Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 08/12/2004 22:04 (GMT+7)

Công nghệ tạo lớp phủ tiên tiến trên thế giới

Công nghệ do một nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Henry J. Ramos thuộc Viện Vật lý Quốc gia, trường Đại học Philippines Diliman thiết lập, chế tạo được lớp phủ bề mặt có độ cứng như kimcương hoặc lớp phủ hoàn thiện màu vàng có thể sử dụng trong ngành công nghiệp kim loại, chế tạo và bán dẫn. Ida Dalmacio, Giám đốc điều hành Hội đồng Nghiên cứu và Phát triển Khoa học và Công nghệTiên tiến, là cơ quan giám sát dự án của Bộ Khoa học và Công nghệ, đặc biệt quan tâm đến giá trị thương mại cao của các công nghệ này và xác nhận hỗ trợ hoàn toàn về thể chế để tiến tới thương mạihoá công nghệ. Khai thác tiềm năng sử dụng của lade (hoặc khí ion hoá), các công nghệ mới tạo được lớp phủ cao cấp bằng kim cương hoặc vật liệu giống kim cương (Diamond-Like-Coating - DLC), ziriconimononitrua (ZrN) và titan nitrua (TiN). Các lớp phủ này có thể phủ lên kim loại và các chất nền khác, tạo cho vật liệu độ bền và độ chịu mài mòn cao hơn. Vật liệu cứng nhất được biết là kim cương,tạo được lớp phủ tuyệt hảo cho công cụ mài và đầu công cụ cắt gọt. Công cụ cắt gọt được phủ kim cương cũng được sử dụng trong gia công cắt gọt và khắc các vật liệu gạch, thuỷ tinh, v.v... Các màngcacbon giống kim cương cũng là vật liệu cửa sổ lý tưởng cho tia X và các bức xạ khác như tia cực tím, hồng ngoại và vi sóng.

Theo Tiến sĩ Ramos, một loại vật liệu rẻ hơn màng kim cương nhiều là màng titan nitrua, có thể phủ lên nhiều loại vật liệu khác nhau. Màng này được sử dụng rộng rãi do tạo được độ cứng và độ chịu mònđáng kể cho công cụ và lại rẻ hơn rất nhiều so với màng giống kim cương. Trong khi đó, màng ZrN được sử dụng trong những ứng dụng khác nhau, như làm vật liệu chặn khuếch tán, nhiệt kế độ lạnh, vậtliệu liên kết Josephson hoặc đơn giản là một lớp phủ cứng. Loại vật liệu phủ này được đánh giá tốt do có độ cứng, độ chịu ăn mòn, độ ổn định cao và điện trở suất thấp.

Tiến sĩ Ramos cũng cho biết, các lớp phủ tạo được bằng thiết bị plasma "thể hiện một cách tiếp cận mới" và có nhiều ưu thế so với các kỹ thuật hiện nay. Không giống như các thiết bị khác, thiết bịplasma không đòi hỏi nhiệt độ rất cao có thể gây tổn hại bề mặt của vật liệu cần tạo lớp phủ. Ngoài ra, có thể kiểm soát được thông lượng và năng lượng của các ion, cho phép tạo lớp phủ có chất lượngđồng đều hơn.

Nguồn: Tech Monitor, 1-2/2003

Nhóm các nhà khoa học Sandia đã phát triển một phương pháp mới, đơn giản và rẻ tiền, làm giảm ứng suất trong của màng kim cương vô định hình
Nhóm các nhà khoa học Sandia đã phát triển một phương pháp mới, đơn giản và rẻ tiền, làm giảm ứng suất trong của màng kim cương vô định hình

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).