  Đồng thời, nó cũng sẽ rẻ hơn một nửa  so với giá điện lưới trung bình hiện nay vào khoảng 10 cent/kWh (1.500 đồng). "Thật tuyệt diệu nếu Hãng Nanosolar sản xuất điện với giá bằng 50% giá điện lưới...", ông Tom Djokovich nói.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, hãng Nanosolar không dự tính có sản phẩm thương mại hóa ít nhất là đến năm 2007.  Nếu công nghệ của hãng Nanosolar có thể sản xuất điện với giá 5 cent/kWh (750 đồng), điều này sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn. Chi phí này làm cho năng lượng mặt trời có khả năng cạnh tranh với nguồn nhiệt điện, hoạt động nhờ than đá

Việc sử dụng công nghệ nanô cho phép chế tạo các bộ pin mặt trời rất mỏng. Tuy nhiên, theo Ozbek Giám đốc Nghiên cứu Năng lượng tại hãng ABI Research ở Oyster Bay, New York, thách thức lớn đối với các nhà sản xuất sản phẩm này sẽ là việc chế tạo. Thách thức sẽ là phát triển quy chế tạo hiệu quả về chi phí, là điều mà hãng Nanosolar cần cungtrình  cấp. Một thỏa thuận quốc phòng mới đây sẽ tạo cơ hội lớn cho hãng Nanosolar phát triển và trình diễn công nghệ của mình. Tuy nhiên, Nanosolar sẽ phải cạnh tranh với các hãng mới khởi sự khác như Konarka, Nanosys và các hãng lớn khác như GE trong việc phát triển pin mặt trời.
                                                 Nguồn: vnn.vn     24/5/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.